744 | Resolution

ลังเลอยู่นานว่าโพสต์นี้จะตั้งเป็น Public หรือ Private ดี….

  1. อัพรูปที่ Complete ให้ได้เดือนละ 4 รูป (สัปดาห์ละ 1 รูป)
  2. แบ่งเป้าหมายของงาน Money, Growth, Sanity
  3. เลือกเฟติชหลักสามอย่าง
  4. แบ่งระดับเวลาต่องานออกเป็นขั้นๆ เพื่อเลือกการจบงานที่เร็วช้าต่างกัน
  5. กำหนดจุดยืนใน Social และภาษาเพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย

1. อัพรูปที่ Complete ให้ได้เดือนละ 4 รูป (สัปดาห์ละ 1 รูป)

ตอนนี้อัพรูปเฉลี่ยแล้วน่าจะเดือนละ 1 – 3 รูป ถ้าตั้งใจสม่ำเสมอ และไม่มีงานหลวงก็อาจจะได้ 4 รูปอยู่ อยากให้มีงานออกมาต่อเนื่อง จะได้ถมหน้าใน Pixiv ให้สวยๆ หน่อย จริงๆ อยากตั้งเมนูฝึกต่อวัน แต่คิดว่าพอทำไม่ได้แล้วจะพาลไม่ทำไปเลย การตั้งวมๆ ทำให้พอจะสร้างจังหวะด้วยตัวเองได้

จริงๆ ตอนที่วาด Inktober นั่นดีมากเลยนะ ผมเป็นคนที่ขับเคลื่อนด้วยเดดไลน์ พอมีกำหนดให้วันต่อวันทำให้ต้องคิดคำนวนอยู่ตลอด ตอนนั้นคิดว่าได้ exp เยอะมากทีเดียว

2. แบ่งเป้าหมายของงาน Money, Growth, Sanity

น่าจะจาก Asuka111 บอกไว้ เวลาวาดงาน จะแบ่งออกเป็นสามหมวด Money คืองานวาดแล้วได้เงิน, Growth คืองานที่วาดเพื่อให้คนรู้จักเพิ่มขึ้น และ Sanity คืองานที่วาดเพื่อความพึงพอใจส่วนตัว แต่ตอนนี้ยังไม่มีงานในหมวดของ Money เลย ก็เลยจะตัดส่วนของ Money ทิ้งไปก่อน ไว้ค่อยคิดอีกที ดังนั้นจากนี้เวลาวาดงาน ก็จะสลับระหว่าง Growth กับ Sanity ละกัน อ๊ะ ข้อนี้เหมือนจะคิดตกเร็วสุด

การที่ไม่จำเป็นต้องมีหมวด Money มันก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่ต้องมีกรอบ แต่บางทีก็ต้องการกรอบเหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่ค่อยกล้าจะสร้าง Growth ทั้งไม่อยากตามกระแสและตามกระแสไม่ทันกระแสไปเอง แต่ก็อยากสร้าง Mind Set ในหัวเอาไว้

3. เลือกเฟติชหลักสามอย่าง

นักวาดแต่ละคนจะมีคอนเทนท์หลักไปในทางเดียวกัน อย่างเช่นแฟนเกมนี้ก็เกมนี้ตลอด อนิเมเรื่องนี้ก็เรื่องนี้ตลอด กว้างหน่อยก็ ไอดอลก็จะไอดอลตลอด หรือถ้าออริจินอลก็อาจจะเป็น สาวในชุดเซฟุคุกับทิวทัศน์ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวกับแมว บางคนแทบจะวาดตัวละครเดียวไปเลยด้วยซ้ำ ไม่มีใครวาดทุกอย่าง แม้แต่บางคนที่วาดแฟนอาร์ททุกเรื่อง สุดท้ายก็ยังมีอารมณ์และคอมโพสที่ไปในทางเดียวกันอยู่เสมออยู่ดี

ตอนนี้ที่ทำอยู่ค่อนข้างกระจัดกระจาย หนักไปทาง FF14 กับมั่วไอ้ที่ชอบเวลานั้นไปเรื่อยๆ ถ้าให้เลือกตอนนี้ในแง่ Title ก็คงเป็น

  • FF14
  • Monogatari Series
  • Fighting Games (ชอบ แต่หลังๆ ไม่ได้วาดเลยนะ)

อันสุดท้ายจริงๆ มันคละๆ เลยเหมารวมเป็น Fighting Games ละกัน แต่ถ้าแบ่งจากสิ่งที่อยากวาดจะเป็น

  • School Girl (รวมถึงพวก Costume เช่น Maid)
  • Landscape (City, Nature)
  • Light & Shadow

ยังดูกว้างๆ อยู่ ส่วนตัวถึงจะเล่น FF14 และวาดรูป Avatar จาก FF14 บ่อย แต่ก็ไม่ได้รู้สึกชอบ Theme ที่เกิดขึ้นตรงนั้นเท่าไหร่ ไม่ชอบวาดเกราะ(วาดไม่ได้) ไม่ชอบแฟนตาซี ชอบวาดอะไรที่มาจากโลกจริงๆ มากกว่า แต่ Content FF14 เป็น Content ที่ยังไม่ตาย ซึ่งถ้าคิดจะจับจริงๆ ยังไง FF14 ก็มีภาษีหลายด้าน ทั้งยังมีความชอบส่วนตัวอีก ซึ่งเราอาจจะปรับเปลี่ยนได้ เช่น วาดตัวละครให้อยู่ในโลกจริง อะไรแบบนี้

ส่วนสไตล์เนื้อหาในการวาดก็พอมีทิศทางที่ตั้งใจอยู่ แม้ว่ายังไม่ค่อยคล้ายไอ้ที่ตั้งใจมากนั้น อีกอย่างคืออยากเกาะเกมกาจะที่เป็นกระแสหลักสักเกม เช่น FGO หรือ Arknight แต่ยังทำใจเล่นไม่ลง ได้แต่เล่นเกมอินดี้อย่าง 22/7 ไปเหมือนเดิม วาดนิโครุนไปก็คงไม่ค่อยบูมเท่าไหร่….

4. แบ่งระดับเวลาต่องานออกเป็นขั้นๆ เพื่อเลือกการจบงานที่เร็วช้าต่างกัน

เขียนเองอ่านแล้วยังงง… อธิบายหน่อย ก็คือตอนนี้เวลาที่ใช้ต่อรูปมันมากหรือน้อยก็กะไม่ถูก เพราะ Flow แต่ละรอบขั้นตอนยังไม่เหมือนกันเลย 555 ยังค้นหาตัวเองอยู่ บางทีเจอจุดที่ติดหรือไม่มีไฟก็ยิ่งนาน (อันที่จริงควรจะนับแต่ชั่วโมงการทำงาน ไม่ใช่เวลาจริง)

ก็เลยอยากจะแบ่งเป็นว่า รูปนี้จะทำแค่นี้ อาจจะแค่เกลี่ยๆ เส้น แล้วลงแบบแบนๆ ก็เสร็จเลย หรือลงเงาก็ถือว่าเสร็จแล้วเลย เลยกะจะแบ่งเป็น “งานปกติที่วาดจนกว่าจะรู้สึกว่าเสร็จ” กับ “งานที่สะท้อนความประทับใจในเวลานั้น” เพราะตอนนี้บางทีเจออะไรที่มันคลิกๆ แต่ยังไม่ทันวาดก็หมดแรงบันดาลใจไปแล้ว ถ้ากำหนดขอบเขตของการแต่แรก ก็อาจจะทำให้ลงมือทำได้ง่ายขึ้น

5. กำหนดจุดยืนใน Social และภาษาเพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย

ตอนนี้จุดยืนในโซเชียลยังไม่ชัดเจน ไม่นับเฟซบุ๊คที่มีแต่คนรู้จัก จุดที่มี engagement เยอะสุดคือ Pixiv ส่วนตาม Twitter หรือ Facebook Page เนี่ย engagement น้อยมากๆ ส่วนนึงเพราะไม่ได้ตั้งใจทำด้วยแหละ

ที่โซเชียลมันไม่ชัดเจนเพราะไม่ได้รู้สึกว่าต้องชัดเจน ไม่ได้คิดจะหาผู้ติดตามหรือลูกค้าอยู่แล้ว นอกจากคิดว่าฝีมือห่วยแตกแล้วยังไม่ได้คิดจะหารายได้จากทางนี้ด้วย จริงๆ ถ้ารับงานแล้วเกิด pressure ก็น่าจะช่วยให้พัฒนาได้ไวนะ…. แต่อีกใจก็กลัวว่าถ้าทำเป็นงาน พอมันไม่สนุกแล้วทีนี้จะจบเห่เลยเหมือนกัน ตรงนี้ก็เลยไม่รู้จะเอายังไงดี เพราะมองอีกมุม การทำเป็นงานนั่นแหละเป็นวิธีการพัฒนาที่ดีมาก

ตอนนี้ว่าจะปิด Facebook Page ก่อน เพราะ engagement น้อย ซ้ำซ้อนกับ Facebook ปกติด้วย ให้ไปตามี่ Facebook ปกติแทน และพอมี Social หลายๆ อันแล้วมันโฟกัสไม่ได้ ส่วนใน Pixiv มันมียอดของมันเรื่อยๆ ยิ่งถ้าวาดแฟนอาร์ทเรื่องดังๆ ก็มีคนเห็นเรื่อยๆ และเป็นตัวชี้วัดที่ไม่ลำเอียงดี

ภาษาที่จะใช้ ก็คงได้แค่ภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ แม้จะอยากให้คนญี่ปุ่นรู้จักมากกว่า ตั้งใจจะฝึกภาษาญี่ปุ่นให้มากกว่านี้ มากจนอยู่ในระดับอ่านการ์ตูนทั่วไปได้สบายๆ เพราะต่อให้ไม่ได้คุยกะใคร ก็ยังเอาไว้อ่านการ์ตูนได้ 555 (ตอนนี้อยู่ในระดับแค่อ่านโดจินได้ เพราะมันคุยกันน้อย ฮ่าๆ)

แต่เรื่องการใช้โซเชียล ก็ยังไม่ค่อยถนัดการพูดอะไรลอยๆ กลางที่สาธารณะเท่าไหร่ ยังปรับวิธีคิดไม่ได้ (อ้าว มึง แล้วเสือกเขียนบล๊อกได้เป็นวรรรคเป็นเวร) ถ้าจะทำก็คงเป็นทวิตเตอร์ละมั้ง ตั้งใจทำให้มันชัดเจนหลายๆ อย่าง หรือจะลอง IG ใหม่ไปเลยดี แต่ถ้าให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษหมดมันก็จะเขินๆ หน่อย…

ถามว่าทำไมดูตั้งใจมาก คิดจะเอาดีทางนี้เหรอ มันก็ตอบยาก จะเอาดีทางนี้เหรอมันก็ใช่ แต่ถามว่าอยากเป็นเซเลบหรืออยากวาดการ์ตูนมั้ย มันก็ไม่ แต่ถ้าถามว่าต้องการอะไร ก็ตอบได้ชัดเจนว่า อยากวาดสวยๆ แค่นั้นเองจริงๆ….

แต่แก่แล้วเพิ่งมาตั้งใจวาดเอาเนี่ยนะ อืม… มันก็ใช่ ตอนนี้ก็ไม่ใช่เด็กแล้ว จะมามีความฝันอะไรมันก็ไม่ใช่เลย เคยนั่งคิดๆ ว่าจะวาดไปทำไม ตังก็ไม่ได้ สรุปได้ว่า อยากเป็นคนแก่ที่วาดรูปสวย หรืออยากเป็นคนแก่ที่วาดรูปไม่สวย พอคิดแบบนี้มันก็ตอบง่ายไปเลย