277 | Perfect Nadeko

ว่าจะเขียนถึงบาเกโมโนกาตาริหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยเขียนถึงอย่างเป็นจริงเป็นจังสักที (และก็คงรวมถึงครั้งนี้) เหตุผลก็คือมันยังไม่จบ! อีกสองตอนที่เหลือไม่ยอมฉายซะที หรือว่าไม่ยอมเสร็จก็ไม่รู้นะ เมื่อวันที่ 27 ที่ผ่านมา บาเกโมโนกาตาริ BD/DVD แผ่นที่ 4 ได้วางขายแล้ว และในนั้นมันก็มีตอน 10 เวอร์ชั่นสมบูรณ์บรรจุอยู่ ที่เรียกว่าเวอร์ชั่นสมบูรณ์ก็เพราะตอน 10 ฉบับตอนที่ฉายทางทีวีนั้นมันสร้างปรากฏการณ์อันน่าตื่นตระหนกกับวงการอนิเม นั่นก็คือ Shaft ได้ฉายตอน 10 ทั้งๆที่ยังทำไม่เสร็จ ในครึ่งตอนหลังซึ่งเป็นจุดไคลแมกส์กลับเต็มไปด้วยภาพนิ่งค้างไว้ แล้วมีแต่เสียงพูด ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็มีคำตอบอย่างเดียวนั่นก็คือ Shaft ทำไม่ทันแน่นอน
หลังจากอนิเมเรื่องนี้ฉายทีวีจบ (12 ตอน เหลืออีก 3 ตอนฉายทางเน็ท) และสร้างความประทับใจอย่างสูง หนำซ้ำพอวางขายยอดก็กระฉูดถล่มทลายแบบที่ไม่เคยพบเคยเห็น ทำลายสถิติบ้าบอมากมาย เป็นอนิเมที่ขายได้มากที่สุดของชาฟท์ตั้งแต่ก่อตั้งสตูดิโอมาเลย ขนาดตอนผมดูยังไม่คิดว่ามันจะบูมได้ขนาดนี้ ตัวเวอร์ชั่นสำหรับ BD/DVD นั้นก็มีการแก้ไขฉากที่บกพร่องมากมาย รวมไปถึงอะไรไม่รู้มันก็ยังจะแก้ จึงทำให้เกิดการเฝ้าจับตาดูว่าตอนที่ 10 ที่มันเผาเละเทะนั้นจะแก้ออกมาเป็นยังไง แต่ชาฟท์ก็ยังเป็นชาฟท์ กำหนดขายแผ่น 4 เดิมนั้นอยู่วันที่ 27 ธันวาคม ก็ทำไม่ทันอีก เลื่อนไปกลายเป็นวันที่ 27 มกราคมแทน
แต่แล้ววันนั้นก็มาถึง ในที่สุดก็ได้รับชมกันถ้วนหน้า บางคนอาจจะไม่รู้ก็บอกหน่อย เรื่องบาเกโมโนกาตารินั้นมีตัวละครหญิงหลักอยู่ 5 คน และพอวางขายเป็น BD/DVD ก็จะแบ่งแผ่นตามเนื้อหาของนางเอกแต่ละคน โดยเนื้อหารวมก็ต่อกันตามปกติ สำหรับแผ่นที่ 4 นี่ตัวเอกก็คือ เซนโกคุ นาเดโกะ หรือว่าน้องงูของหลายๆคนซึ่งรวมถึงผมด้วย…. สำหรับเวอร์ชั่นสมบูรณ์นี้หลังจากดูจบแล้วก็ต้องคิดในใจว่า….ชาฟท์ มันอยากทำอนิเมโป๊มากนักหรือไงวะ

หลายๆฉากนั้นมุมกล้องหื่นได้ใจ การเคลื่อนไหวก็ชวนให้จินตนาการไปในทางที่ไม่ดี(ลามก)อย่างมาก แถมยังมีฉากเซอร์วิสน้องงูเยอะแยะเป็นพิเศษ สตูดิโอนี้ก็หื่นสมคำร่ำลือ ไอ้เวอร์ชั่นทำไม่เสร็จนั่น ที่วาดเสร็จซะส่วนมากก็เป็นฉากหื่นๆ ไอ้ที่เวอร์ชั่นเสร็จที่วาดเพิ่มส่วนมากก็เป็นฉากหื่นๆอีก นานๆทีจะสุขใจได้วาดของลามกแล้วยังขายได้ เลยใส่ซะเต็มที่เลย
ส่วนตัวแล้วในบรรดานางเอกทั้งหมดผมก็ชอบนาเดโกะที่สุดเหมือนกัน แต่เอาเข้าจริงๆนาเดโกะนั้นไม่มีการกระทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยทั้งเรื่อง ออกมาเปลี่ยนเสื้อผ้าไปมา แล้วก็บิดไปบิดมา จบ… ไม่มีแอ็คชั่น ไม่มีการออกความเห็น ไม่มีการกระทำจุดเปลี่ยนอะไรทั้งนั้น แต่กลับครองใจคนไว้ได้มากมาย…. น่าประหลาดดีเหมือนกันนะ เอ้อ มี OP ที่โมเอ้จนทำให้คนตายได้ แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการกระทำของนาเดโกะอยู่ดีอีกอัน
นาเดโกะเป็นคาแรกเตอร์แนวน้องสาวปลอม คือเรียกตัวเอกว่าว่าโอนี่จัง(พี่ชาย) แต่ว่าไม่ได้เป็นน้องสาวจริงๆ หมายความสามารถล่วงเกินได้ไม่ผิดศีลธรรม และก็เป็นตัวละครที่อยู่ระหว่างโลลิคาแรกเตอร์และคาแรกเตอร์เด็กสาวทั่วไป คือจะโลลิไม่ใช่ซะทีเดียว แต่จะไม่โลลิก็พูดได้ไม่เต็มปาก อารมณ์ราวๆสาวแรกแย้มพ้นวัยเด็ก ในตัวอนิเมเราอาจจะไม่ได้เห็นด้านลึกของนาเดโกะมากนัก ภาพที่ออกมามีแค่ว่าเป็นเพื่อนสมัยเด็กของน้องสาวอารารากิ เป็นลูกคนเดียว ตอนเด็กๆ อารารากิดีด้วยก็เลยประทับใจ อยากได้เป็นพี่ชายและแอบชอบเรื่อยมา พอมาได้พบกันอีกครั้งก็ยังปลื้มอารารากิอยู่ ดูไม่ค่อยมีอะไรใช่มั้ย? ก็คงคิดอย่างนั้น

แต่ถ้าลองวิเคราะห์ในแง่ลึก ทั้งจากข้อมูลในนิยายและสิ่งที่ตัวอนิเมแอบสอดแทรกเอาไว้ นาเดโกะมีนิสัยที่ชอบปิดบัง เก็บกด ไม่แสดงความรู้สึกออกมาตรงๆ และมีอาการฝังใจรุนแรง มองภายนอกแม้จะแสดงภาพว่าเป็นเด็กสาวไร้เดียงสา มารยาทดี ในใจกลับแสดงความรู้สึกเป็นเจ้าของอารารากิอย่างรุนแรง แค่ไม่แสดงออกมาเฉยๆ จุดสำคัญก็คือนาเดโกะสามารถจับงูเป็นๆด้วยมือเปล่าได้มากมาย แถมยังฆ่าด้วยอุปกรณ์น่าสยดสยองอีกต่างหาก ซึ่งเด็กสาวธรรมดาคงทำไม่ได้แน่นอน นี่เป็นปมเล็กๆที่บอกใบ้ว่านาเดโกะนั้นจริงๆแล้ว “ไม่ธรรมดา” นอกจากนั้นนาเดโกะสมัย ม.ต้น มีคนมาสารภาพรัก ก็ยังปฏิเสธเขาไป ในแง่รายละเอียดเราไม่รู้เรื่องราวชัดเจนนัก แต่สารสำคัญก็คือ นาเดโกะรู้จัก “ปฏิเสธ” ในสิ่งที่ไม่ชอบ ไหนจะเรื่องโดนคำสาปแล้วอดทนไม่ปริปาก พยายามแก้ไขด้วยตัวเองโดยไม่ขอร้องใคร แสดงว่านาเดโกะนั้นเข้มแข็งกว่าที่เห็นภายนอกนัก

เพลงประจำตัวของนาเดโกะที่ชื่อ เรนไอเซอคิวเรชั่น (恋愛サーキュレーション) เวอร์ชั่นเต็มก็มีท่อนฮุคที่ฟังดูหลอนๆอยู่ (ข้างบนนี่ไม่มี ต้องตัวเต็ม หาฟังได้ใน Youtube) ช่วยเสริมคาแรกเตอร์ของนาเดโกะเข้าไปอีก ตามบอร์ดญี่ปุ่นมีการเรียกชื่อเล่นของนาเดโกะว่า “ลาสต์บอส” โดยมีความหมายแฝงไว้คือยกให้นาเดโกะเป็นบอสตัวสุดท้ายที่ร้ายกาจที่สุด นาเดโกะนั้นมีการแสดงออกในลักษณะโคโยมิโอนี่จังเลิพเลิพอย่างรุนแรง แต่กลับได้รับการเหลียวแลจากโคโยมิน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นๆ ฮิตางินี่แน่นอนอยู่แล้วว่าเป็นแฟน อย่างมาโยยโคโยมิก็ชอบที่จะเข้าไปกอดรัดฟัดเหวี่ยง คัมบารุก็สนิทกับโคโยมิแบบผู้ชาย คุณหัวหน้าห้องนี่โคโยมิห่วงใยมากจนเหนือกว่าตัวเองด้วยซ้ำ แต่กับนาเดโกะเป็นแค่เพียงเพื่อนของน้องสาวที่น่ารักดีเท่านั้น เพราะนาเดโกะให้ความรู้สึกว่าเป็นตัวละครเก็บกด ถ้าถึงจุดจุดนึงแล้วกลัวว่าจะระเบิดออกมาอย่างรุนแรงได้ สมมติง่ายๆว่าถ้าบาเกะโมโนกาตาริเป็นเกม Visual Novel ที่มีฉากจบหลายแบบ และถ้ามันมีฉากจบ Bad End แบบพระเอกหลายใจแล้วโดนฆ่า คนที่จะฆ่าพระเอกนั้นไม่ใช่ฮิตางิหรอก แต่จะเป็นนาเดโกะที่น่ารักคนนี้น่ะหล่ะ

2 thoughts on “277 | Perfect Nadeko”

  1. ปูสิปู !!
    ถ้า งูฆ่าอารารารารารารากิ งูก็ต้องโดนปูฆ่าอยู่ดี !!

  2. เห้ย !!!
    ต้องปู ฆ่าดิ ปู ฆ่าๆๆๆๆ ๆ มันน่าจะเหมาะกว่านะ -*-
    เอาแม๊กเย็บ กรรไกรแทง !! คัตเตอร์กรีดดด ด ด ดินสอกดจิ้มลูกตา
    ได้อารมณ์กว่าเยอะ *0*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *