412 | Sol Trigger

ช่วงนี้เกิดอยากเล่น RPG แบบมาตรฐานนิยม ไม่ต้องพิศดาร ไม่ต้องระบบใหม่ล้ำขึ้นมาตะหงิดๆ บังเอิญไปเจอเกม Sol Trigger บนเครื่อง PSP เห็นว่าออกแบบตัวละครสวยดี แถมยังขนนักพากย์ดังๆมามากมาย อาทิเช่นไซโต จิวะ, ฮานาซาว่า คานะ, อาโออิ ยูกิ และอื่นๆ อีกมากมาย ลองเล่นไปนิดนึงก็เป็นแนวดันเจี้ยน RPG คลาสสิคนิยม ระบบเข้าใจง่าย โมเดลตัวละครก็สวยก็เลยเล่นดูหน่อยละกัน
E412-sol-resize
ตามปกติต้องมาสรุปเนื้อเรื่องก่อนเขียน แต่งวดนี้มันเป็นภาษาญี่ปุ่น ไอ้กระผมก็ฟัง/อ่านออกแต่ประโยคง่ายๆ เวลามันอธิบายอะไรซับซ้อนก็เงิบไปเลย สรุปคร่าวๆตามความเข้าใจละกัน คือพวกพระเอกเนี่ยมันเป็นแก๊งค์ผู้ใช้โซลเรียกตัวเองว่าโซลทริกเกอร์ ก็จะล้มล้างอะไรไม่รู้อารมณ์เหมือนชินระคัมปานี่ มีหัวหน้าใหญ่เป็นเฮียล่ำๆถือดาบใหญ่ๆ มีลูกน้องชื่อฟราน(CV: ไซโต จิวะ) ในทีมเราจะมีผู้หญิงสามคน เอม่า(CV: ฮานาซาว่า คานะ) โซฟี(CV: โคชิมิสึ อามิ) และ ซีริล(CV: อาโออิ ยูกิ) โดยในเกมเนี่ยจะให้เลือกนางเอกได้คนนึง (แต่เลือกซีริลไม่ได้ เพราะอายุไม่ถึง) โดยวิธีเลือกก็ง่ายแสนง่าย ในบทที่ 5 จะมีให้เลือกคำตอบ สามชอยส์ สามคน ฟรานคือชอยส์สุดท้าย กดว่าไม่เลือกทั้งเอม่าและโซฟี ก็จะเข้ารูทฟรานไปเอง ผมเล่นรอบแรกเลือกโซฟีไปเพราะเอ็กส์กว่าเอม่าเยอะ เบื่อฮานาซาว่าแล้วด้วย
ก็เล่นๆไปตามปกติ เกมไม่ค่อยมีอะไรหรอก ยากนิดๆ ช่วงแรก พอถึงบอสใหญ่ ปรากฏว่าตัวร้ายจริงจะเป็นสาวแว่นแต่งตัวเหมือนพนักงานออฟฟิศที่ชื่อลิทเลอร์(CV: ซาวาชิโระ มิยูกิ) แล้วชีก็เรียกพระเจ้าที่หน้าตาเหมือน Ogre ออกมาแล้วก็เป่าปู้ดเดียว แก๊งค์เด็กป่วนโซลทริกเกอร์ก็ตายห่ากันหมด ผ่านไป 19 ปีเราก็เล่นเป็นแก๊งค์สามเกลอนำทีมโดยหนุ่มหน้าตาคล้ายพระเอกภาคแรกชื่อลาร์ส ก็เล่นๆไปเราจะไปเจอซีริลที่อยู่ในโคลสลีป เปิดออกมาก็เข้าทีม แล้วก็ได้ฟรานเป็นพวกต่อ (ฟรานเป็นไซบอร์ก ไม่แก่) ก็เล่นๆไปตามสูตร จริงๆแล้วเราเป็นลูกพระเอกภาคแรก แล้วก็เจอคุณแม่ที่เลือกไว้จากครึ่งแรก ที่น่าตกใจก็คือซีริลโลลิในครึ่งแรกกลายมาเป็นนางเอกในครึ่งหลัง! อายุ 30 แล้วยังได้เป็นนางเอกอีก! (ถึงจะโคลสลีป 19 ปีก็เหอะ) เฮียล่ำรองบอสภาคแรกจริงๆแล้วก็พ่อของฟราน ดราม่ากันแต่พองาม ลุยๆกันต่อแล้วก็ปราบเจ๊แว่นบอสใหญ่ สองร่างโลกสงบสุข fin
E412-lars
เกมจะเหมือนยากหน่อย ท่าไม้ตายต่างๆกิน Sol เยอะ แถมถ้ายิ่งแรงก็ยิ่งกินเยอะ แต่เกมก็ใจดีมอบจุดเซพให้แทบจะทุกชั้น วาร์ปกลับฐานมาเติม Sol ได้แทบจะตลอดเวลา เกมก็เลยไม่เครียดเท่าไหร่ แถมพอเล่นๆไป เก็บท่าเพิ่มพลังป้องกันของซีริลให้เลเวลสูงๆ บอสเบิสอะไรจะกลายเป็นกากไปหมดเกม เพราะท่าซีริลมาชเมลโล่เพิ่มพลังป้องกันมันจะเพิ่มพลังโจมตีด้วย แล้วแรงขึ้นเกือบเท่านึงเลย บอสอยู่ได้ไม่เกินสามเทิร์นกลับบ้านเก่าทุกตัว
ระบบเกมหลายๆอย่างทำมาลวกๆ ค่อนไปในทางห่วย ครึ่งแรกของเกมมีระบบพัฒนาเลเวลอาวุธในร้านขายของจากไอเท็มที่ได้จากศัตรู แต่เอาเข้าจริงก็กั๊กของที่จะมีขายด้วยเนื้อเรื่องอยู่ดี พอครึ่งหลังก็ตัดระบบนี้ทิ้งไปเฉยเลย แถมยังไม่รู้สึกว่าแตกต่างกันอีกตะหากว่าจะมีระบบนี้อยู่หรือไม่มี ฆ่าศัตรูก็ไม่ได้เงินนะ เงินส่วนมากจะมาจากหีบ ฆ่าศัตรูเอาของไปขายได้เงินน้อยมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเล่นยังไง เงินในระบบก็แทบไม่แตกต่างกันเลย หรือระบบ Sol Tank ที่เอาไว้เพิ่ม Sol ให้เหนือขีดจำกัดปกติ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่เคยใช้ เพราะจุดเซพเยอะ วาร์ปกลับมาเติมได้ตลอด บอสก็ง่ายจากมาชเมลโล…เล่นจนจบก็ไม่เคยใข้ Sol Tank บาลานซ์ของเกม ถ้าไม่นับท่าซีริลมาชเมลโล่แล้ว ตัวเกมก็มีสมดุลย์ดี ค่อนไปทางยากด้วยซ้ำ แต่ถ้าใช้ซีริลมาชเมลโล่ (ดาเมจจากศัตรูทุกอย่างลดลงครึ่งนึง โจมตีแรงกว่าเดิมเท่านึง กิน Sol แค่ 23 ใช้ทุก Battle Sol ก็ไม่หมด) เมื่อไหร่ก็สมดุลย์ก็จะพังหมดสิ้นกลายเป็นคนละเกมกันไปเลย… ตัวเกมยอดขายในญี่ปุ่นได้ราว 65,000 ชุด ก็ไม่เยอะเท่าไหร่ แถมคำวิจารณ์ก็เป็นลบซะเยอะอีกด้วย

ข้อดีของเกมคือระบบท่าไม้ตายใช้ได้สนุกดี ท่าก็สวยเท่ สะใจ เก็บเลเวลสูงๆก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็พวกเสียงพากย์อะไร ทำได้ดี อาโออิจังพากย์ซีริลได้เกรียนมาก ครึ่งหลังซีริลแก่แล้วไม่เกรียน ผิดหวังจัง ; ; แถมซิริลเนี่ยเป็นตัวละครที่ OverPower มาก มีท่าบัฟเจ๊งสุดทีน มีท่า Regen คนเดียวในเกม มีท่าเอแคลร์บอมเบอร์ที่ดาเมจแรงเป็นอันดับสองในเกม (ถ้าไม่นับท่ากลอเรียสเบลด 1000% ของพระเอกจะถือว่าท่าของซีริลแรงที่สุดในเกม) ทีมงานโคตรลำเอียง เป็นแฟนคลับอาโออิจังหรือไงวะ! ดังนั้นถ้าใครเป็นแฟนคลับอาโออิจังก็ควรจะหามาลองเล่นดูซะหน่อย ฟังอาโออิจังตะโกน “โด้ด่า” ทุกครั้งที่จบการต่อสู้ก็น่าจะเติมเต็มชีวิตได้แล้ว
อีกอย่างที่ถูกใจก็คือคาแรกเตอร์ดีไซน์ ภาพประกอบ โมเดลตัวละคร แล้วก็พวก UI ออกแบบได้สวยดี ถือว่าเป็นเกมบน PSP ที่ทำได้ดีเลย ชอบดีไซน์ของฟรานมาก ไซบอร์กหูแมวโชว์กางเกงในที่พากย์ด้วยเสียงเดียวกับโฮมุโฮมุ อ่า…แฮ่กๆ มันช่างฟินจริงๆ
เอ้อ ถ้าไม่ได้เล่นรูทฟราน ตอนจบฟรานจะตายนะ…

4 thoughts on “412 | Sol Trigger”

  1. ถ้าเลือกรูทฟรานแล้วไอ้ตัวเอกตอน 2 มันมาได้ไง…ไซบอร์คมีลูกได้ด้วยเรอะ…

    1. เห็นว่าถ้าเล่นรูปฟรานเนื้อเรื่องจะต่างกันเยอะ อาจจะไม่ใช่ลูกก็ได้
      ครึ่งหลังอาจจะมากินลูกพระเอกเป็นนางเอกแทนซีริลไปเลย
      ฟรานน่าจะเคยเป็นคนมาก่อนนะ เพราะเรียกไอ้ลุงนั่นว่าพ่อด้วย

      1. แล้วไม่เล่นรูทฟรานต่ออีกสักรอบเหรอ หุๆ..

  2. ว่าแต่เชื้อพ่อแรงจริงๆ ปั๊มกับใครก็ได้มาหน้าเดิมเป๊ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *