727 | 22/7

บอกก่อนว่าเลือกเขียนเรื่อง 22/7 ไม่ใช่เพราะว่าเข้ากับเลข entry นะ… มันบังเอิญจริงๆ

22/7 คืออนิเมที่ฉายซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอนิเมไอดอล โดยประสบการณ์แล้วไม่เคยดูอนิเมไอดอลจบมาก่อนเลย เคยพยายามกับไอมาส, Wake up Girls, Revue Starlight และอื่นๆ ดูไม่จบสักเรื่อง มีมาครอสฟรอนเทียร์ที่ดูจบ แต่คงไม่นับว่าอนิเมไอดอลมั้ง…

ตอนเริ่มซีซั่นนั้นก็ไล่ดูไปหลายๆ เรื่องเหมือนเคย ไม่ได้เจาะจงอะไรเป็นพิเศษ มาเจอ 22/7 ที่เป็นอนิเมไอดอลแต่ชื่อแปลกๆ นางเอกก็แปลกๆ เสียงแปลกๆ เป็นพวกเก็บตัว กลัวคนแปลกหน้า บ้านจน ชีวิตลุ่มๆ ดอนๆ แถมยังเสียงพิลึกเหมือนไม่ได้เป็นนักพากย์

ปกติอนิเมแนวไอดอลเนี่ย นางเอก(หลัก)มักจะเป็นพวกร่าเริง มุ่งมั่น มองโลกในแง่ดีสุดๆ แต่เรื่องนี้มิอุจังจะตรงกันข้ามเลย ไม่ได้อยากเป็นไอดอลเลย ดูถูกตัวเอง พูดจาตะกุกตะกัก คิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถ ไม่(ค่อย)คิดจะพยายาม เสียงก็ตลก แต่แน่นอนว่าเรื่องสไตล์นี้ก็ต้องโฟกัสไปที่การพัฒนาตัวเองของนางเอก ก็เลยกะว่าดูไปเรื่อยๆ ถ้านางเอกเป็นผู้เป็นคนเมื่อไหร่คงหมดสนุกแล้วเลิกดูไปเอง

ผ่านไปสามตอน นางเอกเป็นผู้เป็นคนขึ้นมานิดนึง เริ่มอยากเป็นไอดอลล่ะ โดนบังคับให้เป็นเซ็นเตอร์ด้วย แล้วพอขึ้นตอนสี่ เรื่องก็เริ่มโฟกัสไปที่ตัวละครอื่น แต่เห้ย มันก็สนุกว่ะ เล่าเรื่องได้ไม่น่าเบื่อ มีปมว่าไอ้กำแพงเนี่ยมันคืออะไร คอมโพสภาพสวย บทก็ดี แต่ละคนก็มีดราม่าชีวิตแตกต่างกัน ซึ่งส่วนมากจะชีวิตบัดซบเอาเรื่อง ไหนจะแม่ตาย พ่อทิ้ง โดนข่าวลือจนต้องหย่า โดนเพื่อนกลั่นแกล้งเลยเลิกเรียน ป่วยเรื้อรัง เพื่อนตาย แทบไม่มีคนปกติเลย (ซากุระจังนี่น่าจะชีวิตดีสุดล่ะ) แล้วที่ทุกคนมาออดิชั่นเนี่ย ไม่ได้มาสมัครเองด้วย จดหมายร่อนไปถึงบ้านเลย

ก็ตามไปเรื่อยๆ จนจบเรื่อง ปิดเรื่องค่อนข้างแผ่วไปนิด แต่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ พอซึ้งๆ (จับใจความได้ว่า ทาคิคาว่า คริสเทล มิอุ เวลาคิดอะไรไม่ออกจะใช้กำลังในการแก้ไขปัญหา…) พอดูจบก็มาไล่หาว่าไอ้ 22/7 เนี่ยมันมาจากไหน (ดูจบแล้วเพิ่งมาหาอ่ะนะ)

สรุปว่า 22/7 เนี่ย เป็นวงเวอร์ชวลไอดอลที่มีไอดอลจริงๆ ให้เสียงอีกที (ไอดอลเซ็ปชั่น?) มีมาสองปีได้แล้ว ในเวอร์ชั่นอนิเมก็ได้ไอดอลมาพากย์ตรงตามตัวละครอีก แต่ชื่อไม่เหมือนในอนิเมหรอกนะ จากที่ไล่ดูแชนเนลพบว่า เหล่านักพากย์ตัวจริงนั่นค่อนข้างน่ารักเลยทีเดียว หน้าตาดีกว่าค่าถัวเฉลี่ยวงไอดอลทั่วไปเสียอีก ฟุจิมะ ซากุระ(แซลลี่ อามากิ) น่ารักมาก พูดภาษาอังกฤษได้จริงๆ แต่ในอนิเมชอบนิโคลสุดล่ะ

เพลงของวงเนื้อหาจะจิกๆ หน่อย คล้ายๆ Keyakizaka46 แต่ไม่แรงเท่า (และเซ็นเตอร์ไม่บ้าพลังเหมือนเทะจิ) แล้วก็จะออกเกมมือถือตามมาอีก เนื่องจากปุกุปุกุปิดตัวไป ปัจจุบันก็เลยหาเกมมือถือเล่นอยู่ (ชีวิตเล่นได้ทีละเกม) ดูแล้วคงเป็น Rythm Game ถ้าออกมา ก็คงจะลองเล่นสักหน่อยแหละ

แต่ไม่รู้จะเข็นขึ้นมั้ยนะ เพราะดูแทบไม่มีคนสนใจเลย…