470 | Gilsink

เมื่อวานซืนมี Live Letter ครั้งที่ 14 รวมๆแล้วไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลอะไรเด่นๆ น่าสนใจหน่อยก็คือใน Coil of Bahamut จะจบลงใน patch 2.4 และ Crystal Tower จะจบลงใน patch 2.5 แล้วก็มีภาพคอนเซ็ปของ Gold Soucer นิดหน่อย แต่ในช่วงท้ายมีข้อมูลที่น่าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจในเกมก็คือการไหลเข้าออกของ gil ในระบบ มีการเปิดเผิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ตามนี้
เงินที่เข้ามาในระบบ
E470-eco-out

ก่อน 2.3
ดรอปจากมอนสเตอร์ 61.8%
Duty Finder Roulette Bonus 9.2%
Hunting Log 8.6%
ขายไอเทมให้ NPC 5.3%
Quest Reward 4.9%
Duty Finder Roulette Need Bonus 4.7%
Leve Reward 4.0%
Guildhest Reward 1.3%
Duty Finder Bonus (First time completion 0.2%
หลัง 2.3
ดรอปจากมอนสเตอร์ 51.0%
Quest Reward 18.4%
Duty Finder Roulette Bonus 7.9%
Hunting Log 8.4%
ขายไอเทมให้ NPC 6.6%
Duty Finder Roulette Need Bonus 3%
Leve Reward 2.7%
Guildhest Reward 1%
Duty Finder Bonus (First time completion) 1%

0
เงินที่ออกจากระบบ
E470-eco-in

ก่อน 2.3
ซ่อม Gear 30.1%
ซื้อบ้าน 24.3%
ภาษีให้ตลาด 17.6%
ซื้อของจากร้าน 13.9%
Teleport 13.0%
ซื้อของคืนจาก NPC 0.8%
ก่อตั้ง Free Company ต่ำกว่า 0.2%
Chocobo Porter ต่ำกว่า 0.2%
ติด FC Logo ต่ำกว่า 0.2%
ถอด Materia ต่ำกว่า 0.2%
ย้าย GC ต่ำกว่า 0.2%
หลัง 2.3
ซื้อบ้าน 24.8%
ซื้อของจากร้าน 23.4%
ซ่อม Gear 16.3%
ภาษีให้ตลาด 18.9%
Teleport 15.6%
ซื้อของคืนจาก NPC 0.5%
ก่อตั้ง Free Company ต่ำกว่า 0.5%
Chocobo Porter ต่ำกว่า 0.5%
ติด FC Logo ต่ำกว่า 0.5%
ถอด Materia ต่ำกว่า 0.5%
ย้าย GC ต่ำกว่า 0.5%

เท่าที่ดูก็พอจะทำให้เห็นภาพรวมของการหมุนเวียนของเงินในตลาด เศรษฐกิจนั้นอยู่ได้ด้วยเงินที่ดรอปจากมอนสเตอร์ในดันเจี้ยน และตัวแปรสำคัญไม่ให้เงินเฟ้อก็คือการซื้อบ้านต่างๆ (ไม่เกี่ยวกับการ Player จะรวบรวมเงินได้อย่างไร) ในช่วงหลังจาก 2.3 มีการซื้อของโดยตรงจาก NPC เพื่อใช้ในการอัพเลเวล Desyntesis เยอะขึ้น และการที่ Player ซ่อมเกียร์ได้ง่ายขึ้น ก็ทำให้เงินออกจากระบบจากการซ่อมเกียร์น้อยลง (เปลี่ยนกลายเป็นออกไปทางการซื้อ Dark Matter จาก NPC แทน) และ การขึ้นราคา Teleport + วาร์ปล่า Risky Mob กันก็เป็นอะไรที่กินเงินคนเล่นไปเยอะมากเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *