191 | มังงะที่ถูกใจในช่วงนี้

เนื่องจากช่วงนี้เช่าหนังสืออ่านเยอะ ก็ได้เจอหลายๆเรื่องที่รู้สึกว่าพลาดไปได้ไงเนี่ย เลยจดๆมาบันทึกไว้กันลืมหน่อย สิบเรื่องนี้ไม่ได้ชอบมากที่สุดนะ แต่ตอนที่เขียนมันนึกออกแค่นี้ก่อน ถ้าถามจริงๆตอนนี้ชอบ Nishi Keiko ที่สุดเลย แต่ยังมีให้อ่านไม่กี่เรื่อง

จูนคลื่นรักมัดใจเธอ : Nishi Keiko
รวมเรื่องสั้นสามเรื่องโดยนิชิ เคย์โกะ เรื่องแรกเป็นเรีื่องเกี่ยวสาวบ้านนอกที่หน้าตาธรรมดา แล้วไปได้กินยากลายเป็นสาวสวย เรื่องที่สองเป็นเรื่องของชายคนนึงที่เคยมีเพื่อนทางวิทยุไร้สาย พอโตมาก็ฝังใจจึงออกตามหาคนที่เคยด้วยตอนเด็กๆ เรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องของหญิงสาวที่มีปมบางอย่างในชีวิต จึงหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน แล้วก็ได้มาพบกับพระเอกที่ก็มีปมเกี่ยวกับชีวิตคู่เช่นกัน
เพิ่งเคยอ่านงานของ Nishi Keiko หลังจากเคยเห็นเรื่อง Stay Lovely นานมาแล้ว (แต่ไม่ได้อ่าน) พบว่าเป็นนักเขียนมีรูปแบบการนำเสนอเป็นของตัวเอง ชอบใช้การเล่าเรื่องด้วยภาพซ้ำๆ แต่ให้รู้สึกถึงความแตกต่าง มีการวางปมของเรื่องได้น่าติดตาม (อาจจะน่าเบื่อสำหรับบางคน) ตัวละครมีมิติดี วาดผู้หญิงได้น่ารักดี

The Letter สารรักสื่อหัวใจ : George Asakura

รวมเรื่องสั้นที่มีธีมหลักเดียวกันคือ “จดหมาย” บางเรื่องก็อบอุ่น บางเครื่องก็ปนเศร้า บางเรื่องก็รุนแรงสับสนกดดันจนไม่อยากจะเชื่อว่าวาดโดยคนวาดคนเดียวกัน ภาพอาจจะวาดไม่สวยถูกใจบางคนแต่ก็จัดว่าเป็นมังงะที่มีน่าประทับใจเล่มนึง สิ่งที่ผมชอบเป็นพิเศษกลับไม่ใช่เรื่องเนื้อหาหลัก แต่เป็นการ์ตูนแถมท้ายเล่มของคนเขียนที่จะปลดปล่อยความบ้าออกมาอย่างสุดขีด ที่อ่านแล้วไม่อยากจะเชื่อว่าคนแบบนี้น่ะเหรอที่เป็นคนเขียนเรื่องราวอันซาบซึ้งที่เพิ่งอ่านจบลงไป….

Mysterious Girlfriend X แฟนผมชอบเล่นน้ำลาย(ตั้งเอง) : Ueshiba Riichi

งานจากผู้เขียนเรื่อง Yume Tsukai รับประกันได้ว่าเรื่องนี้ก็วิปริตไม่แพ้กัน เรื่องนี้ไม่ค่อยอยากเล่าเรื่องย่อ เพราะมันแทบไม่มีอะไรเลย คำจำกัดความง่ายๆสำหรับแฟนผมเป็นน้ำลายก็คือ “อ่านแล้วตื่นเต้น” ทั้งๆที่วาดไม่สวยเลย ไม่มีฉากโป๊เปลีอย(ละมั้ง) นางเอกหน้าอกเล็ก แม้แต่การจูบก็ยังไม่มีให้เห็นในเรื่องนี้เลย…. แต่ขอบอกว่าอ่านแล้วตื่นเต้น…..
เรื่องนี้ไม่มีเข้าไทย หาอ่านตามเน็ท คาดหวังว่าจะมีค่ายใหนใจดีเอาเข้ามา

ล้างพันธุ์อสูรกาย The Enchained Spiritual Beast [Ga-Rei]: Segawa Hajime
มังงะรุ่นใหม่แต่แนวเรื่องเดิมๆกับวัยรุ่นปราบปีศาจ แต่ที่ทำให้ไม่ธรรมดาก็เพราะมันมีอะไรบางอย่างที่แตกต่างจากการ์ตูนปราบปีศาจอันเกลื่อนกลาด เช่นมอนเสตอร์ในเรื่องที่ออกปัญญาอ่อนนิดหน่อยโดยบนร่างกายชอบมีตัวหนังสีอเขียนอธิบาย ลายเส้นที่สะอาดและลดทอน อ่านและเข้าใจง่ายแทรกมุขตลกเป็นระยะๆ หนำซ้ำมันยังกำลังจะสร้างเป็นอนิเม

Kimi wa Pet คุณผู้หญิงเป็นเจ้านาย คุณผู้ชายเป็นสัตว์เลี้ยง (โมโม่ที่รัก) :
โจเซย์ (การ์ตูนผู้หญิง) อีกแล้ว เรื่องราวของสาวออฟฟิศหุ่นเลิศ(แอบโอตะคุเล็กๆ)ที่เก็บเอาหนุ่มน้อยหน้าใสมาเลี้ยงไว้ในห้องเป็นเครื่องคลายเหงา ความสัมพันธ์ของทั้งสองคือเจ้านายกับสัตว์เลี้ยง! เรื่องราวต้องห้ามขัดศีลธรรมยังถูกทำเป็นละครอีกด้วย มังงะที่มีตัวเอกเป็นสาวออฟฟิศช่วงนี้จะถูกใจผมเป็นพิเศษ นางเอกเรื่องนี้ร้อนแรงใช่เล่น ขอแนะนำหนุ่มๆทั้งหลายว่าทุกวันนี้อย่ามองข้ามโจเซย์เป็นเด็ดขาด บางเรื่องนั้นมีเลิพซีนที่ดุดันเร้าใจยิ่งกว่าการ์ตูนผู้ชายขายเซอร์วิสบางเรื่องเสียอีก

Sugar Sugar Rune : Moyoco Anno
อันนี้เริ่มอ่านเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของงาน….แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าติดไปซะเอง การ์ตูนสาวน้อยเวทย์มนตร์เต็มรูปแบบ อ่านง่าย เดินเรื่องสนุกสนาน ลายเส้นแรกๆอาจจะขัดหูขัดตา แต่อ่านไปนานๆก็ชอบเองหล่ะ เนื้อหาไม่มีอะไรพิเศษ สาวน้อยเวทย์มนต์ ราชินี เจ้าชาย หัวใจ ทุกอย่างครบถ้วน ชอบเป็นพิเศษตรงองค์ประกอบที่ชอบเล่าเรื่องด้วยภาพเดียวใหญ่ๆและจัดวางทุกอย่างไว้อย่างสวยงามชวนฝันราวกับนิทาน

Jelly Beans ฝันรักดีไซน์เนอร์ : Moyoco Anno
คนเขียนเดียวกับ Sugar Sugar Rune แต่เขียนก่อน เป็นการ์ตูนตอนสั้นๆ 8 หน้า ดังนั้นจึงมีวิธีเล่าเรื่องที่หลากหลายเพื่อให้พอดีกับจำนวนหน้า บางครั้งอาจจะตามไม่ทันเลยทีเดียว เป็นเรื่องราวของสาวบ้านนอกที่อยากเป็นดีไซเนอร์ เธอชอบเอาโน่นเอานี่มาดัดแปลงเป็นเสื้อผ้าใส่เอง ภาพสวยมาก แสดงให้เห็นถึงพลังจินตนาการของผู้เขียนที่ผสมผสานกับสื่อสมัยใหม่ได้อย่างบรรเจิด นำเสนอเรื่องง่ายๆธรรมดาได้อย่างงดงามและมีพลัง

Ludwig Revolution : Kaori Yuki
เรื่องราวก็มีอยู่ว่าพระเอกเป็นเจ้าชาย ออกเดินทางหาเจ้าสาว แล้วก็ได้พบกับเจ้าหญิงจากเทพนิยายที่เราๆท่านๆคุ้นเคย แต่ถูกนำมาตีความเสียใหม่จนไม่เหลือเค้าเดิม สโนว์ไวท์ผู้ร่านราคะ หนูน้อยหมวกแดงที่ฆ่าพ่อแม่ของตัวจนเลือดชโลมกาย เจ้าหญิงนิทราผู้มีชีวิตอยู่ห้าวินาที ราพันเซลที่ท้องก่อนแต่ง และอื่นๆอีกมากมายสุดแต่จะจินตนาการ อ่านสนุกเพลิดเพลินเพราะเป็นเรื่องราวที่เราๆรู้จักกันดี ออกมาสองเล่มแล้วโดย SIC
Mushishi กีฏจารย์ :
การเดินทางของกีฏจารย์ที่คอยแก้ปัญหาที่เกิดจากแมลง ในเรื่องนี้สิ่งที่เรียกว่าภูติผีนั้นไม่มี สิ่งประหลาดลี้ลับทั้งหลายส่วนมากล้วนเกิดจาก “แมลง” แมลงมีหลากหลายชนิด ซับซ้อนและเร้นลับ บางครั้งสิ่งที่มันทำได้ก็อัศจรรย์พันลึกหรือน่าหวาดหวั่นพรั่นพรึง สิ่งที่มังงะเรื่องนี้ทำได้ดีเป็นพิเศษก็คือการถ่ายทอดธรรมชาติในญี่ปุ่นออกมาได้อย่างสวยงาม ลายเส้นที่ไม่ได้ละเอียดละออเป็นพิเศษ แต่มีรอยพู่กันและลายเส้นที่นุ่มนวลจนสัมผัสได้ถึงสิ่งที่ผู้เขียนถ่ายทอด สัมผัสได้ถึงชีวิตของตัวละครที่อยู่ท่ามกลางแมกไม้ธรรมชาติ
มีอีกหลายเรื่องที่สนใจอยู่ แต่ว่าขี้เกียจเขียนเชื่อ ปลายทางแห่งคำอธิฐาน ปริศนาอะไรสักอย่างจำไม่ได้ Midnight Secretary ตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกเบื่อๆอนิเมชั่น ก็เลยอ่านมังงะเยอะกว่าเดิม (เช่าเอา) ในซีซั่นหน้ามี ef – a tale of melodies คิดว่าคงน่าสนใจกว่าซีซั่นนี้
ปล. ฝึกเขียนสั้นๆเยอะๆอีกแล้ว

2 thoughts on “191 | มังงะที่ถูกใจในช่วงนี้”

  1. ถ้ามีลุดวิกอีก 10 เล่ม คงเผากริมจนมอดไหม้หมดแหงๆเลย
    ไม่น่าจบที่เล่ม 4 เลย …

  2. แฟนผมชอบเล่นน้ำลายคนอื่น(ตั้งเอง)
    เรื่องมันทุเรศไปหน่อยนะ…แต่อ่านเพลินดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *