รวม Inktober (และ Artober) ของปี 2020 ปีที่แล้วเล่นแค่ครึ่งหลัง แถมวาดไม่ครบด้วย ปีนี้เลยเล่นตั้งแต่วันแรก แถมครบทุกวันจนวันสุดท้ายเลยนะเห้ย สมเป็นมนุษย์ผู้ศิโรราบแก่เดดไลน์จริงๆ แค่มีคำว่าเดดไลน์ก็ทำให้วาดรูปจำนวนมากกว่าทั้งปีรวมกัน…
สรุปประสบการณ์ที่ได้จากอีเวนท์นี้
- รูปแรกกับรูปที่สองมัน Surprise Good มาก ไม่ได้คิดอะไรเยอะแยะเลย เป็นไอเดียเก่ากับขั้นตอนที่เคยดูจาก Youtube ซึ่งไม่เคยลองทำจริงจัง
- หลายๆ รูปพอย่อแล้วอารมณ์ของรูปดรอปไปจากตอนเป็นภาพใหญ่ ครึ่งหลังก็พยายามเน้นจุดที่ต้องการสื่อมากขั้นให้ย่อแล้วให้ดรอปน้อยลง ก็ดีขึ้นเล็กน้อย
- ขั้นตอนการหาเรฟเฟอเรนซ์ ให้นับรวมกับเวลาทำงานด้วย การหาเรฟบางครั้งใช้เวลามาก แต่กลับกัน บางครั้งเพราะขี้เกียจหากลับทำให้ใช้เวลามากกว่าเดิมอีก
- เพราะว่าไม่มีคนแอพพรูฟ ต้องแอพพรูฟด้วยตัวเอง ทำให้หลายรูปหลุดโจทย์ไป ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ถ้าเป็นงานจริงคงยอมไม่ได้
- พอวาดไปเยอะๆ จะเริ่มประเมินตัวเองได้แม่นขึ้น บางวันหกโมงเย็นยังเสก็ตไม่เสร็จ แต่ก็กดให้เสร็จในสามทุ่มได้ง่ายๆ ถ้าทุกอย่างอยู่ในหัวแล้ว
- กุนี่จริงๆ เทคนิคเยอะมากนะ เพราะทำงานกราฟฟิคมาก่อน เป็นจุดแข็งเลยก็ว่าได้ หลายๆ รูปใช้ Post Effect กับ Gradient Map ช่วยให้ดูดีขึ้นมาก มีวันนี้ได้เพราะ Gradient Map จริงๆ
- ปกติผมจะจัดท่าด้วย 3D ใน Clipstudio ชั้นตอนจะเป็น หา ไอเดีย + เรฟ > ร่าง > จัดท่า > ร่าง2 > ลงรายละเอียด การใช้ 3D โมเดลช่วยได้เยอะมาก ไม่เบี้ยว ขยับกล้องได้ วาดนิ้วง่าย ขอบคุณเทคโนโลยี
- แต่ขอโทษ จัดท่าเนี่ย เหนื่อยกว่าที่คิดเหอะ… ใช้สมาธิด้วย ใครคิดว่าใช้ 3D โมเดลช่วยเป็นการโกง ขอให้มาหัดจัดท่าดู
- คราวนี้ลองโพสต์ทุกวันที่ทวิตเตอร์กับอินสตาแกรม ทวิตเตอร์ถ้ารูปมี tag ด้อมยอดนิยมจะมีคนมาแชร์
- ส่วนอินสตาแกรมจะได้ไลค์ทันทีหลังจากโพสต์ 5-10 ไลค์ (คิดว่า base on follower) ถ้ามี tag มักเกิลจะได้เยอะขึ้นหน่อย หลังจากนั้นจะเงียบยาว
ที่ตั้งใจไว้ระหว่างเดือนคือจะเลือกรูปที่ชอบมาวาดให้เสร็จ สรุปว่าก็ได้เป็นหกภาพนี้
รูปน้องรีนxไกอา รูปแรกนี่ดีเทลเยอะจนไม่เสร็จจริงๆ ไกอาหน้าเหมือนตุ๊กตายาง… เราขอโทษ รูปสองนี่ก็ Surprise Cool แบบไม่ได้ตั้งใจเลย รูปสามกับรูปสี่แสงสวย ชอบ รูปห้าคงไม่แก้เยอะ แค่จะเน้นอีกาให้ไม่จมเฉยๆ ส่วนรูปสุดท้ายนี่มันไม่เสร็จตั้งกะตอนอัพแล้ว ยังไงก็คงต้องทำให้เสร็จ