432 | Dangan Ronpa

ช่วงนี้ไม่ได้เล่นเกมอะไรเป็นพิเศษเลย จนกระทั่งได้มาดูอนิเม ดันกันรอนปะ ตอนแรกไป ดูเสร็จก็รู้สึกว่าท่าทางอนิเมจะทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ทั้งๆที่ตัวเกมได้รับคำชมเยอะมาก ประกอบกับเจอว่ามีคนทำ Patch ภาษาอังกฤษออกมา ก็เลยตัดสินใจว่าเลิกดูอนิเมไปเล่นเกมจะน่าสนุกกว่า
E432-Dangan
Entry นี้ไม่ Spoil นะ ยังไม่ได้เล่นก็อ่านได้
ดันกันรอนปะเป็นเกมแนว…เรียกว่าอะไรดี ให้เข้าใจง่ายๆก็คือเกมแนวทนาย แต่จริงๆในเกมมันไม่ได้เป็นทนายซะหน่อย ในเกมจะเกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมขึ้น แล้วเราก็มานั่งถกเถียงหาตัวคนร้ายที่อยู่ในหมู่พวกเรา โดยจะผสานกับฉากต่อสู้แบบเกมจับจังหวะหรือเกมพัซเซิลเข้าไปด้วย สิ่งที่สะดุดตาที่สุดของดันกันรอนปะก็คือคาแรกเตอร์ดีไซน์ที่แสนจะสุดโต่ง เนื่องจากเนื้อเรื่องปูทางมาด้วยว่าตัวละครแต่ละคนจะต้องสุดโต่งในแต่ละด้าน การดีไซน์ก็เลยสุดฤทธิ์ตามไปด้วย แถมพอเล่นเกมไปเนื้อเรื่องก็ยังส่งให้ตัวละครเด่นขึ้นไปอีก
ทางด้านเนื้อเรื่อง ถ้าให้เล่าก็จะสปอย ถึงบล๊อกนี้จะไม่กลัวสปอย แต่จริงๆคือขี้เกียจเล่าทั้งหมด สรุปสั้นๆแบบไม่สปอยว่า วันนึง นาเอกิคุง จับฉลากได้เข้าโรงเรียนความหวังอันสูงสุดที่รวบรวมนักเรียนหัวกะทิจากทุกสาขามารวมกัน ในขณะที่กำลังจะเข้าไปในโรงเรียนเขาก็เกิดหมดสติไป พอเขาตื่นขึ้นมาอีกทีก็พบว่าถูกขังอยู่ในโรงเรียนพร้อมกับเพื่อนอีก 14 คน จากนั้นก็มีหมีเชี่ยที่ชื่อโมโนคุมะออกมาบอกว่า นักเรียนทุกคนถ้าอยากออกไปจากโรงเรียนนี้ ต้องฆ่าคน 1 คนโดยไม่ให้คนอื่นจับได้ ถ้าทำสำเร็จก็จะออกไปได้โดยนักเรียนคนอื่นจะโดนประหารทิ้งทั้งหมด แต่ถ้าก่อคดีแล้วโดนคนอื่นจับได้ ก็จะโดนประหารคนเดียวแทน ไม่งั้นนักเรียนทุกคนจะต้องอยู่ในโรงเรียนนี้ไปตลอดชีวิต นักเรียนทุกคนก็เลยต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ไขปริศนาต่างๆของคดีฆาตกรรมและเบื้องหลังอันซับซ้อน
เนื้อเรื่องต่อจากนี้ก็ขอเชิญให้ลองเล่นกันเอง หรือจะดูอนิเมก็ไม่ขัด แต่ส่วนตัวคิดว่าเกมได้อารมณ์กว่าอนิเมเยอะมากๆ
พูดถึงเรื่องคดีฆาตกรรม คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะเทียบกับเกมรุ่นพี่อย่าง Gyakuten Saiban (The Ace Attorney) ซึ่งพอเทียบกันแล้วถือว่าคดีต่างๆในดันกันรอนปะมีทริคที่ซับซ้อนน้อยกว่ามาก แต่จุดเด่นของดันกันรอนปะไม่ใช่คดีฆาตกรรมอย่างเดียว ในเกมอย่าง Gyakuten Saiban นั้นจุดยืนของเรากับคดีฆาตกรรมนั้นอยู่คนละฝั่งกัน เรามีหน้าที่แก้ต่างให้ลูกความจนถึงชี้ตัวคนร้าย(หน้าที่ทนายเหรอวะ!?)และยังต้องเถียงกับผู้พิพากษาอีก แต่ในดันกันรอนปะจุดยืนของตัวเอกจะอยู่รวมกับผู้ต้องสงสัย และไม่มีผู้พิพากษา ตัวละครทุกคนคือเพื่อนนักเรียน ความรู้สึกที่ต้องคอยลุ้นว่าตัวละครที่เราชอบจะตายหรือเปล่า จะกลายเป็นฆาตกรไปมั้ยนั้นเป็นเอกลักษณ์ของดันกันรอนปะเฉพาะ แถมยังมีช่วง Free Time ให้เพิ่มความสนิทสมกับตัวละครต่างๆอีก (นึกถึง Persona 3/4 ประกอบ) ก็เลยยิ่งทำให้รู้สึกผู้พันกับตัวละครเข้าไปใหญ่ แต่หลายๆครั้ง จีบไปไม่ทันไรก็โดนหักมุมเสียอยู่เรื่อย….orz
พักหลังนี้สงสัยผมจะเริ่มแก่…พอเล่นเกมบน PSP ที่ต้องเพ่งสายตามากๆแล้วจะปวดตา ทำให้เล่นดันกันรอนปะนานๆไม่ได้ เล่นไปแป๊บๆ ปวดตา ง่วง หลับ… ถ้าไม่ใช่ช่วงขึ้นศาลห้องเรียนโอกาสหลับจะสูงมาก แต่ช่วงขึ้นศาลนี่มันส์ ด่ากันไฟแลบ หลังจากเล่นจบแล้วก็พูดได้เต็มปากเลยว่า เกมสนุกมาก ถ้ามีโอกาสก็ควรจะเล่น(ก่อนดูอนิเม) บทในเกมกระชากอารมณ์ไปมาอยู่ตลอด เดี๋ยวสิ้นหวัง เดี๋ยวมีความหวัง แกว่งไปแกว่งมาตามเนื้อเรื่อง ซึ่งถ้าพูดมากกว่านี้อาจจะเสียอรรรถรสไป…
หลังจากเล่นภาคแรกจบ เลยไปหาภาคสองมาเล่น ซึ่งมันไม่มี Patch ภาษาอังกฤษ ลองพยายามเล่นดูแบบอ่านงูๆปลาๆแล้วก็พอเหอะ ไม่ไหว บวกกับได้ยินว่าดันกันรอนปะจะออกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษบน Vita ทั้งสองภาค ก็เลยปลงๆ ทำใจรอไปละกัน แต่ไปๆมาๆ คนในกลุ่มมันชอบคุยกันเรื่องดันกันยั่วน้ำลาย สุดท้ายทนไม่ได้เลยไปอ่านเรื่องย่อบทแรกๆ แล้วก็ดู Youtube คดีที่ 4 กับ 5 ถึง Prologue แบบที่มีซับไตเติลภาษาอังกฤษแทน ซึ่งตอนแรกที่ข้ามตรงกลางก็งงๆนิดหน่อยว่าใครเป็นใคร (แต่มันตายไปเยอะแล้ว เหลือไม่กี่คนเอง) ดูๆไปก็แบบเห้ย มันส์ฉิบ กลายเป็นดูมาราธอน 5 ชั่วโมงไปแทน ยอมรับว่าเจ๋งหว่ะ คือมันไม่ได้สมจริง ทริคฆ่าสุดยอดเหนือคิดหักมุมหัวทิ่มอะไรขนาดนั้น แต่มันใช้เหตุผลล้อมกรอบทีละนิดๆ ซ้อนกันหลายๆชั้นจนกลายเป็นว่าเราเชื่อมัน ทั้งๆที่พอย้อนกลับไปดูกลายเป็นว่าเห้ยนี่มันบ้าบออะไรวะ (เหมือนตอนดู Tempest คือเพ้อเจ้อหว่ะ แต่กูเถียงไม่ได้) ประกอบกับความรู้สึกสะใจที่ปกติแล้วไม่ควรจะมีในเนื้อเรื่องแบบนี้ เลยทำให้กลายเป็นชอบในที่สุด
เนื้อเรื่องภาคสองไม่เล่าละกัน ถ้าสนใจก็ลองไปดูที่นี่นะ คนเล่นแปลสคริปในเกมไปเล่นไป โดยสองบทสุดท้ายจะเป็นวิดีโอประกอบซับไตเติล ตัววิดีโอเป็น Private Link ไม่โชว์ในหน้ารวม จริงๆตอนใช้วิธีดูใน Youtube เอาก็สบายดีนะ ไม่ต้องเล่นเอง เพราะบางช่วงมันก็ไม่สนุกเอาเสียเลย อย่างตอน Machine Gun Talk, เล่นสเก็ทบอร์ด หรือเรียงช่องการ์ตูน รู้สึกเสียเวลาชอบกล แถมดูทาง Youtube กดขยายเต็มจอไม่ปวดตาด้วย!!

2 thoughts on “432 | Dangan Ronpa”

  1. ไว้ตามไปดูภาค 2 บ้างดีกว่า ขี้เกียจเล่นเองเหมือนกัน อ่านไม่ค่อยออก (ฮา)
    ตอนนี้กำลังอ่านนิยายภาค if อยู่
    (เล่นภาคแรกจบแล้วถึงค่อยอ่านได้ ไม่งั้นจะสปอยล์ลาสบอส)
    นิยายดำเนินเรื่องในโลกคู่ขนาน นาเอกิไปหมุนตู้ได้ไอเทมเป็นสวิทช์มาอันนึง และเพราะได้เจ้านี่มาเลยทำให้เรื่องเปลี่ยนไป จุดที่อ่านถึงถ้าเป็นของเดิมในเกมจะเกิดคดีแรกแล้ว พอมาเป็น if ยังไม่มีใครตายซักคน
    ตัวละครดำเนินเรื่องในภาคนิยาย พอผ่านพาร์ตแรกไปจะเปลี่ยนจากนาเอกิเป็นตัวละครลับ (ที่ในเกมหมดบทตั้งแต่โดนฆ่าไปอย่างเงียบๆ lol)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *