670 | บันทึกน้ำตา Alphascape 4.0

~xx.11.2018 ก่อนหน้านั้นผ่านชั้น 3 แล้วขี้เกียจเล่นต่อ วนสามชั้นจนแลกยาอัพเกรดอาวุธเป็น 400 ไปแล้วก็ยังอู้อยู่ จน Eureka Pyros มาก็เล่นจน EL 50 (แต่อาวุธยังไม่เสร็จ) ถึงจะเริ่ม Try ชั้น 4 แบบจริงจัง มานั่งจดบันทึกแล้วสมน้ำหน้าตัวเองไม่ยอมรีบผ่านก่อนจนตกรถชินคังเซ็น เหลือแต่รถไฟหวานเย็นถึงก็ช่างไม่ถึงก็ช่าง….
อธิบายข้อมูลของ Alphascape 4.0 (Savage) พื้นฐานนิดนึง

  • Alphascape มี 4 ชั้น ชั้นสุดท้ายคือสู้กับ Omegaรูปแบบการ Raid ของ FF14 เปรียบเทียบได้กับการซ้อมเต้นประกอบเพลง จะผ่านได้ต้อง
    1. เต้นให้ถูกต้องพร้อมเพรียง = ทำ Gimmick ถูกต้อง
    2. เต้นให้สวยงาม แอ็คติ้งดี = ทำ DPS ให้ถึงที่กำหนด
  • Omega ที่ชั้น 4 จะมี 2 Phase หลักๆ
  • ครึ่งแรกจะสู้กับ Omega-M กับ Omega-F
  • ครึ่งหลังจะสู้กับ Omega ร่างที่แท้จริง (ดีไซน์นี้ไม่มีในภาคอื่นๆ)
  • ต้องผ่านครึ่งแรกก่อนถึงจะได้เล่นครึ่งหลัง
  • ครึ่งแรกต้องเล่นทุกครั้งที่ลง Instance ถ้าผ่านแล้วจะ Check Point ไว้จนกว่าจะออก
  • ถ้าไม่ผ่าน…ก็ไม่ได้เล่นครึ่งหลัง ไม่มี Progress..
  • ครึ่งหลังแบ่งเป็น Patch → Hello, World #1 → Archive All → Hello World #2 → Enrage

16.11.2018 Fri
ผ่านครึ่งแรกเป็นครั้งแรก ปาร์ตี้กลางๆ ดรากูนอาวุธ 400 แต่กากส์ มีซามุไร อาวุธ 385 แต่เทพ ช่วยแบกให้ด้วย DPS 7100 (กุได้ 6400) ถึงครึ่งหลังแต่ไม่ได้ซ้อมอะไร ตายกันทีสองทีก็ออก
17.11.2018 Sat
เตรียมอ่าน Hello, World มาเรียบร้อยแล้ว กะมาซ้อมเต็มที่ เริ่มลงตอนเย็นๆ ไม่ผ่านครึ่งแรก….(จำรายละเอียดไม่ค่อยได้) PF รอบสองเป็นปาร์ตี้แบก มีคนผ่านแล้ว 2 คน (หรือมากกว่านั้น) ผ่านครึ่งแรกแบบทุลักทุเลนิดหน่อย ครึ่งหลังดีกว่าที่คิด Patch ก็วิ่งสดกันครั้งตรงนั้นจนเป็น ผ่าน Hello, World แบบคลีนสองสามครั้ง ลากกันจนไปถึง Archive All ได้หนนึง
18.11.2018 Sun
วันอาทิตย์กะจะเล่นทั้งวัน เริ่มลงตั้งแต่ 8.00 เข้า PF คนตื่นเช้าก็ไม่ผ่านครึ่งแรก กินข้าวแล้วมาลงอีกก็ไม่ผ่านครึ่งแรก และอีกหลายๆ PF ที่ระบุว่า “ครึ่งหลังตั้งแต่เริ่ม” ก็ไม่มีอันไหนผ่าน Omega M-F ครึ่งแรกเลยทั้งสิ้น ช่วงบ่ายโมงมีปาร์ตี้หลุดครึ่งแรกไปหนนึง(ลงครึ่งแรกอยู่ชั่วโมงนึง…) ซ้อม Hello, World #1 จนเริ่มเล่นเป็นล่ะ ไปไกลสุดคือ Patch ครั้งที่สอง หมดเวลาก็แยกย้ายกันไป หา PF เล่นต่อจนถึงสี่ทุ่ม ไม่มีปาร์ตี้ไหนผ่านครึ่งแรกอีกเลย นับคร่าวๆ แล้วแจมไปทั้งหมด 7-8 ปาร์ตี้ ผ่านครึ่งแรกแค่หนเดียว
19.11.2018 Mon
เริ่มเล่นสามทุ่ม ไม่มีปาร์ตี้ไหนผ่านครึ่งแรก

เริ่มคิดค้น คัสตอม UI สำหรับ Hello, World
20.11.2018 Tue
วันนี้รีเซ็ท วิ่งชั้น 1-3 ก่อน รอบแรกเหมือนจะดีแต่เล่นกันมหาเน่า Vote Give Up ตั้งแต่ Chaos พอมาเข้าตี้สองเล่นกันดีขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังมั่วๆ ลากกันไปจนเคลียร์สามชั้นได้ ไม่ได้อะไรเลยนอกจากทิชชู่ แต่ก็หาแคร์ไม่ เกียร์กุเกือบ max แล้ว
21.11.2018 Wed
เริ่มเล่นสามทุ่ม หา PF ได้อันเดียว รายละเอียดเขียนว่า ฝึกตั้งแต่ Hello, World และเหมือนเดิมคือไม่สามารถผ่านครึ่งแรกได้
22.11.2018 Thu
เข้าปาร์ตี้ระบุว่า Hello, World → Archive All ครึ่งแรกให้ 5 Try ผ่านที่ Try ที่ 5 พอดีแบบแบก Bard ที่ DPS 5700 กันหลังขดหลังแข็ง พอไปเล่นครึ่งหลัง ปรากฎว่า Bard ที่อุ้มมาเป็นพวกโกง Phase ไม่เคยเล่นครึ่งหลังมาก่อนเลย ตายห่ากันที่ Patch รัวๆ ไม่ได้ไปไหนต่อจนเซ็ง แยกย้ายกันไปเอง
23.11.2018 Fri
เริ่มสองทุ่มครึ่ง เข้า PF ที่ระบุว่าฝึก Hello World ไป รออยู่ 1 ชั่วโมงคนไม่ครบเลยแยกย้าย เข้าปาร์ตี้ที่สอง ลีดเดอร์เป็นดรากูน รอแป๊บเดียวครบ ทุกคนถืออาวุธ 400 แต่เล่นกันเหี้ยมาก โดยเฉพาะไวท์เมจกับลีดเดอร์ มีซามุไรที่ DPS ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่บาร์ดกับดรากูน(ลีดเลอร์)ยังต่ำกว่าอีก ลุยอยู่หนึ่งชั่วโมงไม่ผ่านครึ่งแรก ไกลสุดคือ No Miss แต่ DPS ไม่พอ เหลือ 5% ทั้งสองตัว
24.11.2018 Sat
ปาร์ตี้แรกตอนหกโมงเย็น DPS เยอะ ซามุไรกับแทงค์เก่งมาก แต่มั่วกันเยอะจนต้องบอกว่า Last ถึงจะผ่าน แต่อันนี้ผิดเองเข้าไปโดยไม่ดูว่ามันใช้แผน 134 (ปกติเล่นแต่ 1A) ปรากฎว่ามั่วกระจุยจนต้องบอกขอโทษว่าไม่เคยเล่นอันนี้ พยายามจดลงกระดาษทันที… ซามุไรรู้ว่าเป็นไกจินเพราะตอบช้า เลยอธิบายเป็นภาษาอังกฤษช่วย ยังมั่วอยู่เยอะแต่ก็พอผ่านได้บ้าง หลุดไปถึง Archive All สองสามหน แล้วในที่สุดก็ทะลุไป Hello, World ครั้งที่สองแล้ว หมดเวลาก็แยกย้าย รู้สึกผิดมาก นึกว่าเขาไม่เล่นแผนนี้กันแล้ว…
ปาร์ตี้ที่สอง Hello, World 1 → Archive All เช็คแผนแล้วว่าเป็น 1A1313 แน่ๆ เล่นโอเค DPS กำลังดี 2 Try ผ่านครึ่งแรก ครึ่งหลังผ่าน Hello, World ประมาณ 50% หน้าที่ของตัวเองไม่ค่อยพลาดแล้ว แต่ตายกันที่ Archive All ไม่ผ่านสักครั้ง ต้องไปเช็คก่อน แต่วันนี้วันเดียว Progress เยอะกว่าที่ผ่านมาทั้งอาทิตย์ แถมได้ลอง 134 ด้วย เล่นสองปาร์ตี้เต็มๆ ต่อกันก็เหนื่อยเอาเรื่อง
25.11.2018 Sun
ปาร์ตี้แรกตอนเช้า เข้าปาร์ตี้ของแทงค์คนเดิมเมื่อวาน มาซามุเนะคุง แต่คนไม่ครบขาด DPS เลยแยกย้าย
ปาร์ตี้สองตอนบ่าย เขียนว่าHello, World 1 มีดรากูนเทพถือ 405 กับซามุไรแรงจริงอะไรจริง แต่แทงค์กากส์ Resonance ผิดตลอด กลับสู่รูปแบบปกติคือไม่ผ่านครึ่งแรก
ปาร์ตี้ที่สาม ระบุว่า Hello, World ผ่านครึ่งแรกได้แบบเฉียดๆ แต่พอเข้าครึ่งหลัง เกินครึ่งเล่น Patch ไม่เป็นเลย สอนจนหมดเวลาถึง Hello, World แค่สองสามครั้ง
ปาร์ตี้ที่สี่ ระบุว่า Archive All → Hello, World 2 มีคนถือ 405 สองคน พูด(พิมพ์)มาก แต่ก็ไม่ได้แรงเท่าไหร่ แย่ตรงนินจาถ่วงเยอะ ผ่านครึ่งแรกในสาม Try ครึ่งหลังเล่นกันดี เกือบผ่าน Hello, World ครั้งที่สอง หลายรอบ แต่ก็แค่เกือบ ได้ประสบการณ์กับปาร์ตี้นี้เยอะที่สุด
ปาร์ตี้ที่ห้า สุดท้ายของวัน ปาร์ตี้ Archive All → Hello, World 2 ผ่านครึ่งแรก แต่เล่น Hello, World ค่อนข้างมั่วอยู่ แถมพอดึกๆ ก็เริ่มง่วง Patch เริ่มเละตาม ถึง Hello, World 2 ครั้งเดียวแล้วก็นอน
26.11.2018 Mon
ปาร์ตี้แรก เขียนว่า Hello, World 2 แผน 1A ลีดเดอร์เป็นแทงค์ ฟอร์มดีมาก ผ่านครึ่งแรกในรอบเดียว ครึ่งหลังตอนแรกมึนๆ ถึง Archive All แต่ไม่ผ่าน จากนั้นก็เน่าอยู่ Hello, World 1 รัวๆ แบบไม่ทราบคนร้าย ใครสักคนระเบิดใส่วงตลอด เล่นอยู่ 30 นาที ไม่มีอะไรคืบหน้าก็แยกย้าย…
ขี้เกียจหา PF แล้ว ก็เลยกด RF เอาแทน ติดปาร์ตี้ 3 Range (RDM, SMN, MCH) แต่เล่นดี ผ่านครึ่งแรกในรอบเดียว ครึ่งหลังมึนๆ นิดหน่อย แต่ว่าเล่นเป็นทุกคน จนทะลุ Hello, World ครั้งที่สอง ไป Enrage ที่ 5% จากนั้นก็ไม่ทะลุอีกเลย แต่ก็นะ… Enrage แล้วเว้ย!
27.11.2018 Tue
วันนี้รีเซ็ท จอยปาร์ตี้จ๊อบซ้ำ SMN x 2 แต่ก็ผ่านสบาย SMN คนที่ซ้ำเล่นเก่งจัง… รอบดึกหาปาร์ตี้ Aim to clear ไม่ได้ก็เลยนอน
28.11.2018 Wed
ตอนเช้าเริ่มมีการเล่น Air Hello, World 2 ในใจระหว่างปั่นจักรยาน….ตกเย็นเข้าปาร์ตี้ Aim to Clear แต่เละเทะตั้งแต่ครึ่งแรก สกอร์ล่ายืนผิด, บาร์ดระเบิดใส่ซามุไรสองรอบ, แทงค์ลาก Resonance ผิดข้าง จบ แยกย้าย
ตอนแรกกะจะกด RF แต่เจอปาร์ตี้ที่สองเซ็ทว่าฝึก Hello, World 2 ก็ไปซ้อมเล่นๆ ปรากฎว่ามีคนเคลียร์แล้วหลายคน ฮีลเลอร์ยิงแรงมาก แต่บาร์ดก็ถ่วงมากเช่นกัน เล่นไปเล่นมาถึง Enrage ที่ 3% โดยที่ยาไม่ได้กินและมีคนตายเลยตกลงกันว่าเอาจริงล่ะ ก็กินยาอะไรไป กลายเป็นตายกันเละเทะ ไปไกลสุดคือ 2% ที่ตายสองคน (และไม่ใช่กู) บาร์ดก็มี DPS ต่ำกว่าอันดับ 3 ถึง 1000 DPS ท้ายๆ ก็ Lag อีก เต็มที่แล้วได้เท่านี้แหละ…. แต่คิดว่าพอผ่านได้แล้ว ถ้าไม่มีใครถ่วงหรือมาระเบิดใส่ อารมณ์แบบคนอื่นแม่งพลาดจังเลยวะนี่แหละคือใกล้จะผ่านแล้ว เหมือนตอนจะผ่าน Neo Exdeath เลย
29.11.2018 Thu
กลับบ้านช้าเพราะแวะซื้อคีย์บอร์ด รถก็ติดฉิบหาย เข้าเกมมาก็สามทุ่มกว่า เจอปาร์ตี้ Aim to Clear แบบผ่านแล้ว 6 คน ว่าง 1 ที่ไม่รีรอที่จะเข้าไป ครึ่งแรกทีเดียวผ่าน ครึ่งหลังรอบแรกซามุไรสะดุดเปลือกกล้วยตายหลายทีจนถึง Archive All ก็ Wipe รอบสองเล่นกันดี ไม่มีใครพลาดทีเดียวผ่าน ก่อนจะ Cast Ion Efflux ครั้งสุดท้ายด้วย
สรุปว่าในที่สุดก็ผ่านแล้ว!
ครึ่งหลังใช้เวลาทั้งหมด 13 วัน ประมาณครึ่งนึงของโปรเกสนั้นคือการไม่ผ่านครึ่งแรก (หัวเราะ) เอาจริงๆ ก็ไม่ได้นานเท่าไหร่ รวมทั้งหมด 2-3 สัปดาห์ ถ้าขยันตอนสักสัปดาห์ที่ 6-7 น่าจะผ่านได้ใน 1-2 สัปดาห์แทน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *