519 | Infiltration

Infiltraion หรือ Lee Seon-woo คือ Pro Gamer ของเกม Street Fighter IV ชาวเกาหลี เขาเคยใช้ Akuma ชนะเลิศงานแข่ง EVO ปี 2012 และในปีนั้นก็แทบจะชนะเลิศทุกงานแบบไร้คู่แข่งจนถึงกับต้องทบทวนว่า Akuma ของ Infiltration ทำได้อย่างไร (เพราะก่อนหน้านั้น Akuma ถูก nerf จนถูกมองว่าเป็นตัวละครชั้นกลางอยู่) หลังจากนั้น Akuma ของเขาก็โดนอ่านทางได้มากขึ้นประกอบกับการปรับเปลี่ยนใน Ultra Street Fighter ทำให้ Infiltration เริ่มเล่นตัวละครอื่นๆ อย่าง Decapre หรือ Chun-Li
ก่อนหน้านี้ผมเคยบ่นถึง Infiltration หนนึงเรื่องที่เขาสู้กับ Zangief ของ Snake Eyez แล้วเปลี่ยนจาก Akuma เป็น Rolento จนพลิกเอาชนะไปได้ ผมมองว่าการเปลี่ยนตัวละครจากตัวละครที่ใช้ประจำเป็นตัวที่อีกฝ่ายสู้ด้วยลำบากนั้นเป็นการเอาเปรียบ แต่หลังจากที่เห็นเขาโผล่หน้าในงานแข่งบ่อยๆเข้านั้นทำให้ผมพอจะเข้าใจนิสัยของ Infiltration มากขึ้น
เมื่อช่วงต้นปีหลังจากที่ Capcom ประกาศเพิ่มเงินรางวัลชนะเลิศถ้วย Capcom Cup เป็น 120,000 เหรียญ (14 ล้านเยน หรือ 4.3 ล้านบาท) ทัวร์นาเมนต์ต่างๆในเครือ Capcom Pro Tour ก็คึกคักเป็นอย่างมาก เหล่า Pro Gamer เดินสายเก็บคะแนนชิงสิทธิ์เข้าแข่ง Capcom Cup (ถ้วยนี้ใช้ระบบ Standing นับคะแนน คนที่คะแนนติดอันดับหรือชนะเลิศทัวร์นาเมนท์ในเครือจะสามารถเข้าแข่งได้) มีงานแข่งที่ประเทศไทย (รู้สึกจะชื่องาน Thaiger Uppercut มั้ง ถ้าจำไม่ผิด) งานนี้โปรชั้นเทพมากันเยอะมากอย่างน่ากลัว งานนี้ก็สนุกเฮฮาดี ที่สมกับเป็นประเทศไทยคือ Infiltration แข่งไปกระดกเบียร์ไป… หมัดเมาของจริง (หาวิดีโอไม่เจอแล้ว เสียดายมาก) ความเห็นส่วนตัวนิดนึงคือภาพที่ Streaming งานนี้ออกไปดูสนุกสนานคึกคักกว่างานที่จัดในประเทศใกล้เคียงมากๆ อยากให้มีงานแบบี้บ่อยๆ
พอผ่านไปหลายทัวร์นาเมนท์เหล่าโปรเทพก็ได้สิทธิ์เข้าแข่ง Capcom Cup กันหมดแล้ว งานแข่งตามที่ต่างๆก็ดูจะกร่อยลง ถึงกระนั้น Infiltration ก็ยังเดินสายเก็บถ้วยทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และพอไม่มีโปรเทพคนอื่นมาฉะด้วย เขาก็ตบเด็กเก็บถ้วยนิ่มๆแทบทุกงาน เคยมีนักข่าวสัมภาษณ์เขาตอบว่าเขาต้องการจะเก็บประสบการณ์การแข่งขันให้มากที่สุด แมทช์ที่ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองต่อ Infiltration คือแมทช์รอบชิงของ First Attack 2015 ที่เขาเจอกับ Snake Eyez (อีกแล้ว) แต่คราวนี้เขาท้าชิง Zangief ที่เก่งที่สุดในโลกด้วย Hugo!

Super Big Match นัดนี้จอดูคับแคบไปถนัดตา…. เนื่องจาก Infiltration นั้นเทพมากจนเข้ารอบชิงมาแบบ Winner ส่วน Snake Eyez เป็น Loser ทำให้ Snake ต้องชนะ 2 เซ็ทจึงจะชนะเลิศ ในเซ็ทแรกนั้น Infiltration แพ้ไปแบบฉิวเฉียดลุ้นเยี่ยวเหนียว พอ Reset Bracket ใครๆก็คิดว่า Infiltration จะต้องเปลี่ยนตัวแน่ๆ แต่เขาก็ยังเลือก Hugo เป็นครั้งที่ 2 และสามารถเอาชนะไปได้ในที่สุด หลังจากเขาชนะเขาได้ไปยืนหันหน้าหาคนดูแล้วตะโกนว่า Just Do it! (ซึ่งเป็น Slogan ของเขาเวลาเล่นใน Twitch) แม้จะสงสารที่ Snake Eyez ได้ที่ 2 อีกแล้ว (ก่อนหน้านี้ก็เพิ่งแพ้ Dieminion รอบชิง) แต่สำหรับแมทช์นี้ Infiltration ชนะอย่างได้ใจคนดู สิ่งนึงที่ทำให้ประทับใจก็คือ Infiltration นั้นดูสนุกกับการแข่งขันได้ตลอดเวลาจริงๆ
หลังจากนี้ Infiltration ก็ไปเข้ารอบชิงในงาน GAMES 15 ที่ดูไบ เขาใช้ริวสู้กับ Guy ของ Big Bird และแพ้แบบไร้ทางสู้จน Reset Bracket และยังแพ้ไปอีก 2 ยกจนต้องเปลี่ยนเป็น Chun-Li แม้จะแก้เกม Guy ได้ แต่ก็โดน Big Bird เปลี่ยนเป็น Poison เอาชนะไปได้ในที่สุด การเล่นแบบ Infiltration ก็ถือเป็นสไตล์แบบนึง มีทั้งข้อดีและข้อเสีย Top Gamer ระดับโลกก็มีหลายแบบ รอบชิง EVO ปีนี้โมโมจิเองก็เปลี่ยนตัวละครจนเอาชนะ Gamer Bee มาแล้ว แต่ในเมื่อมันเป็นการแข่งขัน ฝ่ายแพ้ต่างหากที่พูดอะไรไม่ได้
แต่ผมก็ยังเป็นแฟนของ Snake Eyez อยู่น้า…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *