260 | เติมน้ำมัน

จริงๆเรื่องนี้มันก็ผ่านมานานแล้วหล่ะ ราวๆเดือน-สองเดือนก่อน
ตั้งใจจะเขียนนานแล้ว แต่ก็ผลัดๆไปเรื่อยๆ
ในที่สุดได้เขียนซะที
มันก็มีอยู่ว่า ช่วงที่ทำ Dream of Butterfly เล่นนั้นบางวันผมก็กลับช้าหน่อย ออกจากออฟฟิศก็เกือบสามทุ่มแล้ว ทีนี้เส้นทางกลับบ้านผมนั้นจะใช้เส้นพระราม 9 ออกไปมอเตอร์เวย์ เส้นที่ไปสุวรรณภูมินั่นหล่ะ ทีนี้วันนั้นน้ำมันหมด ผมก็แวะปั๊มน้ำมันเจ้าประจำ เป็นปั๊มเชลล์ถัดจากแยก ถ้าไปเดอะมอลรามคำแหง ออกมาด้านหลังก็จะถึงเลย ปั๊มนี้ผมใช้บริการเป็นประจำ เพราะในเส้นทางกลับบ้านจะมีปั๊มอยู่สองปั๊ม คือเขลล์กับคาลเท็กส์ แต่คาลเท็กส์คนมันจะเยอะมาก เพราะมี Lotus Express ผมก็เลยแวะแต่ปั๊มเชลล์เพราะคนไม่เยอะมาก ปั๊มก็กว้างดี
ก็เหมือนปกติทุกที แต่วันนี้จะดึกหน่อย คนก็เริ่มน้อย พอผมเลี้ยวเข้าไปก็จะมีแท่นหัวจ่ายน้ำมันอยู่สองแถว แถวแรกมีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ ผมก็ไม่ได้สังเกตอะไรมาก ก็เข้าไปจอดตรงหัวจ่ายอันถัดไป พนักงานก็ตรงเข้ามาถาม ผมก็บอกว่าเอาโซฮอลล์ 91 ห้าร้อย ทีนี้เด็กปั๊มมันถามต่อว่า “หกร้อยมั้ยพี่ แถมน้ำขวดนึง” ซึ่งโดยปกติผมจะไม่เติมหกร้อย เติมห้าร้อยตลอด เพราะจะดูว่า 500 ได้กี่ลิตร ซึ่งปกติมันจะได้ราวๆ 16 ลิตร แต่วันนั้นไม่รู้อะไรดลบันดาล เอออ่อห่อหมกตามมันไป หกร้อยก็หกร้อย แล้วผมก็ดับเครื่องเปิดฝาน้ำมัน
ผมก็หยิบกระเป๋าตังมาเตรียมตัวจ่าย มองโน่นมองนี่ระหว่างรอมันมาเติม ซึ่งผมก็สงสัยทำไมมันไม่มาเติมซะที เพราะที่มิเตอร์ไม่มีใครมากดเลย มองไปมองมาอ้าวสัด ไอ้เด็กปั๊มมันลากสายจากหัวจ่ายอันแรกยาวมาเติมรถผม หัวจ่ายที่ตอนแรกมีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่นั่นหล่ะ ผมก็เริ่มสงสัยมันเล่นอะไรกูเปล่าวะ แต่ด้วยความขี้เกียจ ชะเง้อมองๆไป ตัวเลขที่มิเตอร์อันโน้นก็เขียนว่า 600 จริงๆ เลยคิดว่าไม่มีอะไรมั้ง ก็จ่ายตังเด็กปั๊มไปหกร้อย ได้น้ำเปล่ามาขวดนึง… แล้วเด็กปั๊มก็ถามเสียงดังฟังชัดว่ารับใบเสร็จมั้ย ซึ่งก็ไม่คิดจะเอาอยู่แล้ว
พอสตาร์ทเครื่อง โดยปกติแล้วเติมน้ำมัน 500 ใหม่ๆ จะได้น้ำมันราวๆ 16 ลิตร ในเกจวัดก็จะขึ้น 4 ขีดปลายๆ ซึ่งถ้าเติม 600 เนี่ย มันจะราวๆ 20 ลิตร ขึ้น 5 ขีดแน่ๆ แต่พอสตาร์ทแล้วมันก็มี 4 ขีดเหมือนเติมใหม่ๆ ผมก็คิดว่ามันอาจจะดีเลย์ เพราะปกติถ้าก้ำกึ่งแบบนี้บางทีมันก็ดีเลย์ แต่พอขับไปนิดนึงมันก็จะขึ้นมาเป็น 5 ขีด ผมก็เลยออกจากปั๊มไป….จนถึงแถวบ้านแล้วก็ยัง 4 ขีดอยู่ ผมเริ่มรู้ตัวแล้วว่าโดนเด็กปั๊มมันโกงเงินแน่นอน

เคยได้ยินทริคการโกงเงินของเด็กปั๊มมานานแล้ว โดยเด็กปั๊มจะใช้วิธีเติมต่อจากตัวเลขเดิม เช่นมีมอเตอร์ไซค์มาเติมไป 50 บาท มันก็จะปล่อยตัวเลข 50 คาไว้ ไม่แขวนหัวจ่าย แล้วพอเรามาเติม 500 มันก็จะเติมต่อจาก 50 ไปเป็น 500 ก็หมายความว่าเราจะได้น้ำมันแค่ 450 บาทเท่านั้น ส่วนอีก 50 บาทที่หายไป เด็กปั๊มมันก็แฮ๊บเข้ากระเป๋าตัวเอง
ซึ่งผมก็รู้เรื่องนี้อยู่ เวลาจอดก็พยายามจอดตรงตู้จ่าย ให้มองเห็นมิเตอร์ตลอด มีคราวนี้หล่ะที่ตรงแล้ว แต่ดันเผลอ โดนลากจากอีกตู้มาเติมให้แทน ผมก็ไม่คิดเลยว่าสายมันจะยาวได้ขนาดนั้นมาก่อนเหมือนกัน พอรู้ตัวว่าโดนโกงก็เล่นเอาเซ็ง คิดๆดูอีกที ไม่แน่ว่ามอเตอร์ไซค์ที่จอดอยู่ตรงนั้นก็อาจจะเป็นหน้าม้าผู้สมรู้ร่วมคิดด้วยก็ได้ มาจอดไว้เฉยๆ จริงๆไม่ได้เติมน้ำมันหรอก ทีนี้มันจะเสกมิเตอร์ให้ค้างไว้ 100 บาทได้อย่างไร? รอมอเตอร์ไซค์มาเติมเหรอ ยากไปหน่อยมั้ง แต่หลายวันต่อมา ผมก็รู้คำตอบ
หลังจากวันที่ผมรู้ตัวว่าโดนโกง แต่ยังไม่มั่นใจ 100% ซะทีเดียว แต่คิดว่าโดนแน่ๆ ผมก็ยังไปใช้บริการที่ปั๊มนั้นอยู่เหมือนเดิม แบบว่าเสี้ยนครับ สถานการณ์เดิมเลย แท่นหัวจ่ายว่างสองอัน แต่คราวนี้ไม่มีมอเตอร์ไซค์ ผมเลยเสี้ยนไปจอดมันอันแรกเลย ปล่อยให้อันหน้าว่าง ซึ่งถ้ามีรถมารอเติมก็จะเป็นการขวางทางเสียเวลากันเห็นๆ แต่วันนี้ไม่มีรถมาเติมเลยสักคันเลยทำได้(อย่าเอาอย่าง) ผมก็เติม 500 เหมือนเดิม มันก็ถามเหมือนเดิม หกร้อยมั้ยพี่ คราวนี้บอกไปว่าไม่แถมจอดตรงแท่นเด๊ะ จะลากจากหัวจ่ายข้างหน้ากลับมานี่เห็นแน่นอนจะได้ลงไปด่ามันทัน กะว่าเซพแล้วแน่นอนวันนี้ โกงกูไม่ได้เด็ดๆ
เด็กปั๊มมันก็กดเติมให้ ตัวเลขวิ่งตามปกติ เสร็จแล้วมันก็หันหน้ามาทำมือชี้โบ๊ชี้เบ๊ ยกนิ้วชี้อะไรของมัน (ถ้าเป็นนิ้วกลางนี่คงได้ลงไปตบกบาลมัน) ผมก็ไม่เข้าใจว่ามันพยายามบอกอะไร แต่ก็คอยสังเกตอยู่ตลอด พอมันเติมไปได้ 400 ตัวเลขมันก็หยุดวิ่ง เอ๊ะกรูเติม 500 นี่หว่า แล้วมันก็กดรีเซ็ทตัวเลขกลายเป็นศูนย์ แล้วก็เติมเพิ่มอีก 100 นึง​โดยใช้วิธีแมนนวล คือกดที่หัวจ่ายให้ตัวเลขมันวิ่งไปเอง พอครบ 100 นึงก็หยุด แล้วมันก็วิ่งมาเก็บตังผม แล้วว่าตะกี้กดผิด กด 400 เลยกด 100 นึงต่อทีหลังให้
ผมก็ถึงบางอ้อในบัดดลว่าพวกเด็กปั๊มนี้มันใช้กลวิธีอย่างไรในการทำให้มิเตอร์หัวจ่ายมีเงินค้างอยู่ 100 บาท พอเก็บตังไปผมก็ขับออกจากปั๊ม โดยไม่รู้ว่าใครกันจะโชคร้ายมาเป็นเหยื่อการโกงคนต่อไป….
จะว่าไปผมก็เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดสิเนี่ย!
ให้ความร่วมมือทางอ้อม!
ว่าจะแจ้งผู้จัดการร้านมันซะหน่อย เติมมาตั้งนานเพิ่งเคยเจอนี่หล่ะ

4 thoughts on “260 | เติมน้ำมัน”

  1. …..โห บร๊ะเจ้าาาาา โกงกันด้าน ๆ เลย
    คิดว่าควรแอบกระซิบบอกผู้จัดการนะคะ
    หรือว่า ถ้าทุกคนที่เติมน้ำมัน ขอใบเสร็จทุกครั้ง มันน่าจะมีการตรวจสอบยอดเงินได้ ว่าขายน้ำมันไปเท่าไหร่ ได้เงินเท่าไหร่ ทำให้โกงแบบนี้ไม่ได้หรือเปล่า?

  2. เคยโดนครับ แต่จับได้ เพราะเด็กที่มาเติมให้เป็นเด็กใหม่ ( ปกติจะมีคนออกบิลให้ผมอยู่แล้ว ขาประจำ ) เครมเรียบร้อย…

  3. ..ใช้ได้นะเนี่ยมุขนี้ เนียนรวยไปเลย
    สงสัยได้ไปรวยนอกปั้มแทนแล้ว

  4. เคยเจอ อ้างว่าหัวจ่ายตัด เพราะน้ำมันหมด
    แล้วก็มากดให้ใหม่ หมดอะไรของมันกดเพิ่มใหม่ได้
    บางปั้มนะ เจ้าของนี่ละตัวดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *