820 | ピースピース

รูปนี้คือ unexpected good มาก คือดีกว่าที่คิดเยอะ…

โจทย์คราวนี้คืออยากวาดเปอร์สเป็คตีพ + เหนือจริง แล้วก็อยากวาดอะไรแรงๆ แบบมั่วไปเรื่อยๆ ได้เลย แล้วก็ไม่ได้วาดยตสึงินานแล้วก็เลยวาดซะหน่อย ตอนแรกก็สเก็ตสามรูป ปัดตกไปรูปนึง ส่วนอีกรูปนึงนั่งตีเปอร์วาดบันไดอยู่นาน ปรากฎว่ามุมไม่สวย วางตัวละครไม่ได้ จะแก้ต้องตีบันไดใหม่ เลยช่างแม่งเหอะ….

ยตสึงิจะเป็นอิมเมจจากปุกุปุกุ ชุดฤดูฝน ส่วนสถานที่เป็นอากิบะ ตอนลงสีทีแรกน่าเกลียดมาก ท้อแท้เลย แล้วก็ปรับด้วย gradient map จนไปเจอสีที่ถูกใจขึ้นมา เห้ย เข้าท่าเว้ย ก็ทำต่อจากโทนนั้น แล้วรู้สึกโล่งๆ ก็เลยเติมปลาทอง อยากวาดปลาทองกลางอากาศนานล่ะ ส่วนเรื่องหน้าตา รับประกันว่าเหมือนแน่นอน เพราะวาดจาก character sheet เลย

บันทึกไว้หน่อย key point ที่ทำให้ดูดีของรูปนี้มีสองอย่าง

อย่างแรกคือ perpective ruler รูปนี้วาดเองทั้งหมด ไม่ได้วาดทับรูปถ่ายเลย แม้แต่ตอน paint ก็ใช้ perpective ruler ด้วยเพิ่งเคยใช้ตอน paint เลยนี่แหละ เวิร์คกว่าที่คิดมาก กลบเกลื่อนความมั่วได้เป็นอย่างดี

อย่างที่สองคือ gradient map อันนึง คือผมคิดว่าตัวเองเนี่ยมีเซนส์เรื่องสีระดับนึงจากการทำงานคอมโพส แต่เวลา paint เองเนี่ยกลับค่อนข้างไม่ได้ดั่งใจอยู่เสมอ ดังนั้นวิธีลงสีของผมมันจะออกไปทางการ “เลือก” สี มากกว่า “ระบาย” สี สำหรับงานนี้จุดเปลี่ยนอยู่ที่ gradient map อันนี้

แปะให้ดูเลย ซึ่งก็เห็นๆ ว่าสีของมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับโทนภาพ final เลย ไม่เข้าใจหลักการเหมือนกัน แต่ปรับแล้วมันออกมาดีก็คือออกมาดี… ซึ่งโดยดีเทลจริงๆ รูปนี้ค่อนข้างหยาบด้วยซ้ำ แต่อาศัยว่ารายละเอียดเยอะ แล้วรูปนี้วาดไม่นานเท่าไหร่นะ สองสามวันเอง เร็วกว่ารูปเรดมาก