343 | Jailbreak

แหะๆ…จริงๆก็ไม่ได้อยากจะอวดเท่าไหร่หรอกนะเรื่องนี้ แต่ว่าผมก็เจลเบรค PS3 มาได้พักนึงแล้วหล่ะ สาเหตุก็ไม่มีอะไรพิเศษ PS3 วางกองอยู่ไม่ได้เล่นอะไรมาพักใหญ่มาก เล่นแต่ Street IV เวลาเบื่อๆ (แถมพักหลังมี KOF13 Emu บนคอม เบื่อๆก็เล่น KOF13 แทนอีก) ส่วน FF14 ก็ไม่ค่อยได้เล่นเพราะว่าเล่นนานๆเครื่องจะดับ (ราวๆ 30-60 นาที) เห็น PS3 กองอยู่นานหลายนาน แถม FF14 ที่จะลง PS3 ก็ยังไม่มีกำหนดการอีก เอาวะ…เจลแม่มเลย
อ่านๆตามเว็บ วิธีก็ไม่ยากอะไร พอทำจริงก็ไม่ยากเลย ทำเสร็จแล้วปัญหาก็คือ….ไม่มีเกม เจลมานั่งมองเฉยๆ เกมไม่มีจะเล่นซะงั้น หลังจากเจลเบรคมานั่งมองได้ราวๆ 1 อาทิตย์ เกมห่าอะก็โหลดไม่เสร็จ (อยากเล่น Ar Tonelico 3 ขนาด 20G) ก็เลยตัดสินใจเอาวะ ก๊อปที่ร้านเกมดีกว่า โหลดอย่างนี้ครึ่งปีกุก็ไม่ได้เล่น ไปซื้อเกมที่ร้านรอบแรกมาสามเกม เกมละ 100 นึง Ar Tonelico 3, Demon’s Soul, Dead Raising 2 บังเอิญว่า HDD External ผมเป็น NTFS แล้วใช้ไม่ได้กับ PS3 ผมเลยบอกร้านเกมว่าก๊อปมาก่อน เดี๋ยวผมไป Format เองที่บ้าน (เพราะของไม่งามเต็ม HDD จะให้ร้าน Format ไปเลยก็จะเป็นการเสียหายหลายแสน)​ กลับมาบ้านก็จะ Format HDD แต่ไม่รู้เป็นอะไร HDD มันค้างๆไปหลายรอบมาก เหมือนจะพังคาที่ แต่พอยกไป Office แล้วปรากฏว่าใข้ได้หว่ะ… Format ก็ได้ หลังจากพยายามหาสาเหตุก็คิดว่าน่าจะเป็นที่ไฟไม่พอ ก็เลยไปซื้อ USB Hub แบบมีไฟเลื้ยงมาใช้ ปรากฏว่าหายจริงๆ ในที่สุดผมก็ได้เล่นเกมบน PS3 เจลเบรคซะทีหลังจากผ่านมาเกือบ 3 อาทิตย์….
เรื่องความยุ่งยากกว่าจะได้เล่นก็ช่างมันก่อน เกมแรกที่ผมลองเล่นก็คือ Demon’s Soul ที่หลายๆคนชมว่าเจ๋ง พอผมได้เล่นจริงเนี่ย ผมคิดว่ามันไม่สนุกเลย ระบบเกมก็ธรรมดา AI ก็ธรรมดา เกมเพลย์ก็ธรรมดา มันก็แค่ปรับ Penalty ให้เพลเยอร์หนักๆ แล้วก็ใส่กับดักแกล้งคนเล่นมาเยอะๆ ตัวเกมจริงๆแทบจะเรียกว่าไม่ได้มีดีห่าอะไรเลยด้วยซ้ำ ผมก็เลยขี้เกียจทนเล่นต่อ หลังจากนั้นผมก็เล่น God of War 3 (ซื้อมา เกมแม่ง 40G โหลดเองน่าจะสักปีครึ่ง) นอกจากความอลังการและภาพสวยอย่างยอดเยี่ยม ก็ไม่มีอะไรต่างจากภาคอื่นเลยสักนิด…. ออกจะง่ายด้วยซ้ำ แต่ก็สนุกแบบก๊อดๆออฟวอร์ดี
หลังจากนั้นผมก็ได้เล่น Ar Tonelico 3 สมใจซะที….
ฟินเนล โคโคน่า ซากิ
หลังจากเล่นจบฟินเนลนอร์มอลเอ็นด์ ทีเรียนอร์มอลเอ็นด์ และ ทีเรียทรูเอ็นด์ ก็พบว่า Ar Tonelico ก็ยังเป็น Ar Tonelico อยู่มิเสื่อมคลาย ระบบ RPG เฮงซวยและไม่สมดุลย์ ดันเจี้ยนออกแบบโคตรห่วย ระบบฟิสิคอลยอดแย่ กระโดดตัวลอยเป็นไมเคิล จอร์แดน แถมยังหมุนได้อย่างกับควงสว่าน เกมเพลย์ 40 ชั่วโมง หมดไป 20 ชั่วโมงกับการไดพ์ (ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่สนุกของเกม…) ส่วนที่แย่ที่สุดก็คือ Phase 4 ช่วงท้ายเกมที่ให้เดินซ้ำในดันเจี้ยนเก่าๆตลอดทั้งบท โดยไม่มีมอนสเตอร์ใหม่เลย แถมไอ้ห้องของฮาเวสตาชาที่หอคอยในคลัสตาเนียเนี่ย จะให้เดินซ้ำไปซ้ำมาทำไมกันหลายรอบ เล่นจนจบเดินดันเจี้ยนนี้ไม่ต่ำกว่า 6 รอบ แถมศัตรูเหมือนเดิมด้วยนะ บอสก็ไม่มี…
สาวๆ 3 คนในภาคนี้ก็ไม่ค่อยจะโดนเลย ซากิก็จืดมาก ฟินเนลก็อะไรไม่รู้ ทีเรียดีหน่อย เอ๋อๆ… ระบบสาวๆเปลี่ยนบุคลิกได้ก็รู้สึกเหมือนยิงกระสุนแบบเทกระจาดไงไม่รู้ เปลี่ยนได้เยอะๆเดี๋ยวก็ต้องชอบสักคนละว้า ไปมาๆ กลายเป็นไม่เด่นสักคนแทน ฉากสอดใส่อันโด่งดังก็ไม่มีแล้ว (มีแต่อันอินสตอล) ส่วนที่ดีที่สุดในเกมก็คงจะเป็นฉากแก้ผ้าระหว่างสู้นี่หล่ะ
ตอนนี้ก็เล่น Catherine อยู่ สนุกดี หื่นโคตร
ปล. ยามว่างก็จะซ่อม Entry เก่าๆเล่น

4 thoughts on “343 | Jailbreak”

  1. Ar Tonelico ดองยาว ยังไม่มีอารมณ์เล่นต่อเท่าไหร่
    Catherine เล่นจบ Normal ถ้วยทองครบ(ด้วยความช่วยเหลือจาก Youtube)
    ดูฉากจบครบทุกแบบ คงพอกับมันแค่นี้ ลองเล่น Babel ฉากแรก ปีนไปได้ 100
    กว่าชั้น ก็เน่าตลอด แค่ฉากแรกยังยากขนาดนี้ ถอดใจเลยทันที
    ช่วงที่ได้แผ่นมา 2 วันแรก เล่นแบบหามรุ่งหามค่ำ คืนแรกหลับตาก็นึกถึงบล๊อค
    ประเภทดันแล้วติดไปต่อไม่ได้ ฝันก็ดันฝันว่าโดนไล่ฆ่าอีก ตื่นมาเล่นต่อ คืนต่อมา
    หลับตาบล๊อคหลอนอีกแล้ว แถมฝันบ้าบอคอแตกอีก ลุยป่าช้าดันโลงศพแทนบล๊อค
    เป็นเกมที่เล่นแล้วทำเอาฟุ้งซ่านชิปเป๋งเลย แต่ก็สนุกดี
    สุดท้าย เอริก้า บันไซ……… โทบี้ผู้น่าสงสาร

  2. ก็บอกแล้ว ว่า Ar tonelico 3 อัปปรีย์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

    1. ถ้าเอาในแง่ว่า “มันคือ Ar Tonelico” ผมว่ามันก็อยูุ่ในระดับพอรับได้ครับ
      ไดพ์ไปมันก็อ่านได้เรื่อยๆอยู่แล้ว แม้จะไม่สนุกเท่าภาคก่อน แต่ส่วน RPG
      เนี่ย ของเก่ามันห่วยอยู่แล้ว พอเห็นตัว 3D โมเดลพอใช้ได้ มันก็เลยหวัง
      ว่ามันจะเทียบเคียง RPG ทั่วๆไปได้มั่ง แต่ปรากฏว่า…..เลเวลเดิมเลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *