593 | Nyepels Lux

น่าจะพอรู้กันบ้างว่าในเกม FFXIV นั้นวิธีการได้อาวุธดีๆ หลักๆ แล้วจะมีอยู่สองทาง อย่างแรกคือสาย Challenge ก็คือเล่นเกมไปตามปกติจนสุดเนื้อเรื่อง แล้วลง Primal ประจำแพทช์เพื่อให้ได้อาวุธ จากนั้นก็ลง Savage Raid เพื่ออาวุธสูงสุดจาก Raid ซึ่งระหว่างนั้นก็อาจจะมีอาวุธจาก Primal ของแพทช์ครึ่งหลังหรืออัพเกรดอาวุธจาก Tome คั่นบ้าง
อีกสายคือสาย Casual (อ่านว่ารากหญ้า) ก็คือทำเควสต์ Anima (หรือ Relic) ไปเรื่อยๆ โดยเควสต์จะไม่มีความยากอะไร แค่ทำซ้ำๆ สิ่งที่ Player ทุกคนทำได้ไปเรื่อยๆ แต่อาวุธสายนี้จะได้ช้ากว่าสายแรกอยู่พอสมควร และบางครั้งก็อาจจะต้องใช้เวลานานมากๆ ในการทำ แต่อย่างที่บอก คือสายนี้จะไม่มีความ Challenge หรือ Stress อะไรทั้งนั้น เล่นไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ได้มาเอง
เนื่องจากช่วงนี้ผมเคลียร์ Alexander ได้เร็ว (แถมได้ loot เพียบ…) ก็เลยเริ่มทำตัวเย่อหยิ่ง ทำเควสต์ Anima ช้ามากก เพิ่งจะทำเสร็จไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเอง ก็นะ มันไม่ได้มีความตื่นเต้นเร้าใจอะไรเลย ลง A1S ไป 65 รอบได้ แล้วก็วิ่ง Primal เก่าๆ 1 รอบ จบ… แถมอาวุธของ Monk ก็ไม่สวยเลยด้วย ตอนนี้ทำขวานอยู่ แต่ท่าทางยังไม่เสร็จง่ายๆ เพิ่งรูนเม็ดที่สามเอง

เนื่องจากตอนนี้เป็นช่วงท้ายของ Heavensward แล้ว ก็ไม่มี Content ใหม่อะไรให้ทำ เกมก็เลยอัพเดท Diadem ซ่อมจากของเก่าที่ไม่มีคนเล่นและมั่วมาก แต่ไม่รู้โยชิดะคิดอะไรอยู่ แหกธรรมเนียมปฏิบัติที่ปกติอาวุธ Raid จะดีที่สุดที่ 275 ด้วยการเพิ่มอาวุธจาก Diadem ที่มี Item Level สูงถึง 280 แต่สุ่มทั้งการเกิดของบอส การดรอปจากบอส ชนิดของอาวุธ รวมถึงกระทั่ง Stat ของอาวุธด้วย… แต่ด้วยความที่ Item Level สูงมาก ยังไงก็ต้องเป็นของดีอยู่แล้ว
ส่วนตัวมองว่าเกมอยากได้ข้อมูล Feedback พฤติกรรมของ Player ต่อ Content ลักษณะนี้ไปใช้ในอนาคต จึงใส่อาวุธ 280 ลงไปดึงดูดให้คนทดลองให้มากที่สุด เพราะยังไงทุกอย่างก็จะต้องเททิ้งโครมตอน Stormblood ที่เพิ่มเลเวล cap เป็น 70 อยู่แล้ว แม้การมีอยู่ของอาวุธ 280 นั้นอาจจะไม่ส่งผลกระทบในแง่ของ Balance อะไร แต่มันมีผลกระทบต่อจิตใจของคนเล่นทั้งสาย Challenge และสาย Casual ที่จะรู้สึกว่าอาวุธที่ตัวเองอุตส่าห์ตั้งหน้าตั้งตาหามา กลายเป็นว่ามีไอ้นี่ดีกว่าซะงั้น… ก็เคยโดนด่าไปรอบนึงแล้วนะตอน Diadem อันก่อนที่ดรอป Equipment 210 (สูงสุดในเวลานั้น) คนก็ไปฟาร์มกันไม่ต้องลง Raid หรือเก็บ Tome อะไรเลย…. ยังจะทำอะไรคล้ายๆ กันออกมาได้อีก
ผมคงไม่ลงไอ้นี่เท่าไหร่ คิดว่าท้ายแพทช์นี้จะ PVP ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ม้า 3 กาโร่ทั้ง 3 ตัวนั้นแล

One thought on “593 | Nyepels Lux”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *