414 | แมวกับหมา

เมื่อหลายปีก่อนผมเขียนเรื่องเกียวกับแมวชื่อกระบองเพชรไปหนนึง (ฮะ..จะหกปีแล้วเหรอวะ…ไวโคตร)

กระบองเพชรคือตัวที่ก้มหน้า
มันเริ่มจากว่าไอ้เพชรเนี่ย มันไปกัดกับชาวบ้านแล้วเป็นแผลเป็นหนองบ่อย จนผมเริ่มจะทำแผลแมวด้วยตัวเองเบื้องต้นเป็นแล้ว แต่หนนี้มันเป็นแผลที่แก้มซึ่งมันเป็นพังผึดแข็งอยู่ก่อน แผลมันก็ไม่ยอมหายเพราะพังผืดแข็ง ติดเชื้อเป็นหนองเรื้อรัง สุขภาพก็ย่ำแย่ เดินไม่ตรงทาง(เติมมันก็เดินเบี้ยวอยู่แล้ว) ไม่มีแรงกระโดดขึ้นโต๊ะกินข้าว หาตัวก็ไม่ค่อยเจอเพราะมันอยู่นอกบ้าน จนพาไปหาหมอ หมอเลยจับผ่าทั้งกระบิเลย รื้อพังผีดออกหมด คว้านเนื้อตรงแก้มที่เป็นหนองจนโบ๋เพื่อไม่ให้ติดเชื้อลุกลาม เวลาผ่านไปแผลมันก็ดีขึ้น แต่สุขภาพยังแย่เหมือนเดิม ไม่มีแรงเดิน โซซัดโซเซ หมอบอกว่ามันผอม อาจจะเป็นโรคไตวายด้วย ลองเจาะเลือดดูก็พบว่าค่าไตสูงมาก ปกติแมวเป็นโรคไตจะไม่มีหายอยู่แล้ว ทำได้แค่ดูแลสุขภาพ พอเอากลับมาบ้านก็ไม่ค่อยจะกินอะไร ด้วยความที่ว่าป่วยอยู่ ก็เลยให้มันอยู่ในบ้านได้ (ปกติจะไม่ให้มันเข้าบ้าน เพราะมันเยี่ยวใส่โน่นนี่จนเหม็นไปหมด)
เพราะคิดว่าเป็นโรคไตผสมกับอาการแย่มาก เลยทำใจไว้แล้วว่าคงไม่น่ารอด ข้าวอะไรก็ไม่ค่อยกิน นอนพะงาบๆ ตามอาการของโรคไตทุกอย่าง… เลยยิ่งปลงใหญ่ คิดว่าน่าจะอยู่ได้อีกสักสองสามเดือน วันแรกๆก็กินแต่น้ำ แค่ลุกไปฉี่เองยังแทบจะไม่มีแรง ปีนขึ้นกระบะทรายไม่ไหวล้มกลิ้งเละเทะ บางทีก็ฉี่มันที่พื้นเลย ทุลักทุเลมาก ; ; เอาอาหารแมวเม็ดมาให้ก็ไม่กิน ผมเลยไปดูอาหารสำหรับแมวเป็นโรคไต ก็ซื้อมากระป๋องละ..เท่าไหร่วะ 80 กว่าบาทมั้งจำไม่ได้ เอาเป็นว่าแพง เอากลับบ้านไปแกะให้มันกิน เห้ยมันกินไปตั้งหลายคำแฮะ ดีใจใหญ่ พอหมดก็ซื้อมาอีกปรากฏว่าไม่กินแล้ว….แสรดแพงนะเว้ย แต่มันดันกินอาหารกระป๋องแบบปกติแฮะ พวกวิสกัสหรือที่กล่องทองๆ กินอย่างตั้งใจมาก กล่องนึงจะได้สองสามมื้อ(เยอะแล้ว) แต่พอเอาไอ้ยี่ห้อที่สำหรับแมวเป็นโรคไตมาให้ดันไม่กิน….
ก็เอาอาหารกระป๋องให้มันกินสลับๆยี่ห้อไป มันก็ค่อยๆอาการดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ จากวันที่เดินไม่ตรงทาง ก็เริ่มกลับมาตรงทาง รูปร่างที่ผอมซูบก็ค่อยๆมีเนื้อมีหนังขึ้นตามลำดับ ผ่านได้สักสองเดือนเรียกได้ว่าดูมีเนื้อมีหนังมากกว่าตอนก่อนจะป่วยเสียอีก เรื่องค่าของไตสูงนั้นจริงๆมีสาเหตุอีกอย่างคือมันเป็นหนองเรื้อรัง ไตเลยทำงานหนักอาจจะมีผลให้ค่าไตสูงขึ้นได้เช่นกัน แถมตอนนี้ไอ้เพชรยังได้สิทธิ์พิเศษเดินเข้าบ้านได้ตามปกติเหมือนแมวตัวอื่นทุกอย่าง ไม่มีการรังเกียจเพราะเยี่ยวเหม็นแล้ว (มันก็ยังเยี่ยวบ้างนะ แต่ไม่ถี่ไม่เหม็นเท่าเมื่อก่อน) สิ่งเดียวที่แตกต่างจากก่อนจะป่วยก็คือมันเลิกกระโดดขึ้นที่สูง แต่ก่อนมันจะกระโดดขึ้นโต๊ะสูงเมตรนึงได้สบายๆ หลังจากหายป่วยนี่มันไม่เคยกระโดดขึ้นที่สูงเลย กำแพงอะไรก็ไม่ขึ้น เดินกับพื้นตลอด นอนก็ต่ำตลอด แต่ก็เป็นปริศนาว่ามันไม่กระโดดแล้วบางวันกลับเจอมันบนเดินหลังคา… มันขึ้นไปได้ไงวะ! แต่ไอ้กระบองเพชรมันก็เป็นแมวรักสันโดษ ถึงจะอนุญาตให้อยู่ในบ้านได้ แต่มันก็ไม่ชอบอยู่ในบ้านเท่าไหร่ จะเข้ามานั่งๆนอนๆสักสิบนาที แล้วก็ออกไปอยู่นอกบ้านเหมือนเดิม
สรุปว่าทุกวันนี้ยังแข็งแรงดีครับ ไม่สมประกอบแต่ก็ซ่าไปทั่วเหมือนเดิม แต่ที่มาเล่าวันนี้ก็เพราะว่าวันก่อนนี้ เจ้าหมาแถวออฟฟิศตัวที่กัดไอ้เพชรจนเดินเบี้ยวถึงทุกวันนี้มันตายซะแล้ว… หมาที่กัดไอ้เพชรมันชื่อว่าไอ้ดำ สีดำล้วนตามชื่อ รูปร่างใหญ่บึกบึนน่าเกรงขาม ค่อนข้างมีอำนาจในพื้นที่เลยทีเดียว ยามมาเล่าให้ฟังว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามันโดนยาเบื่อตายน้ำลายฟูมปาก ที่เศร้ากว่าเดิมก็คือมันจะมีหมาอีกตัวชื่อหมูแดง(แต่ผมเรียกมันว่าไอ้การุณ เพราะมันหน้าเหมือนเพื่อนผมที่ชื่อการุณ) ไอ้การุณเนี่ยมันอยู่กับไอ้ดำมานาน มันก็แก่มากแล้วสุขภาพก็ไม่ค่อยดี มันซึมๆมาหลายเดือนแล้ว พอไอ้ดำตายไอ้การุณมันก็ตรอมใจตายตาม…. เศร้าจัง
ถึงจะโกรธที่มันกัดแมวก็เหอะนะ แต่พอตายไปก็ใจหายเหมือนกัน

