436 | 1017

ถึงวันนี้เกมก็เปิดมาสองอาทิตย์ได้ล่ะ สิ่งที่นักผจญภัยทุกคนต้องประสบพบเจอก็คือ 1017 error ที่เกิดขึ้นเนื่องจาก World เต็ม เข้าไปเล่นไม่ได้ โดยเฉพาะช่วง Prime Time ของญี่ปุ่นซึ่งทับซ้อนกับเวลาเริ่มเล่นของผมพอดี (22.00-24.00 JP = 20.00-22.00) ทำให้ทุกวันนี้ต้องคอยมานั่งกด Log in รัวๆจนกว่าจะหลุดเข้าไปใน Server ได้ …
E436-1017
ถามว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เหตุผลก็ง่ายๆคือคนเล่นมันเยอะเกินความสามารถที่ Server รองรับได้ โดย Server เดิมนั้นดีไซน์ไว้รองรับผู้เล่นได้ 5,000 คนพร้อมกัน ซึ่งในช่วงเกมเปิดใหม่ๆ คนอยากเข้าไปลองเยอะ และเสียงตอบรับก็เป็นไปในทางบวก ซึ่งก็เลยมีปริมาณมากกว่าที่ Server รองรับได้ ทำให้ไม่สามารถล๊อกอินเข้าไปเล่นได้ หลังจากเปิดเกมได้ 1 สัปดาห์ SE ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการระงับการขายทาง Digital Download และ Split Data Center ย่อยลงเพื่อให้ Duty Finder ทำงานไหว และก็ขายจำนวนคนที่ Server รองรับได้เป็น 7000-7500 คนพร้อมกัน (เพิ่มขึ้น 40%) เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า Server ที่ทำงานหนักเกินไปส่งผลให้เกม Lag ขึ้น และถึงขนาดนั้นก็ตาม ในช่วงเวลา Prime Time ก็ยังแทบไม่สามารถ Log in เข้าเกมได้อยู่ดี
ไอ้การที่อัดอั้นมาทั้งวัน พอกลับบ้านมาจะเล่นเกมให้หายอยาก แต่ดันเจอ 1017 จนเข้าไม่ได้นี่มันก็แสนจะหงุดหงิดเหลือเกิน แต่พอจะทำใจได้ว่าเกมมันได้ดิบได้ดีมีคนเล่นเยอะแยะก็เป็นเรื่องที่น่าดีใจ บางทีก็เร็วตื่นตีสามมาเล่นแทน (พยายามมาก…) น่าอนาถาแท้ ในที่สุดเมื่ออาทิตย์ก่อนผมก็จบ Main Quest และได้ดู Ending อันแสนประทับใจที่ทำให้กล้าชวนคนอื่นมาเล่น FFXIV ได้เต็มปากเสียดี ใน End Credit ก็มีชื่อผมเป็นเครดิทในส่วนของ Legacy Player ด้วย แหมมันช่างน่าภูมิใจจริงๆ
ถ้าให้เดาแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต หลังจากแบ่งกลุ่ม Data Center ไปแล้วก็คงเป็นการเพิ่ม Server เพื่อให้จำนวน Load Player กลับมาอยู่อยู่ที่ 5,000 คนพร้อมกัน และก็อาจจะมีการให้ Migrate ไป Server ใหม่ด้วย ตอนนี้มีจำนวน World อยู่ที่ 53 World ประเมินจำนวนที่เหมาะสมน่าจะเป็นราวๆ 70 World ส่วนอนาคตจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็แล้วแต่ผลงานและเสียงตอบรับ
ส่วนตัวเกมก็อย่างที่ YoshiP เคยบอกแนวทางพัฒนาไว้ ตอนนี้เกมนั้น Newby Friendly มาก ผู้เล่นใหม่สามารถเล่นไปได้เรื่อยๆและสัมผัสกับ Content ของเกมได้ง่าย และค่อยๆปรับระดับความยากจนเข้าสู่ End Game โดยอัตโนมัติ ซึ่งการทำให้คนส่วนมากเล่นได้สนุกนั้นก็จำเป็นต้องลดความสำคัญของ Crafter ลง ของจาก Craft แทบไม่มีความจำเป็นอะไรเลย เพราะในเกมก็เอามาแจกผ่านทางหมดแล้ว ทำเอาคนอย่างผมหมดหนทางขูดรีดประชาชนเลย

One thought on “436 | 1017”

  1. 1.0 เกมห่วยเลยต้องเลื่อนเก็บตังค์
    2.0 เสียงตอบรับดีจนล้นคนเข้าเล่นไม่ได้ เลื่อนเก็บตังค์
    เกิดเป็น SE นี่ลำบากเนอะ
    สายคราฟท์นี่ดูง่ายขึ้นมากเลย อัพเลเวลก็ง่ายขึ้นเยอะมากๆ
    การคราฟท์ก็ใช้ดวงน้อยลงเยอะมาก นั่งคราฟท์ชุดสายแลนด์ HQ เองสนุกดี
    Tool ก็มี Luminary ก๊อปเกรด A สเตตัสเท่าของแท้เด๊ะ เห็นใจคนนั่งปั่นเอา Luminary เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *