813 | Roguelike Hades

Hades เกมแนว Rougelike จากค่ายอินดี้ที่หลายๆ สำนักยกให้เป็น Game of the Year อยากลองนานแล้วเลยซื้อมาตอน Steam ลดราคา ราวๆ 300 บาท คุ้มมาก มันส์ดี เวลาเล่นจะเลือกอาวุธมาอัน แล้วเลือกอัพเกรดระหว่างทางไปเรื่อยๆ แล้วแต่ดวงว่าจะได้อะไร เกมมีแค่สี่ด่าน บอสจริงๆ จังๆ แค่ 4 ตัว แต่อาวุธหลายแบบและของที่เก็บระหว่างทางหลายสไตล์ เลยทำให้เล่นซ้ำได้เรื่อยๆ

ถ้าเล่นจบแล้วจะปรับเพิ่มความยากได้ มีหมวดนึงชื่อ Extreme Measure จะทำให้บอสเปลี่ยนแพทเทิร์นการสู้ไป บอสใหญ่ฮาเดสจะมีเลือดหลอดสาม มีท่าใหม่และจอมืดลงครึ่งนึง อันนี้ Attempt ที่ 51 มั้ง หลังจากโดนกระทืบไปหลายรอบ ในที่สุดก็ชนะป๋าแบบ Extreme ในที่สุด

ใช้ปืนลูซิเฟอร์ + ยิงสามนัด + ระเบิดสายฟ้าเซอุส จริงๆ เซ็ทในฝันคือใช้ Boon ไดโอนิซุส + สโลว์ + ขยายระเบิด น่าจะดีกว่า งวดนี้ไม่มี dash +1 ด้วย เวลาหลบท่าป๋าก็วิ่งหน้าตั้งหน่อย ชนะแบบเลือดหลอดสุดท้ายเลย ป๋าแม่งเติมพลังได้ด้วย เห็นไปยืนในมุมมืดๆ ทำไรวะ เห้ยป๋าแม่งเติมพลัง…. หยุดเลย!

อาวุธที่ชอบใช้คือหมัดกับปืน ตอนแรกเล่นหอกบ่อยเพราะเซพ ปาไกลก็ได้ ตีใกล้ก็ดี แต่เล่นมากๆ แล้วรู้สึกมันเป็ด ไม่สะใจสักทาง หมัดชอบทั้งหมัดแม่เหล็กกับมือข่วน หมัดแม่เหล็กไร้สมองดี มือข่วนมันมี dash+2 ให้ฟรี กดปุ่มโจมตีกับแดชค้างไว้กลายเป็นพุ่งข่วนไปมามั่วๆ หน่อย สะใจ ส่วนปืนลูซิเฟอร์จะหายิงสามนัด ยิงทิ้งไว้แล้วแดชของอาเธน่าชนให้ระเบิด ถ้ามี Cast ของไดโอนิซุสอีกจะยิ่งระเบิดภูเขาเผากระท่อมมาก มองไม่เห็นเลยว่าศัตรูอยู่ตรงไหน

จุดเด่นของฮาเดสคือเล่นรอบนึงไม่เกิน 40 นาที มันกะเวลาเล่นได้ อ่ะเล่นสักรอบนึงค่อยไปกินข้าว ไรงี้ จังหวะมันคล้ายๆ สมัยเล่นเกม Arcade ที่แวะหยอด 5 บาท เล่น KOF แล้วกดแรนดอมตัวเล่นเพลินๆ สักรอบก่อนกลับบ้าน