760 | Thirtyone

รวม Inktober (และ Artober) ของปี 2020 ปีที่แล้วเล่นแค่ครึ่งหลัง แถมวาดไม่ครบด้วย ปีนี้เลยเล่นตั้งแต่วันแรก แถมครบทุกวันจนวันสุดท้ายเลยนะเห้ย สมเป็นมนุษย์ผู้ศิโรราบแก่เดดไลน์จริงๆ แค่มีคำว่าเดดไลน์ก็ทำให้วาดรูปจำนวนมากกว่าทั้งปีรวมกัน…

สรุปประสบการณ์ที่ได้จากอีเวนท์นี้

  1. รูปแรกกับรูปที่สองมัน Surprise Good มาก ไม่ได้คิดอะไรเยอะแยะเลย เป็นไอเดียเก่ากับขั้นตอนที่เคยดูจาก Youtube ซึ่งไม่เคยลองทำจริงจัง
  2. หลายๆ รูปพอย่อแล้วอารมณ์ของรูปดรอปไปจากตอนเป็นภาพใหญ่ ครึ่งหลังก็พยายามเน้นจุดที่ต้องการสื่อมากขั้นให้ย่อแล้วให้ดรอปน้อยลง ก็ดีขึ้นเล็กน้อย
  3. ขั้นตอนการหาเรฟเฟอเรนซ์ ให้นับรวมกับเวลาทำงานด้วย การหาเรฟบางครั้งใช้เวลามาก แต่กลับกัน บางครั้งเพราะขี้เกียจหากลับทำให้ใช้เวลามากกว่าเดิมอีก
  4. เพราะว่าไม่มีคนแอพพรูฟ ต้องแอพพรูฟด้วยตัวเอง ทำให้หลายรูปหลุดโจทย์ไป ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ถ้าเป็นงานจริงคงยอมไม่ได้
  5. พอวาดไปเยอะๆ จะเริ่มประเมินตัวเองได้แม่นขึ้น บางวันหกโมงเย็นยังเสก็ตไม่เสร็จ แต่ก็กดให้เสร็จในสามทุ่มได้ง่ายๆ ถ้าทุกอย่างอยู่ในหัวแล้ว
  6. กุนี่จริงๆ เทคนิคเยอะมากนะ เพราะทำงานกราฟฟิคมาก่อน เป็นจุดแข็งเลยก็ว่าได้ หลายๆ รูปใช้ Post Effect กับ Gradient Map ช่วยให้ดูดีขึ้นมาก มีวันนี้ได้เพราะ Gradient Map จริงๆ
  7. ปกติผมจะจัดท่าด้วย 3D ใน Clipstudio ชั้นตอนจะเป็น หา ไอเดีย + เรฟ > ร่าง > จัดท่า > ร่าง2 > ลงรายละเอียด การใช้ 3D โมเดลช่วยได้เยอะมาก ไม่เบี้ยว ขยับกล้องได้ วาดนิ้วง่าย ขอบคุณเทคโนโลยี
  8. แต่ขอโทษ จัดท่าเนี่ย เหนื่อยกว่าที่คิดเหอะ… ใช้สมาธิด้วย ใครคิดว่าใช้ 3D โมเดลช่วยเป็นการโกง ขอให้มาหัดจัดท่าดู
  9. คราวนี้ลองโพสต์ทุกวันที่ทวิตเตอร์กับอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ถ้ารูปมี tag ด้อมยอดนิยมจะมีคนมาแชร์
  10. ส่วนอินสตาแกรมจะได้ไลค์ทันทีหลังจากโพสต์ 5-10 ไลค์ (คิดว่า base on follower) ถ้ามี tag มักเกิลจะได้เยอะขึ้นหน่อย หลังจากนั้นจะเงียบยาว

ที่ตั้งใจไว้ระหว่างเดือนคือจะเลือกรูปที่ชอบมาวาดให้เสร็จ สรุปว่าก็ได้เป็นหกภาพนี้

รูปน้องรีนxไกอา รูปแรกนี่ดีเทลเยอะจนไม่เสร็จจริงๆ ไกอาหน้าเหมือนตุ๊กตายาง… เราขอโทษ รูปสองนี่ก็ Surprise Cool แบบไม่ได้ตั้งใจเลย รูปสามกับรูปสี่แสงสวย ชอบ รูปห้าคงไม่แก้เยอะ แค่จะเน้นอีกาให้ไม่จมเฉยๆ ส่วนรูปสุดท้ายนี่มันไม่เสร็จตั้งกะตอนอัพแล้ว ยังไงก็คงต้องทำให้เสร็จ