4 thoughts on “414 | แมวกับหมา”

  1. จริงๆผมเป็นคนชอบแมวนะ แต่แมวไม่ค่อยชอบผม เจอแมว10ตัว จะมีซักตัว-2ตัวที่ยอมเข้าใกล้ให้จับได้
    ที่บ้านส่วนใหญ่จะชอบหมาปัจจุบันมีโกลเด้นอยู่ 5 ตัว บ้านเลยเป็นเหมือนทุ่งสังหารแมว เท่าที่รู้ตายมา 3 ตัวละ
    ตัวแรก ไอ้ดำ ชอบแอบมาขโมยกินในครัว ตอนนั้นยังไม่ได้เลี้ยงหมา ครัวบ้านเก่าแยกออกมาจากตัวบ้าน ทำด้วยไม้ชั้นเดียวก็ต้องฉีดปลวกกันตามเรื่อง วันซวยไอ้ดำแอบมาขโมยกินดันหลบอยู่ในครัวไม่ยอมออกไม่มีใครรู้ พอฉีดปลวกก็ปิดประตูรมยาทิ้งไว้วันนึง เช้าวันต่อมาไอ้ดำร่อแร่น้ำลายฟูมปาก จากนั้นไม่นานก็เดี้ยงไป…
    ตัวที่สองไอ้เป๋ ตอนนั้นเลี้ยงหมาแล้ว ไอ้เป๋ชอบมาเดินยั่วหมาอยู่บนกำแพง เดินไปเดินมาให้หมาวิ่งตามจนหอบเล่นสะใจมัน บ้านผมมีบ่อเลี้ยงปลาเก่า ปัจจุบันใช้เป็นบ่อพักน้ำ เพราะพื้นที่รอบๆบ้านถมสูงกันขึ้นบ้านเก่าเลยเป็นแอ่ง เวลาฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทันจะเทมาลงบ้านเก่าหมด บ่อก็มีแหนขึ้นเต็มแลดูเหมือนสนาม วันซวยไอ้เป๋ อยู่ๆก็ได้ยินเสียงเหมือนของตกน้ำ ตอนแรกไม่ได้คิดอะไร ซักพักหมาพากันเห่าไม่หยุดเลยออกไปดู ปรากฏว่าตะกุยตะกายอยู่ในบ่อตัวนึงเลยต้องไปช่วยเอาขึ้นมา ตอนแรกนึกว่ามันโง่คิดว่าแหนเป็นหญ้าเลยโดดลงไป 2 วันต่อมาศพไอ้เป๋ลอยขึ้นอืดมาถึงได้รู้ว่าไอ้เป๋คงพลาดท่า โดนไล่ตกน้ำกันทั้งคู่ ไอ้เป๋ขาไม่ดีเลยจมน้ำตาย ปัจจุบันไอ้ตัวที่ไล่กับไอ้เป๋ตกน้ำยังโดนคำสาปอาฆาตแมวเป็นโรคผิวหนังรักษาไม่หายต้องโกนขนอยู่ตลอด
    ตัวล่าสุด ลูกแมว แม่มาคลอดอยู่บนฝ้าครัวเก่าที่เดิม พวกหมาๆก็วนเวียนกันมาชะเง้อรอดูทุกวัน วันซวยลูกแมวตกลงมา เลยโดนงาบมาโชว์ ลูกแมวเดือนกว่าได้มั้งเพิ่งจะเริ่มเดินกันได้ตัวนิดเดียวพอดีปากหมาเลย เอาไปหาหมอปรากฏกระดูกหักไปหลายที่เลยไม่รอด
    ตอนนี้อยากเลี้ยงเมนคูนอยู่ ตัวใหญ่พอๆหมาได้ ไม่งั้นสงสัยจะไม่รอด เปอเซียร์ของอาเอามาบ้านเจอหมารุมมุงเป็นโรควิตกจริตไปพักใหญ่เลย

  2. แมวปกติมันก็หวงตัวพอสมควร ไม่ค่อยให้จับหรอก
    ต้องทำอีเวนท์เพิ่มความชอบเยอะๆ
    เท่าที่อ่าน หมามันไม่ได้กัดแมวนิ ปกติโกลเด้นก็ไม่กัดจริงจังอยู่แล้ว
    แต่ห้าตัววิ่งมารุม แมวไม่เคยเจอมันคงเครียดแย่ ที่บ้านมีหมาสามตัว
    เวลาไอ้เพชรมันโผล่มาก็วิ่งไปรุมดมๆ มันก็ทิ้งตัวลงนอนกับพื้นเลย
    แบบรำคาญ ดมอยู่ได้ พอหมามันเลิกดมก็ค่อยเดินต่อ

  3. โอ้ ตัวนี้จำได้ หายแล้วเหรอเนี่ย
    สมแล้ว พี่เมี้ยวรักแมวจริงๆ

  4. เริ่มด้วยแมว จบด้วยหมาตาย หักมุมแท้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *