767 | 2020

เอ็นทรี่ปิดท้ายปี 2020 ปีที่หลายๆ คนบอกว่าเลวร้ายที่สุดในชีวิต (จริงๆ จะเขียน Index อีกอันแต่ไม่นับละกัน) ก็มาสรุปเกี่ยวกับบล๊อกในปีนี้หน่อยละกัน

ย้ายเซอร์เวอร์ – หลังจากเกาะชาวบ้านมาเรื่อยๆ ในที่สุดก็ย้ายมาใช้ของตัวเองแล้ว ใช้ของ Amazon เดือนละร้อยบาทนิดๆ ถูกจะตายห่า ก็นั่งเซ็ทอัพเองอะไรเองจนใช้ได้ ก็สนุกดีเหมือนกัน

เก็บแมวมาเลี้ยง – เมื่อต้นปีเก็บแมวตาบอดมาตัวนึง ค่อยๆ รักษาจนหาย แม้ว่าจะเอาโรคตาไปติดแมวในบ้านจนเกือบครบเกือบทุกตัว พอหายดีแล้วกำลังซนๆ จู่ๆ ก็ป่วยเป็นไรไม่รู้ ไม่ถึงอาทิตย์ก็ตาย เศร้า… เป็นแมวตัวที่ตายแล้วฝังใจที่สุด เพราะรู้สึกเหมือนชีวิตของมันเพิ่งจะผ่านพ้นความลำบากและกำลังจะเริ่มต้น แต่กลับต้องจากไปแบบฉุกละหุกแทน

ปุกุปุกุปิดแล้วเริ่มเล่น 22/7 กับอาร์คไนท์ – ตามนั้นแหละ ปุกุปุกุที่เล่นประจำจู่ๆ ก็ปิดแบบไม่เหนือความคาดหมาย ก็เลยไปเล่น 22/7 ตามด้วยอาร์คไนท์ และอาร์คไนท์นี่แหละที่ทำให้หมดความเป็นมุคากิน เสียท่าจ่ายรายเดือนกับมันไป เกมสนุกดีนะ

เขียนถึงอนิเมน้อยลง – รู้สึกว่าดูเท่าเดิมแต่เขียนน้อยลง หันมาดูแบบชุดจบเลยใน Netflix มากขึ้นด้วย เดี๋ยวนี้อนิเมใหม่ๆ มีซับไทยถูกต้องให้ดูแทบทุกเรื่อง ดูง่ายดี แต่รวมๆ ปีนี้ก็ไม่มีเรื่องที่ชอบมากจริงๆ เลย

วาดรูปเยอะขึ้น – แน่นอนว่าคงเป็นอะไรที่ชัดเจนที่สุดในปีนี้ ได้ไปเรียนอานาโตมี่ ได้ลองทำอะไรหลายอย่าง ก็รู้สึกว่าวาดได้ไม่ขี้ริ้วแล้วนะ แม้จะขาดๆ เกินๆ ไปบ้าง ปีหน้าก็จะพยายามต่อไปอีก (แต่เดือนนี้ลงเหรดแล้ววาดได้น้อยมากเลย)

อันนี้เป็นเรื่องเบื้องหลัง ปลายปีที่แล้ว (2019) ไปเซนโจกาฮาระกับไอซึมา ก็เขียนบันทึกครบทุกวันแล้ว แบบหยาบๆ เพราะไม่ได้กะให้ใครอ่าน แล้วซีรี่ส์ที่ไปฮอกไกโดมันพังตอนย้ายเซอร์เวอร์ ก็ซ่อมครบทุกวันแล้ว ที่เขียนบันทึกเพราะทำอยู่นานมาก ยึกยักๆ ตลอด