657 | Heaven-on-High

ปกติไม่ได้เล่น Deep Dungeon แบบจริงจัง ลงแค่ผ่านชั้น 100 ก็เลิก (มี 200 ชั้น) ไม่ได้ลงแบบ Fixed Party แต่งวดนี้เห็นว่ามีแค่ 100 ชั้น (แต่ยากเท่า 200) แล้วก็มีคนชวนไปก็เลยลองไปดูซะหน่อย

Heaven-on-High (หรือ Deep Dungeon) เป็น Content ที่มีลักษณะแตกต่างจาก Content ทั่วไปหลายอย่าง ความยากนั้นจะเป็นลำดับขั้น ยิ่งสูงขึ้นไปก็ยิ่งยาก มีปัจจัยไม่แน่นอนสูง และถ้าพลาดก็จะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด คือปกติ Content ทั่วไปจะสามารถผ่านได้ใน 10-30 นาที (ไม่เกี่ยวกับความยาก ถ้ายากก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้นาน) แต่ HoH จะต้องใช้เวลาในการผ่านราวๆ 4 ชั่วโมง (พักได้) และถ้าพลาดก็จะต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น ความยากของ HoH ไม่ได้เกี่ยวกับ Mechanic ของศัตรูเป็นหลักแต่เป็นการจัดการ Item ที่มีอยู่ ความระวังตัวและดวง…
ครั้งแรกที่ลงแบบ Fixed Party จับเหยื่อหน้างานนั้นไปได้ถึงชั้น 79 แล้วก็โดนเสือตุ๋ยหลังเน่าสนิท พอไปอีกรอบอาวุธเริ่มดีขึ้นแต่ก็ยังตายที่ชั้น 79 เหมือนเดิมแต่ด้วยสาเหตุคนละอย่าง ทำให้เริ่มเรียนรู้ว่าสิ่งสำคัญของการเล่นไอ้นี่ก็คือ… ต้องระวังทุกอย่าง ไม่ทำอะไรที่เสี่ยง ใจเย็น ห้ามโลภ จากนั้นก็ลงรอบที่ 3 คราวนี้ดูดีมาก ไปถึงชั้น 70 ของเพียบ ผ่านชั้น 81-90 ที่หินที่สุดได้ (แต่ของร่อยหรอ) สุดท้ายก็ฝืนไปจนถึงชั้น 99 ที่คิดว่าผ่านแน่ๆ แล้ว แต่ดันเผลอใจร้อน กดใช้หินแล้วแยกกันวิ่งเคลียร์ ปรากฏว่าเหยียบกับดักสองคน อีกคนก็ดันไปเปิดหีบเจอ Mimic อีกคนยืนดูสถานการณ์แล้วโดนม้ากัดตาย… ชุบขึ้นมาได้แต่ลุกช้า กลายเป็น Fail… จบที่ชั้น 99 ประตูอยู่ตรงหน้าแต่ไปไม่ถึง เครียดเลย…
หลังจากวันนั้นก็ไม่ค่อยจะครบขากัน พอดีเมื่อวานกลับเร็วก็เลยลองไปลง PF กับญี่ปุ่นดู เริ่มลงตอน 20.15 ไปถึงชั้น 70 ตอน 21.55 แล้วญี่ปุ่นก็ให้พัก 15 นาที กลับมาเริ่มลงอีกทีตอน 22.15 ไปจบชั้น 100 ตอน 24.15 สรุปง่ายๆ คือ 21-70 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ส่วนชั้น 71-100 ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ใช้เวลาเล่นชั้น 21-100 ทั้งหมด 3 ชั่วโมง 40 นาที
รอบที่ผ่านจริงๆ ก็เล่นคล้ายๆ ตอนที่ไปถึงชั้น 99 นั่นแหละ ชั้นหลังๆ ดวงแย่กว่าด้วย แต่ทุกคนที่เล่นค่อนข้างรู้งาน ไม่ทำอะไรเสี่ยงๆ เดินชิดขอบตลอด หลบ AoE ได้(เกือบ)หมด แทงค์คุม Hate อยู่ ไม่เปิดหีบมั่วซั่ว ชั้น 90+ โดน Debuff เลวๆ ไปหลายรอบ แต่ก็แก้ด้วย Magicite หรือ Serenity ที่สะสมไว้เยอะ สรุปว่าถ้าจะผ่าน ต้องเล่นให้ปลอดภัยที่สุด ประหยัดที่สุด ชั้นหลัง 80 การเปิดหีบถือเป็นความเสี่ยงที่ไม่คุ้มเลย ถ้าไม่จำเป็น/ไม่พร้อมก็อย่าเปิด
ข้อคิดหลังชั้น 70
– เดินชิดขอบในตลอด
– หลบท่าศัตรูให้หมด
– ห้ามเปิดหีบโดยพละการ
– ระวังตัว Patrol
– Gozu ชั้น 80 มีท่าฟาดท่าเดียว ไม่มีท่าหมุน ระวังให้ดี มันไวมาก!
– ถ้าโดน Debuff ห้ามใช้ Ability แต่ยังใช้ Magicite ได้ ก็ใช้ Magicite เคลียร์ดีกว่า
– ถ้าจะใช้หินแน่ๆ ควรใช้ Safty หรือ Sight ก่อน
– ย้ำ! เดินชิดในตลอด
ถ้าใช้ Magicite เคลียร์ชั้น จะพอสามารถเดินเปิดหีบเติมของได้ แต่ควรกำหนดคนเปิดให้ชัดเจน เปิดเจอ Mimic ก็ปล่อยตายไปเลย แต่หีบชั้นสูงๆ ชอบมีแต่ของกากๆ… สรุปว่าต้องผ่านอีก 3 ครั้งถึงจะได้ Mount ใหม่ ม้าดำ ก็อยากได้อยู่ เดี๋ยวต้องไปผ่านกับทีมให้ได้ก่อน ได้ม้าแล้วจะอวดอีกที
ปล. จบชั้น 100 ไม่มีคัทซีนอะไรเพิ่มจากเควสต์หลักเลย
– อัพเดทตอนไปผ่านกับทีม –
เนื่องจากเป็นทีมที่สมาชิกภาระเยอะ ก็เลยเริ่มกันดึกหน่อย เริ่มลงตอน 21.30 วันแรกลงต่อจากของวันก่อน เริ่มชั้น 81 ลงไปไม่ทันไรถึงชั้น 82 หรือ 83 ก็โดน Heavenly Gozu ฟาดตายสามคน ติด Debuff ห้ามใช้ Item แล้วแทงค์ก็ลืมไปว่ายังกด Magicite ได้ ไม่ทันได้กดอะไรก็ตายหมด… เฟลไปแบบยังมีไอเท็มเพียบ ก็เลยลงกันใหม่ถึงชั้น 50 แล้วแยกย้าย วันที่สองก็ลงต่อไปจบที่ชั้น 80 พอวันที่สามก็กะว่าเอาจริงแล้ว คราวนี้ต้องผ่านให้ได้! ลงไปไม่ทันไรก็โดน Patrol ไล่เหยียบมั่ง หลบ AoE พลาดมั่ง (แต่หลบ Gozu ไม่พลาดแล้ว) เสีย Petrify ไปหลายอัน เสีย Magicite ไปอันนึงก็ถึงบอสที่ชั้น 90 ซึ่งปกติเนี่ย บอสมันไม่ยากเท่าไหร่ แต่วันนี้ดูจะมั่วๆ ตายกันไปตายกันมาเหลือแต่แทงค์ บอสเหลือ 10% ยอมกด Primal 2 หนฆ่าบอสไป ผ่านแบบสิ้นเนื้อประดาตัว Petrify 0 Magicite 0 ต้องลุย 91-100 กันแบบตัวเปล่าเล่าเปลือย…
ทำใจไว้ครึ่งนึงล่ะว่าเฟล ถึงศัตรูชั้น 91-100 ไม่ยากเท่า 81-90 ก็จริง แต่ไม่มีอะไรเลยนี่ก็โหดไปหน่อย ใช้ Sight เปิดแผนที่ช่วย ค่อยๆ เคลียร์ไปทีละชั้น เปิดหีบก็แล้วไม่เจอของดีเลย กดเสก Mandragory สองรอบเจอห้องใหญ่สองรอบ… ดีบัฟก็เลว Blind + Gloom มั่ง (ห้ามใช้ Item นี่ไม่ค่อยกลัว เพราะไม่มี 55) ใช้ Conceal ช่วยไถไปจนถึงชั้น 99 เหลือเวลา 10 นาที กะว่าพอไหวมั้ง วิ่งไปเปิดหีบเสี่ยงดวงดันเจอ Mimic ที่มาพร้อมกับม้าเหี้ย ตายกันหลายคน แต่โชคดีที่ใช้ Flight ไปก่อนหน้า ชั้นนี้ตีไม่กี่ตัวประตูก็เปิด แต่อนิจจาห้องสุดท้ายแม่งศัตรูยืนกระจุกกันอย่างกับคอนเสิร์ทบอดี้แสลม เวลาเหลือ 5 นาที ตีไปสองตัวเหลือ 1 นาที 30 วิ มีจังหวะมอนสเตอร์หันหลังก็รีบวิ่งไปเข้าที่วาร์ป หัวใจเต้นตุ๊มๆ ต่อมๆ ว่าจะโดน Aggro มั้ย สุดท้ายก็วาร์ปไปชั้น 100 พอโหลดเสร็จรีบ Sprint วิ่งไปแตะศาลเจ้าทันเวลา ผ่านแบบฉิวเฉียด หมดสิ้นทั้งแรงกายและแรงใจ…

เหลืออีก 2 รอบ จะหมดเวรหมดกรรม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *