612 | Evolution 2017

เขียนแต่เรื่องปั่นจักรยานยาวจนขี้เกียจเขียนเรื่องอื่นเลย… จริงๆ มีหลายเรื่องที่อยากเล่าจนไฟเริ่มมอดแล้ว อนิเมซีซั่นนี้ไม่ค่อยได้ดูเลย ดูไม่ทัน ไม่นึกเลยว่าจะได้พูดประโยคนี้ ความผิดของ Omega Savage ลงจนเหนื่อย… เขียนเรื่อง EVO ก่อนละกัน
EVO 2017 ปีนี้สุดยอด ลุ้นสุดๆ ตัวละครสำคัญในปีนี้คือ โทคิโด กับ พังค์ โทคิโดเป็นโปรเพลย์เยอร์จากประเทศญี่ปุ่นที่ผมเอาเชียร์มานานแล้ว เขาเป็นคนที่เข้าชิงแล้วได้ที่ 2 บ่อยมาก ใน Season 1 เข้าแพ้ Infiltration รอบชิงถึง 3 ครั้ง ก่อนจะเอาชนะได้ในครั้งที่ 4 ถ้วย แต่ใน Season 2 โทคิโดเปลี่ยนมาเล่น Akuma และทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก ยังไม่ได้ถ้วยหรือแม้กระทั่งเข้าชิงเลย ตัวละครอย่าง Akuma แม้จะมีเทคนิคเยอะแต่ก็เปราะมาก พลาดอะไรเพียงเล็กน้อยก็อาจจะถึงตายได้ทันที
พังค์คือผู้เล่นที่ทุกคนยกให้เป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น จุดเด่นของพังค์คือเกมฟุตซี่และชิมมี่ เขามีปฏิกริยาตอบสนองที่ไร้ช่องโหว่มาก เรียกว่าอัจฉริยะก็ยังได้ แม้ใน Season 1 เขาจะยังไม่ฉายแววเด่น แต่ใน Season 2 นี้เขาลงงานใหนก็ชนะเลิศแทบทั้งสิ้น หรืออย่างน้อยก็ต้องได้เข้าชิงแน่นอน

EVO ปีนี้โทคิโดเข้ามาแบบ Loser เพราะโดน Punk ที่ฟอร์มร้อนแรงถีบตกลงมา โทคิโดต้องฝ่าด่านอย่างหวาดเสียวแทบทุกรอบ สู้กับ Fchamp ที่โดนขึ้น Match Point แต่ก็ตีคืนจนพลิกมาชนะ เจอกับ NuckledDu ที่แพ้ทางมาตลอดปีแต่ก็ผ่านไปได้ เจอกับ Itazan ที่ลุ้นถึงยกสุดท้ายหมัดสุดท้าย ถ้าต่อยพลาดหมัดนั้นคือทุกอย่างจบ เพอถึง Kazunoko ก็ผ่านไปได้ด้วยเครื่องที่ร้อนจนไม่มีใครหยุดอยู่
ทางด้านพังค์ใล่ส่งทุกคนลงมา Loser โดยไม่เสียเลยสักเกม นักสู้ระดับพระกาฬกลายเป็นแค่เด็กหัดใหม่เมื่ออยู่ต่อหน้าเขา สุดท้ายท้ายรอบชิงเป็นโทคิโดเจอกับ Punk ตอนแรกก็คิดว่าไม่รอดแล้ว จะเอาอะไรไปสู้ โดนนำไปก่อน 1 เกม แต่เกมสองพลิกกลับมาได้พังค์ก็เรื่มเสียศูนย์ ทุกอย่างที่ตัดสินใจกลายเป็นผิดพลาดหมด ปฏิกริยาตอบสนองทื่อลง เกมฟุตซี่ที่ตัวเองเป็นหนึ่งในโลกก็เล่นไม่ออก We have a reset here in Grand Final! เจมส์เฉินตะโกนอย่างสุดเสียงด้วยความตื่นเต้น
พังค์ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เขาควรจะหยุดเพื่อเรียกสติตัวเองกลับมาแต่เขาไม่ทำ ตลอดเวลาเขารู้สึกว่า ข้าเก่ง ข้าไร้เทียมทาน ทุกอย่างอยู่ในกำมือ แต่โมเมนตัมตอนนี้ไปอยู่ทางโทคิโดหมดแล้ว หลังจาก Reset ยกแรกเขาโดน Perfect เกมที่สองเขาโดนปิดด้วยอเวจีสังหาร เกมที่สามพังค์พยายามต้านจนชิงมาได้ 1 ยก แต่โทคิโดไม่ปล่อยโอกาสให้พังค์สร้างจังหวะของตัวเองได้และเอาชนะยกสุดท้ายไปในที่สุด
Mandalay Bay แทบจะระเบิด ถึงพังค์จะเป็นตัวแทนของอเมริกาแต่โทคิโดก็เป็นผู้เล่นที่ได้รับการยอมรับถึงความพยายามและอุตสาหะ โทคิโดอยู่บนเส้นทางโปรเกมมิ่งของเกมไฟติ้งมากว่าสิบปี คนดูจึงพร้อมที่จะยินดีด้วยแม้ว่าตัวแทนจากประเทศตัวเองจะพ่ายแพ้ก็ตาม

“Just one thing I want to say. Fighting Games are something so Great.”
ผมจำไม่ค่อยได้ว่าดู EVO สดครั้งแรกเมื่อไหร่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นปี 2010 ที่อุเมะฮาระเจอกับ Ricky Ortiz รอบชิง หลังจากนั้นก็ดูมาตลอด 2011 ฟูโดชนะ Poonko และ Latif, 2012 Infiltration เล่น Akuma ไร้เทียมทาน, 2013 เซียน เล่นเก็นไร้เทียมทาน, 2014 ลุฟฟี่เล่นโรสไร้เทียมทาน, 2015 ครั้งสุดท้ายของ Street Fighter IV โมโมจิชนะ, 2016 ครั้งแรกของ Street Fighter V Infiltration เล่น Nash ไร้เทียมทานอีกครั้ง
จากที่สังเกต แชมป์ส่วนมากจะมาแบบม้วนเดียวจบ อย่างอาคุม่าของ Infiltration, เก็นของเซียน, โรสของลุฟฟี่, แล้ว Nash ของ Infiltration ปีที่พวกนี้ชนะจะรวดเดียวจบ โดดเด่นไปเลยคนเดียว ส่วนปีอื่นจะค่อนข้างสูสีอยู่ สำหรับในปี 2017 ปากกัดตีนถีบเอาชนะพวกไร้เทียมทานได้แทน
ลืมพูดถึง KOF14 เลยแฮะ ปีนี้ก็ดราม่าสุดๆ เหมือนกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *