295 | มังงะสนุกมาก

พักหลังเขียนถึงหนังสือการ์ตูนน้อยลงพอสมควร ส่วนนึงก็เพราะได้ไประบายทาง Twitter แทนด้วย ประกอบกับว่าช่วงที่ไปพะบู๊กับชาวบ้าน(ฮา) มักจะได้รับคำถามประมาณว่า​ “อยากเห็นการ์ตูนดีๆของมรึงจัง” หรือ “เจ้าของบล๊อกดูเรื่องอะไรสนุกมั่งมั้ยเนี่ย” บ่อยมาก จริงๆก็เคยตอบไปแล้ว แต่ตอนนั้นตอบเป็นอนิเมที่ชอบแถมเขียนไม่ละเอียด วันนี้เลยขอมาตอบเป็นมังงะแทนมั่ง จะพยายามเขียนให้ละเอียดหน่อย เพราะไม่ได้เขียนถึงมังงะมานานแล้ว เรื่องที่คัดมาเนี่ยเป็นเรื่องที่ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าสนุกมาก ดีจริงๆ ดีจนอยากจะซื้อเก็บไว้ (แต่ก็ซื้อมั่งไม่ซื้อมั่ง) โดยจะไม่รวมเรื่องที่ออกมาหลายเล่มแล้วหรือเรื่องดังๆ หรือประเภทที่เพิ่งออกมาเล่มเดียว ดี แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะดีไปเรื่อยๆไหม แต่เอ….โดนส่วนมากจะเป็นการ์ตูนผู้หญิงที่ติดอันดับนะเนี่ย ทำไมกันน้อ

ฉันนี่แหละอาจารย์ 俺様ティーチャー
Izumi Tsubaki
SIC

มาฟุยุสาวน้อยจิ๊กกี๋ฝีมือเทพ ก่อเรื่องจนโดนไล่ออก พอมาเข้าโรงเรียนใหม่เลยคิดเปลี่ยน look เป็นสาวน้อยปกติ ใช้ชีวิตลั้ลลาประสาสาวน้อย แต่ดันซวยเจอกับพี่ข้างบ้านสมัยเด็กมาเป็นครู แถมยังขี้โกงอีกตะหาก เรื่องนี้ชอบก็เพราะว่าเดินเรื่องกระโชกโฮกฮาก ดูมันทะลึ่งตึงตังโอเวอร์ อ่านไปก็ฮาไป นางเอกมันบ้ารั่วสุดขั้วจริงๆ เป็นตัวอย่างการ์ตูนโชโจที่อ่านได้สนุกแบบมาตรฐาน
คาโนะโกะ สาวแว่นเจ้าแม่ข่าวกรอง 笑うかのこ様
Ririko Tsujita
Bongkoch

สาวแว่นสันโดษผู้ชอบสังเกตดราม่าคนอื่น แต่ไปๆมาๆก็มักจะสอดมือไปยุ่งกับดราม่าเข้าเองทุกที แถมยังย้ายโรงเรียนบ่อยโดยไม่บอกเหตุผล เรื่องนี้สนุกเพราะว่าเขียนดีมาก ได้อารมณ์ของสาวน้อยในวงดราม่าจริงๆ ปมต่างๆก็น่าสนใจ จังหวะฮาก็ฮา จังหวะซึ้งก็ซึ้ง คาโนะโกะนี่หน้าตาไม่น่ารักเลย นิสัยก็ไม่น่ารัก แต่พอยิ้มแล้วแบบว่าสะใจมาก ยิ้มสุดตัวเหมือนไม่เกรงกลัวอะไร (คล้ายฮารุฮินิดหน่อย) ตัวเรื่องฉลาดมากด้วยการเปลี่ยนโรงเรียนไปทุกตอน (แต่ไม่บอกว่าทำไมย้ายโรงเรียนบ่อย) ทำให้เรื่องไม่น่าเบื่อวนไปวนมา ปมแต่ละครั้ง ตัวละครเซ็ทใหม่แต่ละเซ็ทก็ไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ แถมยังขุดตัวละครชุดแรกมาให้เห็นหน้าบ่อยๆ ทำให้คนอ่านรู้สึกว่ามืพื้นที่ให้ยืดไม่เคว้งคว้าง คนเขียนท่าทางจะนิสัยกวนตีน
สำนักงานนักสืบกับคดีพิศวง 幻影博覧会
Toume Kei
SIC

นักสืบป้ำๆเป๋อๆกับสาวน้อยผู้ช่วยหน้าตาย อีกงานนึงของ โทเมะ เคย์ ที่เขียนไปพร้อมๆกัน และยังไม่จบ….ป้าเขียนทีละกี่เรื่องวะเนี่ย เป็นเรื่องแนวสืบสวนสมจริงสมจังแบบ Non-Climax คดีต่างๆน่าสนใจ อ่านแล้วก็รู้สึกเนื้อหามีสาระลุ่มลึกดี มีความปกติสมจริงเหมือนคดีของจริงทั่วๆไป แถมยังเคลียร์ได้มั่งไม่ได้มั่งเหมือนของจริงอีกตะหาก ที่บอกว่า Non-Climax นี่อ่านดูแล้วจะรู้ คือมันเรื่อยๆ….จนจบ ไม่รู้เลยว่าปริศนาของคดีมันควรจะตื่นเต้นตรงไหน รู้ตัวอีกทีก็จบซะแล้ว ชอบมายะจังคุณสาวน้อยผู้ช่วยมาก ตอนแรกหน้าตายๆ ไร้อารมณ์ ดูมีปริศนาพิลึกๆ พอเล่มสองยิ้มนิดหน่อย เขินหนึ่งจึ๋ง น่ารักขาดใจ และเรื่องก็เริ่มเผยปมของมายะจังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ปมพระเอกหมดเปลือกตั้งนานแล้ว) เล่มแรก(ญี่ปุ่น)วางจำหน่ายปี 2005 จนถึงตอนนี้ออกมา 3 เล่ม…. ช้ามาก…
Berry Berry ก๊วนแฝดแสนป่วน ベリーベリー
Banri hidaka
Bongkoch

แฝดสาวหัวชมพูใส่ถุงน่อง(เยส!) มีพลังพิเศษเทเลพาธีคุยกันสองคนได้ ทั้งสองกลับมาเข้าเรียน ม.ปลายในเมืองที่เคยอยู่ แล้วเจอกับคู่พี่น้องพระเอกคอยช่วยเหลือ จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นการ์ตูนสืบสวนนะ แม้จะมีความเป็นโชโจ(เด็กผู้หญิง)อยู่มาก ตัวเรื่องมีการวางปมปริศนาที่ไม่เกี่ยวกับความรักของตัวละครให้เราติดตามเป็นระยะๆ การที่ตัวเอกเป็นเด็กแฝดนั้นช่วยให้ภาพที่ออกมาดูแปลกตาน่าสนใจ แม้ว่าเอาเข้าจริงๆจะจำไม่ได้เลยว่าคนไหนมันชื่ออะไร ต่างกันยังไง รวมๆแล้วเป็นการ์ตูนที่น่าติดตาม และดูโครงเรื่องแล้วมีลุ้นอาจจะได้เป็นอนิเม ว่าแต่ชื่อเรื่องมันอ่านว่าอะไร? เบอรี่ๆ? หรือ เวรี่ๆ?
Godmate หนุ่มหน้าสาว พระเจ้าจัดให้
สุรณัฐ อิสระมงคลพันธุ์
SIC

พระเอกเป็นหนุ่มแว่นหน้าหวานจนโดนหนุ่มๆคลั่งไคล้ จู่ๆก็ได้พระเจ้ามาอยู่บ้านด้วยและยังมีแฟนเป็นสาวแรงช้าง การ์ตูน Trap ไทยแท้เล่มแรกในโลก จังหวะเดินเรื่องลื่นไหลดี วาดก็ใช้ได้อยู่ สามารถอ่านเพลินได้จนจบเล่มโดยไม่เบื่อ ปัญหาคือเรื่องเดินหน้าไปเรื่อยๆโดยไม่มีทิศทางแน่นอน ทำให้ตอนต่อๆไปเขียนได้ยาก พระเอกมีแฟนแล้วจะเขียนยังไงต่อโดยคงเรื่องพระเอกหน้าหวานกับพระเจ้าไว้ได้? น่ากลัวจะออกทะเลเอา
สะดุดรักนายมาดเท่!! シューカツ!! ~キミに内定~
Yoshino Aki
Bongkoch

นักศึกษาสาวกำลังจะเรียบจบ ตระเวนหางานมานานแต่ก็ไม่ได้ซะที แล้วมาเจอหนุ่มหล่อมาดเท่ที่มีเรื่องให้ไม่ชอบขี้หน้ากัน แต่แล้วก็ดันอยู่มหาลัยเดียวกันอีกตามสเต็บ พล๊อทเชย แต่จริงๆสนุกมาก มีมุมมองของคนรุ่นใหม่ต่อปัญหาชีวิตที่น่าสนใจและหลายด้าน เนื้อหาเกี่ยวการมุ่งไปข้างหน้าและจุดยืนของการค้นหาตัวเองกับความรัก วาดผู้หญิงสวย ชอบ (อยู่คนเดียวหรือเปล่าก็ไม่รู้) สองเล่มจบ ตอนจบธรรมดาไปนิดนึง แต่ก็ถือว่าจบได้สวยงามดี
น้ำตาในสายฝน マンゴーの涙
Kodama Yuki
Bongkoch

รวมเรื่องสั้นของ โคะดามะ ยูกิ เล่มที่ 1 ชื่อเรื่องจริงๆคือ マンゴーの涙 แปลว่า น้ำตาของมะม่วง หมายถึงฝนมะม่วงในเวียดนามซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเรื่องสั้นเรื่องแรก แปลเป็นไทยแล้วมันคงฮาไปหน่อย เลยแก้เป็นน้ำตาในสายฝนแทน ข้างในเป็นเรื่องสั้นสี่ห้าเรื่อง มีเรื่องความรักของพี่น้องชาวเวียดนาม สาวไร้บ้านที่ตอกหน้าชีวิตของคน Generation ใหม่อย่างรุนแรง แล้วก็เรื่องสั้นตลกๆ อีกสามเรื่องได้ คนเขียนสามารถเล่าเรื่องได้อย่างกินใจ ส่วนตัวแล้วชอบเรื่องสาวไร้บ้านที่สุด บทพูดบางอันก็เล่นเอาเหมือนโดนตบหน้าแรงๆไปหลายที ลายเส้นแปลกๆ ไม่สวย แต่ก็ไม่แย่ มีเอกลักษณ์? เรื่องสั้นฮาๆสามเรื่องที่เกี่ยวกับพระเจ้านี่ฮามาก สไตล์ง่ายๆ ขำแบบ….เรียกว่าอะไรดี มันฮาๆปนเสียดสีน่ะ ชอบมากเลย ซื้อเก็บ!
สาวสุดเปิ่นกับคุณยายสุดซ่า 夢の真昼
Yoshimura Akemi
Bongkoch

ซูซูโกะอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ แต่โดนพี่สาวมาเบียดเบียนจนตัดสินใจย้ายออกไปอยู่บ้านแบ่งเช่า ยายเจ้าของบ้านโหดมาก เห็นหน้าปกทีแรกนึกว่าเป็นการ์ตูนผี พออ่านจริงๆไม่มีผีเลย (แน่สิวะ) เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับปัญหาครอบครัว คุณยายโหดแต่ดี ชอบที่พี่น้องทะเลาะกัน พี่ยัดเยียดความผิดให้น้องเพื่อเป็นข้ออ้างในการเอาเปรียบ เป็นวิธีคิดที่มีอยู่จริง และคนอย่างพี่น้องคู่นี้ก็มีอยู่จริง วาดไม่ค่อยสวย ลายเส้นเก่าๆ แต่รวมๆแล้วอ่านสนุก น่าติดตาม ซึ้ง

ปล. 1 จุดสังเกต! ไม่มีวิบูลย์กิจแม้แต่เล่มเดียว
ปล. 2 ใช้หน้าปกญี่ปุ่นไม่ได้เพราะกระแดะ แต่ไม่มี/ขี้เกียจแสกน

One thought on “295 | มังงะสนุกมาก”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *