716 | แก้วตา

ช่วงนี้ปั่นจักรยานน้อยลง ตอนเช้าก็เลยเริ่มออกไปวิ่งในสวนสาธารณะ (แต่ไม่ค่อยบอกใครหรอกนะ เพราะเดี๋ยวโดนหาว่าเห่อวิ่งตามกระแส 55) แม้ว่าในสวนสาธารณะจะมีตัวเหี้ยเยอะมาก แต่ก็เจอแมวในสวนสาธารณะอยู่ 2-3 ตัว และก็อยู่กันครบ ไม่โดนตัวเหี้ยลากไปกินแต่อย่างไร…จนถึงตอนนี้นะ

มาวันนึงวิ่งๆ อยู่เจอแมวแปลกหน้าสีขาวครีม ตัวเล็กหน่อยเดินตุปั๊ดตุเป๋อยู่ริมบึง ด้วยความสอดรู้สอดเห็นก็รี่เข้าไปเล่นทันที พอหยิบขึ้นมาดูเท่านั้นแหละก็ถึงกับตะลึง ตาทั้งสองข้างมีแต่ขี้ตาเขรอะกรัง หนาปิดจนลืมตาไม่ได้ หนำซ้ำยังมีกลิ่นเหม็น

ก็เลยรีบเอาผ้าเช็ดเหงื่อแคะขี้ตามัน แงะๆ เปิดเปลือตามันก็โอ้โห ข้างนึงเละเน่ามีหนอง กลิ่นโชยอย่างแรง ส่วนอีกข้างพอแงะสำเร็จยังพอเห็นว่าเป็นลูกตาอยู่ เนื้อตัวก็สกปรกมาก นั่งเช็ดอยู่สักพักจนมันพอมองเห็นก็เริ่มมาเดินพันแข้งพันขา ลองเอาข้าวแมวตัวอื่นแถวนั้นให้กินก็ไม่กิน ยืนดูอยู่สักพักมันก็ตรงรี่ไปทำท่าจะกระโดดลงบึงซะงั้น เลยรีบไปจับใกล้ๆ ริมน้ำ มันก็เดินไปกินน้ำในบึงอย่างตายอดตายอยาก

เอาไงดีวะฮ่าๆ สภาพเละขนาดนี้ก็คงไม่มีตัวเลือกอื่นแล้วอ่ะนะ คิดเสร็จก็จะจับมันไปหาหมอ ปรากฎว่าแม่งวิ่งหนีเว้ยเฮ้ย แถมวิ่งไปแอบในห้องน้ำเก่าที่ล๊อคประตู เข้าไปหยิบก็ไม่ได้ เรียกก็ไม่ออกมา ไม่รู้ทำไงก็ช่างมันวะ กะว่าถ้าพรุ่งเจออีกก็จะเอากลับบ้านไปหาหมอละกัน

วันรุ่งขึ้นก็สมพรปาก มันนอนรออยู่กลางสนามพร้อมกับขี้ตาล๊อตใหม่ มองอะไรไม่เห็นเหมือนเดิม พอจะจับก็เสือกวิ่งหนีเหมือนเดิมอีก แต่วันนี้ไม่ยอมแล้ว ไล่จนจับได้ก็ใส่ตะกร้าจักรยานกลับมาบ้าน พอสายๆ ก็เอาไปหาหมอ แถมพอดูดีๆ มันปากก็เบี้ยวอีก หมอบอกว่าน่าจะโดนรถชน นอกจากแผลที่เห็นก็ไม่มีอาการอะไรพิเศษ แข็งแรงดี ผอมไปนิด เอายาหยอดตาไปหยอด ยาแก้อักเสบไปกิน แล้วมาให้หมอดูเป็นระยะ

พอเอามาอยู่บ้านแล้วก็ต้องตั้งชื่อ ไม่รู้ว่าจะตั้งอะไร (ตัวผู้) เกือบเรียกว่าไอ้บอดเบี้ยวไปแล้ว แต่แม่ตั้งให้ว่าชื่อแก้วตา (เพราะตาถลน) อยู่ไปสักพักตาข้างที่ถลนก็ยุบลงเล็กน้อย เนื้อตัวเริ่มสะอาดขึ้นตามลำดับ ขี้ เยี่ยว นอกบ้านได้เอง ไม่มีปัญหา

สภาพปัจจุบัน เอาโรคขี้ตามาติดลุงเต่า แมวอีกตัวในบ้าน ตาบวมเลย

ตอนแรกไม่ยอมกินอาหารเม็ด เพราะปากเบี้ยวกินไม่ถนัด ไม่กินอะไรเลยอยู่หลายวัน ตับย่าง อาหารเปียก ปลาทู ไม่กินสักอย่าง เจ้าของเริ่มเครียด…. จนสุดท้ายยอมกินข้าว (ที่คลุกให้หมา) ก็ค่อยโอเคหน่อย สภาพตอนนี้ก็ปกติสุขดี แม้จะทำให้แมวตัวอื่นในบ้านสลับที่วุ่นวายกันพอสมควร