392 | A Relic Reborn: Aurum Vale

ตอนนี้ใน FFXIV ผมก็ทำเควสต์ Relic Reborn กับเค้าเหมือนกัน หวังจะมี Relic งามๆใช้งานสักอันสองอันให้ดูหรูหราฟู่ฟ่ากับเค้ามั่ง ก็มีการรวมกลุ่มกันทำตามแต่สถานภาพของผู้เล่นกันไป ในกลุ่มคนไทยมีกลุ่มทำ Relic หลักๆ 1 กลุ่ม ซึ่งตอนนี้ทำเสร็จไปอันนึงแล้ว กำลังทำเซ็ทที่สอง กลุ่มนี้จะค่อนข้างฮาร์ดคอร์ เล่นกันหนักพอสมควร ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิผมคงไม่สามารถไปร่วมทำแบบเต็มตัวได้ ตอนนี้ผมก็อยู่กับอีกกลุ่มนึง เล่นเยอะแต่ไม่เยอะที่สุด ไม่เกินตีหนึ่ง ไม่มีโต้รุ่ง ตอนนี้ก็ผ่านช่วง Hamlet กับ Stronghold Boss ไปแล้วกำลังเริ่มช่วง Time Attack ตามดันเจี้ยนต่างๆ ซึ่งดูเผินๆเหมือนจะง่าย แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ง่ายเลย โดยเฉพาะกับผู้เล่นที่เป็นพวกขี้เกียจอย่างผม…
ไหนๆก็ว่าจะทำเควสต์ Relic Reborn อีกยาวไกล ก็เลยขอบันทึกเส้นทางขวากหนามเอาไว้เสียหน่อย เป็นไกด์สำหรับตัวเองไปในตัวด้วย สำหรับสเต็บแรกๆอย่าง Hamlet ที่เอาความถึกเข้าข่มกับ Stronghold Boss ก็ไม่ได้ยากอะไรเป็นพิเศษ ถ้าขยันจะกลับมาเขียนถึงอีกที ตอนนี้ผมอยู่สเต็บ Aurum Vale Time Attack ซึ่งก็ยังไม่ผ่านกันเลย…. ยังต้องพัฒนากันอีกเยอะ
Aurum Vale: 17 minutes Time Attack
เป้าหมาย: เก็บหีบทั้งหมด 5 หีบและกำจัด Miser Mistress ใน 17 นาที (เวลาเหลือมากกว่า 43 นาที)
รางวัล: Miser Mythril x 1 (จำนวนที่ต้องการทั้งหมด 3 อัน)
ทีม: Tank x 1 WHM x 1~2 BRD x 1 BLM with MNK x 4~5
ไอเท็มเสริม
Nerve Drops: (-80 Enmity) สำหรับ Damage Dealer ช่วยได้มากตอนสู้กับ Miser Mistress
Maddening Potion: (+100 Enmity) เพิ่มความมั่นใจให้แทงค์
Throat Drops: (แก้ Silence) ไวท์เมจมีไว้อุ่นใจ แต่ไม่จำเป็นมาก
Mega-potion of Intelligence: (+40 INT +80 Magic Attack Potency) โด๊ปยาฆ่าบอส ถ้าประหยัดใช้ Hi-Potion แทนได้
Mega-potion of Strength: (+40 STR +80 Attack Power) โด๊ปยาฆ่าบอส ถ้าประหยัดใช้ Hi-Potion แทนได้
Elixir: (+2000 HP +1050 MP) ยาสู้ชีวิต กินกันตาย ถ้าประหยัดใช้ Mega-Potion Mega-Ether แทนได้
Company-issue Tonic: (ชุบชีวิต) แลกจาก Grand Company 200 seal ไม่แพง มีไว้ไม่เสียหาย อุ่นใจ หลับสนิท
Start
ห้องแรก
สิ่งที่ต้องทำที่นี่
• ฆ่าแมงกะพรุน x 4 
• กดสวิทช์

ทางขวาจะมีแมงกะพรุน 4 ตัว เริ่มมาให้ BLM ใช้ Resonance แล้ว Nuke ด้วย Fira ระวัง Target หลุดเพราะมันตาย สามารถวิ่งไป Blizzara ช่วยได้ ส่วน Tank กับ WHM ก็วิ่งลากแมงป่องไปที่จุดวาร์ปแล้วยืนรอตรงนั้น BRD ช่วย BLM ยิงได้และช่วย Swiftsong ให้วิ่งกลับไปเร็วๆ ตอนไปรวมกันที่จุดวาร์ปให้ WHM Buff Regen ให้เร็วที่สุด
เวลาที่เหลือ 59 นาที (ใช้เวลา 1 นาที)
ห้องที่สอง
จุดนี้จะเริ่มเข้าโซนมีพิษ สิ่งที่ต้องทำที่นี่
• ฆ่า Vale Wasp x 4
• เก็บหีบ x 1
• กินผลไม้สีแดง

ให้แทงค์พยายามวิ่งหลบศัตรูไปลาก Wasp (แมงกะพรุน) ที่อยู่ตรงกลางแผนที่มาฆ่า ให้ BLM ใช้ Excruciate + Dark Seal แล้วใช้ Flare ถล่ม นัดแนะตำแหน่งกันให้ดี โดยปกติแล้วจะติด Slug กับ Toad มาด้วย ก็เก็บๆไปให้หมด จากนั้นก็วิ่งไปห้องทางขวาแล้วเก็บผลไม้สีแดง ขณะเดียวกันให้ BRD วิ่งไปทางซ้ายเพื่อเปิดหีบโดยหลบกบทั้งหลายให้ดี จากนั้นทุกคนก็วิ่งไปกดสวิทช์ ซึ่งกลุ่ม BLM จะไปถึงก่อน จังหวะนี้ WHM ก็จะมี สามารถ Buff อีกรอบ
เวลาที่เหลือ 46.30 นาที (ใช้เวลา 2.30 นาที)
ห้องที่สาม
ห้องนี้ก็จะคล้ายๆกับห้องก่อน แต่ยากกว่า สิ่งที่ต้องทำที่นี่คือ
• ฆ่า Vale Wasp x 4 (แมงกะพรุน)
• ฆ่า Eftstool x 4 (เห็ด)
• ฆ่า Lily of the Vale x 4 เพื่อ Trigger หีบ
• เปิดหีบ x 2

ห้องนี้จะเป็นห้องสำคัญที่ต้องทำเวลา เริ่มมาแทงค์วิ่งหลบกบไปตรงกลาง Map แล้วให้ BRD กับ Tank ไปลาก Lily สามตัว และ Vale Wasp สี่ตัวมารวมกันตรงกลางเพื่อให้ BLM Nuke ตรงนี้จะค่อนข้างมั่วและอันตราย จุดสำคัญคือพยายาม Flare ให้ลง Lily กับ Wasp พร้อมกันให้ได้ ถ้าแทงค์เข้ามาก่อนให้ Pull Lily เองแล้ววิ่งไป Pull Wasp ต่อ ถ้า BRD มาทันก็ให้ Pull Lily แล้ววิ่งไปไกลๆให้ Lily ตามมาเข้าระยะ Flare พอเก็บ Lily x 3 กับ Wasp x 4 หมด Tank ก็วิ่งไปเก็บหีบทางซ้ายสุด ถ้ามีกบติด Tank ให้ WHM หรือ BLM พยายาม Sleep ช่วย แล้ววิ่งไปรวมกันที่สวิทช์อันสุดท้าย จะมี Lily ตัวสุดท้ายยืนอยู่ ให้ BLM เก็บซะ ตรงนี้ BRD ที่วิ่งแยกไปก่อนจะเจอหีบที่ 2 ที่จะโผล่หลังจากฆ่า Lily ตัวที่ 4 พอดี หลังจากสวิทช์เปิดแล้วให้วิ่งไป Nuke Eftstool ใกล้ๆด้วย Firaga หรือ Fire → Fira จากนั้นให้วิ่งไปรวมกันที่สวิทช์ด้านใน (แทงค์สามารถวิ่งไปก่อนได้ จะทำให้สวิทช์เปิดไวขึ้น) แล้วก็วิ่งไปตามทาง
เวลาที่เหลือ 53.30 นาที (ใช้เวลา 3 นาที)
ห้องที่สี่
สิ่งที่ต้องทำ
• ฆ่าทุกอย่างที่เคลื่อนไหว
ห้องนี้จะมีทหารอยู่ 7-8 คน ให้แทงค์ไปลากมารวมกันแล้วให้ BLM Nuke ตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ จากนั้นก็วาร์ปไปห้อง Coincounter ตรงนี้ก็ Buff + ยืนรอ MP ไปในตัว
เวลาที่เหลือ 52.30 นาที (ใช้เวลา 1 นาที)
ห้อง Coincounter
สิ่งที่ต้องทำ
• ฆ่า Coincounter + เปิดหีบ
MidBoss Coincounter

ชื่อท่า ระยะ Dmg สตัน เอฟเฟ็คส์ ข้อมูลเสริม
10-Tonze Swing รอบๆ
10-Tonze Swipe รูปโคน ลอดดากหลบได้
100-Tonze Swings รอบๆ
100-Tonze Swipe โคนด้านหน้า กระเด็น ลอดดากหลบได้
Animal Instinct 1 คน Enmity Reset อันตรายมาก
Eye of Beholder รูปโดนัทระยะห่าง ยืนใกล้ๆจะไม่โดน
Glower เส้นตรงข้างหน้า

 
Coincounter
• Tank: Tank ยืนแทงค์ตรงไหนก็ได้สักที่ แต่ขอให้รักษาตำแหน่งให้แน่นอน ระหว่างแทงค์ต้องระวังท่า 100 tons Swipe, Swing ที่อาจจะทีเดียวตายคาที่ได้แม้จะ HP เต็ม ถ้าเป็น 100 tonz Swing ให้วิ่งออกห่างให้เร็วที่สุด ส่วน 100 tonz Swipe สามารถวิ่งลอดดากได้ ทุกครั้งหลังจากวิ่งหลบให้กลับมายืนตำแหน่งเดิมเสมอ เพราะ Mage จะไม่ขยับเพราะถ้าขยับจะทำให้ Slug (โผล่มาหลังจาก Coincounter HP ต่ำกว่า 50%) พ่นพิษได้
• Mage: ถ้า Tank เป็น War ในตอนเริ่มให้ส่ง BLM 1 คนไปรับ Collusion โอน Enmity ให้ War จากนั้นให้ยืนในตำแหน่งที่พ้นจากระยะ Swing แต่ก็ไม่อยู่ในระยะ Eye of Beholder แล้วก็ Nuke Combo Thunder → Thundera หรือยังไงก็ได้ให้แรงที่สุด ให้ซดยาโด๊ปเพิ่มความแรง Coincounter ค่อนข้างมี Magic Evasion สูง ควรจะเน้น Magic Accuracy หน่อย ท่าที่ต้องระวังที่สุดคือ Animal Instinct ซึ่งจะเป็นการ Reset Enmity ทั้งหมด ให้ Mage และ BRD ทุกคนหยุดโจมตี หยุดทำอะไรทุกอย่าง ทำเสมือนว่า AFK ไปขี้ไปเยี่ยว (WHM สามารถเติมพลังได้ ชีวิตของ Tank ถือเป็น Priority สูงสุด) แล้วรอให้ Tank สร้าง Enmity ใหม่ขี้นมาเสียก่อนค่อยสู้ต่อ การสู้กับ Coincounter นั้นถือว่ายาก พลาดเพียงนิดเดียวก็จะแพ้ได้เลย
เวลาที่เหลือ 50.00 นาที (ใช้เวลา 2.30 นาที)
Checkpoint: เวลาที่เหมาะสมสำหรับ Speed Run 17 นาทีนั้นควรจะเหลือประมาณ 50 นาทีหลังจากฆ่า Coincounter เสร็จ ถ้ามากกว่านี้ได้ก็ยิ่งดี วิธีที่เพิ่มเวลา(แต่ใช้ฝีมือ)ก็คือไม่ต้องกินผลไม้ แต่จะต้องเตรียม Regen, Stoneskin ให้ดี (ควรจะใช้ WHM 2 คน) แต่ไม่ใช่ข้อบังคับ กินผลไม้ก็ผ่าน 17 นาทีได้เหมือนกัน
ห้องที่สี่
สิ่งที่ต้องทำ
• เปิดหีบ x 2
• ฆ่าทหารอิมพีเรียล
• ฆ่า Vale Eft x 2
• ฆ่า Vale’s Wasp x 4
• ฆ่า Eftstool x 4
• กดสวิทช์

โซนนี้แม้จะยาวแต่ก็ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ หลังจากฆ่า Coincounter เสร็จ BRD ก็ Swiftsong + WHM Buff โดยเร็ว (ไม่ต้องรอ) แล้วก็วิ่งไปตามทางเรื่อยๆ จะเจอ Vale Benemite (แมงป่อง) x 3 ให้แทงค์วิ่งนำไปแล้ว BLM Sleep ทิ้งไว้ ไม่จำเป็นต้องฆ่า ห้องถัดไปจะมีทหาร Imperial x 7 ก็ให้ Tank ลากมารวมกันด้านบนแล้ว Nuke ด้วย Flare เหมือนทุกที ด้านล่างจะมีหีบ 1 ใบให้ BRD วิ่งไปเก็บ วิ่งไปอีกนิดจะเจอ ห้องแบบเดียวกัน ด้านล่างจะมีแมงป่อง+หีบ ให้ Tank Aggro แมงป่องแล้ววิ่งไปเลย แล้ว BRD วิ่งลงไปเก็บหีบ แมงป่องไม่จำเป็นต้องฆ่า จะ Sleep ก็ได้หรือวิ่งเลยไปเลยก็ได้ ถัดไปจะเจอ Vale Eft x 2 ก็ให้ BLM Nuke ด้วย Thunder → Thundera แล้วก็วิ่งไปตามทางต่อ จะเจอเห็ดกับแมงกะพรุน ก็ Nuke ให้ตายโดยไวด้วย Flare หรือ Firaga ไม่มีอะไรพิเศษ แถวนี้จะมีสวิทช์ทั้งหมด 3 อัน อย่าลืมไปยืนอันข้างหลังด้วย ไม่งั้นบาเรียจะเปิดช้า และห้องถัดไปอีกสองห้องจะเป็นบอส Miser Mistress แล้ว ใครจะเปลี่ยนเป็น MNK ให้เปลี่ยนตอนยืนบนสวิทช์ให้เรียบร้อย อย่าลืมทำมาโครเพื่อความรวดเร็ว
เวลาที่เหลือ 47.00 นาที (ใช้เวลา 3 นาที)
ห้องที่ห้า
สิ่งที่ต้องทำ
• เดินผ่านไปเร็วๆ
• ฆ่ามิสเทรสใน 2 นาที 30 วินาที

ห้องนี้ไม่มีอะไร มีแมงป่องอยู่ 4-6 ตัว ไม่จำเป็นต้องฆ่า ถ้าเป็นเซ็ทอัพแบบที่มี BLM 1 คนก็สามารถลากไปรวมกันตรงจุดวาร์ปแล้ว Dark Seal+Sleep ได้ ถ้าไม่มี BLM ก็ให้แทงค์ดึงไว้แล้วค่อยเข้าเป็นคนสุดท้าย จุดสำคัญของห้องนี้คือก่อนเข้าห้องบอส ให้ BRD ใช้ Quelling Strike แล้วเก็บ TP กับแมงป่อง ก่อนจะวาร์ปเข้าห้องบอส เพื่อจะเอาไปร้อง Paeon of War ก่อนสู้บอส ถ้าเป็น BRD มาตลอดไม่มีการเปลี่ยน Role จะสามารถใช้ Battle Voice แล้วร้อง Paeon of War เพิ่ม TP ได้ จะช่วยให้ฆ่า Miser Mistress ไวขึ้น แต่ BRD จะมีเวลาเปลี่ยนเป็น MNK ก่อนสู้บอสค่อนข้างน้อย ควรระวัง ส่วน WHM ให้ Regen ทุกคนให้เรียบร้อย ห้องบอสจะมีพิษและเราไม่ได้กินผลไม้ Regen จะช่วยได้มาก
เวลาที่เหลือ 46.00 นาที (ใช้เวลา 1 นาที รวม Buff ก่อนสู้)
Boss Miser Mistress 

ชื่อท่า ระยะ Dmg สตัน เอฟเฟ็คส์ ข้อสังเกต
甘い息 รูปโคน หลับ
Bad Breath รูปโคน โคตรพิษ ติดทุกอย่าง
串刺し 1 คน ไบน์
スウィーピングラッシュ รูปโคน สตัน
テンドリルトレマー รอบทาร์เก็ท น๊อคแบ็ค

 
Miser Mistress นั้นวัดกันที่ DPS (Damage per Second) ล้วนๆ เป็นการแข่งกับเวลา ถ้าเราสามารถฆ่ามันในเวลาไม่เกิน 2.30 นาที มันก็จะไม่ทันวิ่งหนีลงน้ำไปเติมพลัง เริ่มจากกดสวิทช์ แทงค์ถ้าบัฟแล้วสามารถวิ่งล่วงหน้าไปก่อนได้ ไม่ต้องช่วยกดสวิทช์ จากนั้นให้ MNK ทั้งหลายวิ่งอ้อมไปด้านหลัง ตำแหน่งที่สู้ก็คือตำแหน่งที่มันยืนอยู่ ไม่มีการย้ายอะไรทั้งนั้น แทงค์พยายามจับมันหันหลังให้ DD แล้ว MNK ก็ใช้ Fist of Fire ระดมต่อย+คอมโบเข้าไป มีอะไรก็ใช้ให้หมด มีสเต็กกินเสต็กมียาโด๊ปยา ต่อยไปไม่ต้องกลัว Overhate (เพราะสามารถโบ้ยว่าแทงค์อ่อนได้) ส่วนแทงค์ถ้ากินยา +100 Enmity ด้วยก็จะดีมาก ถ้าฆ่าช้าดอกไม้จะ Spawn ให้ BLM Sleep ไว้ ถ้าช้ากว่านั้นอีกบอสจะวิ่งลงน้ำไปเติมพลัง ให้รีบตามไปปิดเกมให้เร็วที่สุด หาตำแหน่งยืนสวยๆใส่คอมโบเก็บซะ แต่โดยปกติควรจะฆ่า Miser Mistress ได้ก่อนมันวิ่งลงน้ำ ถ ถ้าไม่ทันหมายความว่า DPS ต่ำเกินไป ให้พัฒนาบุคลากรโดยด่วน
เวลาที่เหลือ 43.00 นาที+ (มีเวลาฆ่า Miser Mistress ทั้งหมด 3 นาที)
ถ้าหากสามารถกำจัด Miser Mistress ได้โดยมีเวลาเหลือมากกว่า 43 นาที และเปิดหีบทั้งหมดครบ หีบโบนัสหีบที่ 6 จะเปิดได้ Miser Mythril 100% จำนวนที่ต้องการในการทำเควสต์คือ 3 อัน แต่สามารถสะสมไว้ใช้รอบต่อไปได้ (แต่ต้อง Active Quest ที่สเต็บนี้ไว้ ห้ามผ่าน ไม่งั้นจะไม่ได้ Miser Mythril)

5 thoughts on “392 | A Relic Reborn: Aurum Vale”

  1. AV นี่จุดสำคัญอยู่ที่ห้อง 2 กับ Coincounter เลยมั้ง นอกจากนั้นก็ไม่ค่อยยากละ
    Coin นี่ก็ภาวนาอย่าให้มันออก Animal บ่อย รอบไหน Animal ไม่ออกนี่หมูเลย แต่รอบไหนออกบ่อยโอกาสเฟลก็เยอะตาม
    Miser นี่เป็นตัวที่ทำให้ติดใจเล่น MNK เลย ต่อยมันมาก

  2. ห้องแรก bard ต้องไปกินผลไม้แ้ล้วค่อยไปเก็บหีบ ตอนวิ่งไปเก็บหีบก็ swiftsong ให้ pt ตอนที่วิ่งสวนกัน

  3. ทางวื่ง bard เก็บหีบยังแก้ไขได้อีกนะพี่ วิ่งตามนั้นมันจะโดน aggro ง่าย

  4. เออ มันต้องวิ่งไปเก็บผลไม้ก่อนค่อยเก็บหีบนี่หว่า….
    รายละเอียดเส้นทางวิ่่งหลบ aggro คงต้องใช้ความ
    สามารถส่วนบุคคล เพราะคนเขียนก็ไม่เคยวิ่งเอง….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *