379 | Garuda Promotion

นางเอกประจำ Path 1.22 ที่ผ่านมาจะเป็นใครไปได้อีกนอกจากเจ๊ Garuda สุดหลอน Primal ตัวใหม่นี้ สำหรับ FF14 ตอนนี้ก็มีสัตว์อสูรปรากฏตัวแล้ว 3 ตัว ได้แก่ Ifrit, Moogle King XIII และ Garuda ซึ่งก็ค่อยๆโผล่มาตาม Patch ทีละตัวๆ ส่วนนี้คิดว่าดูน่าสนใจกว่า FF11 ที่มาพร้อมกัน 6 ตัว แถมยังสู้เหมือนๆกัน เพราะ Primal Battle ใน FF14 นั้นวิธีสู้แต่ละตัวก็แตกต่างกันไป สำหรับเจ๊การูด้าที่เพิ่งจะเพิ่มเข้ามานั้นก็มีความยากระดับสูงสุดในเกมปัจจุบันเลยก็ว่าได้

ถึง Predict the Fall of Garuda ผลออกมาว่าเจ๊นั้นถูกพิชิตลงได้ในเวลาแค่ 7 ชั่วโมง 59 นาที แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการต่อสู้กับการูด้านั้นเป็นเรื่องง่ายเลย มันเป็นต้องกลยุทธิ์ซับซ้อนและต้องมีทีมเวิร์คที่ดี(และ Latency ที่ดี) พลาดเพียงนิดเดียวก็อาจจะแพ้ได้ในเวลาแค่ 5 วินาที แต่เรื่องมันก็มีอยู่ว่ามีคนคิดแผนการสู้กับเจ๊การูด้าแบบทางลัดออกมา นั่นก็คือ BlackMage Burn อธิบายง่ายๆสำหรับคนไม่เคยเล่น ก็คือเอา BLM ไปรุมยิงมันโดยไม่สนกลยุทธิ์ใดๆ เอามันให้ตายภายใน 3 นาที ไม่เปิดโอกาสให้มันใช้ Aerial Blast ทัน ถ้าเจ๊ใช้ Aerial Blast ได้เมื่อไหร่ก็คือเกมโอเวอร์
ทันที่กลยุทธ์นี้แพร่กระจายออกไปทาง Youtube ก็มีคนไปทดลองกันเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะไม่ง่ายซะทีเดียวที่จะทำดาเมจมากพอจนฆ่าการูด้าได้ใน 3 นาที แต่ก็ยังง่ายกว่าการต่อสู้กับเจ๊แกตรงๆมากนัก ที่สำคัญคือเร็ว รู้ผลในเวลาไม่นาน พอกลยุทธ์นี้แพร่กระจายออกไปได้ไม่นาน ทาง SE ก็ออกมาประกาศว่าจะมีการปรับแก้เรื่องนี้ แต่ว่าติด Golden Week (วันหยุดยาวของญี่ปุ่น) จึงขอแก้ในวันที่ 10 พฤษภาคม (วันที่ประกาศเป็นวันที่ 3 พฤษภาคม) ดังนั้นมีเวลาเหลือถึง 7 วันเต็มๆที่จะกระหน่ำยำชำเราเจ๊แกด้วยวิธีมักง่ายนี้
โกลเด้นวีค + countdown 7 วัน + Primal การูด้า = ?…คงไม่ต้องถาม
นักผจญภัยแห่กันไปลงแขกเจ๊การูด้ากันแน่นขนัดยาวเหยียดตลอดวันหยุด สินค้าขายดีเป็นสามเท่า (ผมทำเงินได้วันละล้านเป็นอย่างน้อย) โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับแบล็คเมจ มาทีเรีย INT (เอาไว้ Meld), ไม้เท้าสายฟ้า, เค๊กมงกุฏ(เพิ่ม Magic Potency, INT), ยาโด๊ป INT ผลจาก Garuda Promotion Time นี่ทำให้ป้อมนาทาลานของเผ่า Ixali โดนนักผจญภัยบุกถล่ม เข่นฆ่าอย่างบ้าคลั่งเพื่อรีด Vortex Totem (ถ้าจะสู้กับเจ๊การูด้า 1 ครั้งจำเป็นต้องใช้ 5 Totem) เหล่า Ixali ลูกเด็กเล็กแดงเกิดมาไม่ถึง 5 วินาทีก็โดน Steel Cyclone ปั่นกบาลแยกเป็นชิ้นๆ นาทาลานแทบจะแปรสภาพเป็นเมืองร้าง เพียง 7 วันมี Ixali ถูกฆ่าตายนับแสน ทางเข้า BC การูด้าแน่นขนัดอย่างกับรถไฟฟ้าเวลาเร่งด่วน เจ๊การูด้าถูกย่ำยีแบบเสร็จเร็ว(3นาที)ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพียงเพื่อ Garuda Weapon 7/7
ถึงจะพูดไปอย่างนั้น ผมก็ได้ลงแขกเจ๊แกกับเค้ามาด้วยเหมือนกัน… จริงๆการสู้กับการูด้าวิธีนี้จะเน้นเรื่อง Gears (ชุดเกราะ อาวุธ) ที่จะต้องดีระดับนึง ไอ้ผมเองก็ค่อนข้างใช้ของบ้านๆ ไม่ได้บ้าพาวอะไรนักหนา ไปสู้ก็ถ่วงชาวบ้านนิดหน่อย orz สู้ไปราวๆ 23 ครั้ง ได้ Headress Vortex มา 48 อันกับ Garuda’s Wile หนึ่งแท่ง แล้วก็แลก Garuda’s Van มาอีกหนึ่งแท่ง ช่วงวันหยุดผมอยู่ในตลาดซะมากกว่า คนไปฟาร์มการูด้ากันเยอะ คนเลยทำของไม่พอขาย ดัชนี Cobalt Arrow ขึ้นถึง 62g ผมขาย Dated Mythril Writlet กับ Dated Electrum Ring ไปได้เยอะมาก ไหนจะพวกขวาน,ดาบ,แหวน อีกจำนวนนับไม่ถ้วน
พอถึงวันที่ 10 ทาง SE ก็ได้ปรับแก้เรียบร้อย การูด้าจะใช้ Arial Blast เมื่อ HP ลดถึงจำนวนนึงได้เร็วขึ้น ก็เป็นอันปิดฉาก BLM Burn 3 นาทีลงอย่างเป็นทางการ

9 thoughts on “379 | Garuda Promotion”

  1. ใช้ gear บ้านๆ บวกกับที่หลังจากวิธีนี้ออกมาไม่นานก็ติดธุระ-ติดลมเกมอื่นจนไม่ได้มีโอกาสเข้าเกมเลยทั้งสัปดาห์ จึงตกรถสหบาทาการูด้าไปโดยปริยาย

  2. เจ๊การูด้าถูกย่ำยีแบบเสร็จเร็ว(3นาที)ซ้ำแล้วซ้ำเล่า …………
    อกุศลอย่างแรงกล้า
    สู้ปกติมันก็สู้ได้ แต่เลือกจะไปทางลัดกันหมด ( 3 กับ 7 นาที เลือกเอา )
    เพลงการูด้าตอนสู้มันมีคนร้องเพลงด้วยนะ ลองเงี่ยหูฟังดีๆ ตอนนาทีที่ 1.35 เป็นต้นไป… คนร้องแม่ง…..
    แล้วจะบอกว่า สู้ปกติ กะ blm zerg นี่ แทบไม่แตกต่างกันเลย, เพียงแต่ สู้ปกติต้องอ่าน Pattern หลัง Aerial blast ได้แค่นั้นเอง

  3. Golden week, ที่น่าสนใจคือ คนญี่ปุ่นลงกันมากกกกกกกกกกกกกกกกก
    เวลา NA ร้าง……………….

  4. … อีกนิด มันก็จำเป้นต้องใช้ แผนนิดนึงในการ burn blm
    โดยปกติแล้วจะให้ผู้เล่น BLM เป็นคนกำหนดว่า HP garuda เหลือเท่าไร
    ก่อน Fix = HP check 60% = aerial blast phase
    พอการูด้า HP เหลือต่ำกว่า 60% หล่อนจะใช้ Plumage จำนวน 3 ครั้ง, ก็เป็นเวลาที่ zerg ได้ ( ง่ายๆคือ HP lock )
    หลัง Fix = เหมือนเดิมเป๊ะ แค่ลด Plumage เหลือเป็น 2 ครั้ง
    ซึ่งโดยปกติ สำหรับคนอื่นๆ นอกจาก JP แล้ว ส่วนที่อยากที่สุดจะเป็น Mistral Shriek, Song phase ( ตอนแรก หล่อนจะใช้หลังกระโดด ) ซึ่งพอไม่มีหินบัง แล้วถ้าหลบไม่ทัน ( ต้องดูให้ออกว่า กระโดด ลงตรงไหน ซึ่งเป็นการ สุ่ม 100% แต่ Garuda จะหันหน้าเข้า Tank ) พลาดแล้ว โอกาศ Wipe 70% ( BLM, WHM 1 shot only )
    ที่ส่วนใหญ่จะชนะกันคือ Force HP ( แบบ Zerg เด๊ะ ) ที่ 60% แล้วก็กดหนัก หล่อนจะเหลือ HP อย่างน้อย 40%- นั่นหมายความว่าเป็นการบังคับข้าม Phase ของ Mistral shriek เข้าสู้โหมดเรียก Chipana และ Supana มาได้แล้ว, ซึ่งตรงนี้ก็จะมีอีก 3 Pattern, สนุกจริงๆก็เริ่มตรงนี้

  5. อ๊าก… ลืม… วิธีตรวจ HP% อย่างง่ายๆคือ ขยายหลอด HP ศัตรูให้เท่าจำนวน Action bar …. แล้วจะดูออกเลยว่ากี่ %

  6. Zerg แบบเก่าได้แค่ถึง 40% เองเหรอ ใช้พลุม 2 ทีนึกว่าจะได้สัก 30~ ลงไป
    ถ้าข้าม Shriek ไปได้ก็ลัดไปเยอะแล้ว จริงๆหลังเทศกาลเผาทั้งเป็นแล้ว
    ก็อยากลองไปสู้แบบปกติ แต่แก๊งฮาร์ดคอร์คงเอียนไปพักใหญ่ๆ ไว้ว่างๆกัน
    แล้วค่อยลองไปดู เพลงการูด้าหลังจาก Now Fall ผมพยายามฟังแล้วก็
    ฟ้งไม่ออก รู้สึกแค่อู้อี้ๆ
    ชอบ Trick ขยายหลอด HP เท่ากับ Action Bar มาก คิดได้ไง แถมยังได้ผลแม่นยำมาก

    1. กดหนักได้ครับ แต่ต้องอดไว้ เพราะ Phase suphana, chipana จำเป็นต้องใช้ convert ครับ ดังนั้นกดได้ 40% ถือว่าโอเคแล้วครับ

  7. เออ… ตรั้งแรกๆ ก็ nuke garuda ตายภายในกระโดด 2 ครั้งนี่หว่า… เดี๋ยวว่างๆ ลองดู

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *