230 | 2009 1st Quarter Anime Checkpoint


ไม่ได้เขียนถึงอนิเมมานานพอสมควรแล้ว นับตั้งแต่ ef – a tale of melodies. จบลงไป พูดง่ายๆก็คือ Season ที่แล้วไม่ได้เขียนถึงเลย ก็ยังมีอนิเมที่ติดตามอยู่หลายเรื่องพอสมควร ที่ประทับใจจริงๆก็มีไม่กี่เรื่องเท่านั้น แล้วเมื่อสิ้นเดือนมีนาคม อนิเมทั้งหลายก็ทยอยกันจบๆไปเพื่อจะเริ่ม Season ใหม่ กระนั้นก็เลยขอมาสรุปผลยอดการติดตามให้ฟังกันหน่อย เรียงจากห่วยไปชอบ แล้วกัน จะได้รู้สึกดีในตอนท้ายๆ
White Album
มาวินสำหรับอนิเมยอดแย่ประจำ Season (เฉพาะที่ติดตามนะ จริงๆมีอีกหลายเรื่องที่แย่จนไม่แม้กระทั่งดู) ไวท์อัลบั้มเป็นอนิเมสร้างจากเกมโป๊โคตรเก่า ดังนั้นฉากต่างๆในเรื่องก็จะเป็นยุค 80-90 บรรยากาศจะเชยๆ เห่ยๆ เป็นโลกที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้กันแพร่หลาย ดังนั้นอาจจะหงุดหงิดมากเวลาพระเอกนางเอกกดโทรศัพท์หากันแต่ละครั้งแล้วรับกันไม่ทัน และเนื่องจากมันเป็นสร้างมาจากเกมโป๊ พระเอกจึงล้อมรอบไปด้วยสาวๆ มากหน้าหลายตาหลากหลายบุคลิก หรือที่เรียกันว่าแนว “ฮาเรม” นั่นหล่ะ
ทีนี้ปัญหาก็คืออนิเมชั่นเรื่อง “ไวท์อัลบั้ม” นั้นหาความบันเทิงไม่ได้เลย มันไม่มีความสนุกสอดแทรกอยู่สักกะผีกเดียว มันเชย มันเห่ย มันน่าเบื่อ มันช้า มันไม่มีเหตุผล พระเอกที่ห่วยแตกไม่มีอะไรดีสักอย่าง แต่กลับมีสาวๆมาชอบเป็นพรวน และสองในนั้นเป็นถึงไอดอลที่โด่งดัง มันช่างขายฝันจริงๆ สิ่งที่ผมชอบในไวท์อัลบั้มก็คือภาพในเพลงจบของทุกตอน แล้วก็ตัวละครที่ชื่อฮารุกะเท่านั้น ฮารุกะนั้นเป็นตัวละครที่ท่าทางสติไม่ดี ดูเพี้ยนๆ เอ๋อๆ ไม่ค่อยพูด บางครั้งอาจจะถึงขั้นไร้สามัญสำนึก ซึ่งหายากในอนิเมปัจุบัน
เอ้อ เกือบลืมปัจจัยสำคัญสำหรับการทำให้การดูอนิเมชั่นเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องฝ่าฟันความทุกข์ทรมานอันแสนสาหัส นั่นก็คือนางเอกของเรื่อง โมริคาว่า ยูกิ ที่ได้รับการพากย์เสียงโดยฮิราโนะ อายะ สุดยอดนางแบบชุดว่ายน้ำชื่อดังที่บังเอิญได้พากย์อนิเมเป็นงานเสริม(ประชด)
ท้ายที่สุดแล้วผมก็ดูมันไม่จบ เมื่อตอนที่ได้ยินประกาศว่าอนิเมชั่นเรื่องนี้จะยาว 24 ตอน เวลานั้นผมดูถึงตอนที่ 8 พอได้ยินก็ล้มเลิกความตั้งใจที่จะทนดูให้จบในทันที ผมดูอนิเมเรื่องนี้เพราะคาดหวังจะได้เห็นฉากยูกิตบกับเรนะเท่านั้น แต่ดูเหมือนจะไม่มีวันได้เห็นและมันก็จะไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้น
มินามิเขะ โอคาเอริ
ไม่มีอะไรครับเรื่องนี้ ผมอยากดูเพราะว่าอยากดูอะไรแก้เซ็ง และในภาคแรกผมก็ค่อนข้างชอบ แต่พอดูไปแล้วมันก็ฮามั่ง ไม่ฮามั่ง ฝืดมั่ง ไม่ฝืดมั่ง ดูๆ ข้ามๆ สุดท้ายก็ดูได้จนจบนะเออ ไม่มีอะไรจะบ่น แต่ก็ไม่มีอะไรจะชมเหมือนกัน /sigh
Tower of Druaga : Sword of Uruk
อันนี้ก็ดูต่อจากภาคที่แล้ว เนื่องจากชอบในการออกแบบตัวละคร (Ugetsu Hakua) และตอนจบภาคแรกก็คาใจมาก พอมาดู ก็อืมสนุกดีนะ สนุกแบบเรื่อยๆ พอให้ลุ้นบ้างในบางครั้ง พอไปชอบเฮนาโร่ตัวละครตัวใหม่คนนึง ชีก็โดนยิงตายคาที่ซะนั่น เซ็งไปนิดๆ พอดูจนจบ (แบบไม่ข้ามสักกะตอน!) ก็รู้สึกตอนจบมันงี่เง่าเล็กน้อย แต่พอจะหยวนๆไปละกัน เอานะ กอนโซ ได้แค่นี้ก็หรูแล้ว
CLANNAD ~After Story~
จากที่เคยเขียนถึง(บ่น)หลายต่อหลายครั้ง สิ่งที่ทำให้ผมต้องดู CLANNAD ภาคต่อนี้ก็คือสวนหลังบ้านของโคโตมิ ผมอยากรู้ว่ามันจะลงเอยเช่นไร หลังจากตอนแรกได้ออกอากาศไป เราก็ได้รับรู้ว่า Kyoto Animation ที่เหล่าโอตาคุวอนนาบีทั้งหลายเทิดทูนราวกับบุพการีนั้นก็เผางานเป็นเหมือนกัน โอเค ผ่านๆมันไปก่อน เพราะเขียนถึงไปแล้ว
เกียวอนิไม่ทำให้เราผิดหวัง 10 ตอนแรกเป็นเรื่องราวไร้สาระของตัวประกอบต่างๆที่หลงเหลือ ในนามของเกียวอนิผู้นำของเล่าสาวก เราต้องเก็บทุกกริ๊ก ถ้าหากคุณตั้งใจจริงที่จะติดตามเรื่องราวของ ฟุรุคาว่า นางิสะ ที่น่าสงสารว่าเธอจะตายเมื่อใหร่กัน (เอ้อสปอยนะ ลืมบอก) คุณเริ่มดูได้ที่ตอน 10 เพราะเนื้อหาก่อนหน้านั้นไม่มีความหมายอะไร (และมันก็ไม่มีเรื่องของโคโตมิด้วยเลย) หลังจากทั้งคู่่ทำตัวรันทดได้ที่ ก็ลงเอยด้วยการแต่งงานกัน บลาๆๆๆ อยากรู้ก็ไปดูเอาเอง ขี้เกียจเล่า
อย่างแรกที่ยอมรับก็คือ เกียวอนินั้นทำงานได้มีคุณภาพ(ยกเว้นตอนแรก)จริงๆ การเคลื่อนไหวของตัวละครทำได้ดีมาก ฉากซึ้งก็ทำได้ซึ้ง บทพูดกินใจ อุชิโอะน่ารัก จบการชม ต่อไปจะบ่น
สำหรับผมแล้วเรื่องราวของ ฟุรุคาว่า นางิสะ และสามีของเธอนั้นมันช่างเลื่อนลอย และเพ้อฝันเป็นอย่างมาก มันเหมือนเด็กเล่นขายของ ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ รักกัน แต่งงานกัน มีลูก ชีวิตช่างแสนง่ายดายราวกับโอตาคุ NEET เกาะพ่อแม่กินคนใหนมันก็ทำได้ CLANNAD ~After Story~ นั้นโดดเด่นในด้านฉากกินใจและอนิเมชั่น แต่มันไม่มีด้านลึกของชีวิตเลยแม้แต่นิดเดียว ตัวละครพลิกไปพลิกมาแล้วแต่อยากจะให้เป็น แถมตอนจบยัง LOL เป็นอย่างมาก LOL LOL LOL
จริงๆแล้วผมยังดูไม่จบนะเนี่ย เพราะผมดูแบบ Wide Screen ซึ่งมันยังออกมาไม่ถึงตอนสุดท้าย แต่แอบอ่านเรื่องย่อไปแล้ว ยังไงก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่าปริศนาสวนหลังบ้านของโคโตมิก็จะอยู่ตรงนั้นตลอดไป ตราบนาน…ชั่วนิรันดร์
Maria+Holic
อนิเมจากชาฟท์ที่บ้าหลุดโลกและมี OP ที่เท่ที่สุดในจักรวาล จริงๆแล้วมาเรียโฮลิกมันก็ไม่ได้สนุกมากมายเท่าใหร่หรอก ผมแค่อยากให้มีเรื่องที่อยู่เหนือกว่า CLANNAD เยอะๆแค่นั้นเอง เหอ เหอ
มาเรียโฮลิกเป็นอนิเมแนวบ้าๆบอๆ ดูเอาขำมั่งไม่ขำมั่ง แต่เทคนิคภาพแปลกดี​ (ก็แบบชาฟท์น่ะ) ดูๆไปก็ไม่มีอะไรให้จดจำเท่าใหร่นอกจากว่าเราสามารถเอา เวอร์ชวลบอย ไปเล่นในหอพักได้เพราะว่าก๊อดอนุญาต กับตอนจบที่แสนจะ WTF อย่างไรก็ตาม…มันก็สนุกดีนะ!
และสุดท้าย Toradora! อนิเมยอดเยี่ยมประจำ Season ด้วยความที่ชอบมาก ก็เลยยกยอดไปเขียนคราวหน้าแทน
ปล. รู้สึกบ่นจะยาวกว่าชม

5 thoughts on “230 | 2009 1st Quarter Anime Checkpoint”

  1. คราวหลังแปะรูปด้วยนะ ขี้เกียจลากชื่อไปแปะกูเกิล ฮ่า ฮ่า

  2. 555
    รู้เลยคราวนี้ว่าบ้าน Troisans อยู่ไหน ….
    ผมซื้อ condo The IRIS ตรงข้าม รพ.สมิติเวท ศรีนครินทร์ ไว้ คงได้เข้าไปอยู่ปลาย ๆ ปี
    เดี๋ยวอีกหน่อยก็ได้เป็นเพื่อนบ้านกันแว้ว ^^

  3. กรรมเวร …
    Comment ผิด entries ….. Troi … ลบออกหน่อยได้ปะ … อายง่ะ -_-;

  4. ขี้บ่นจริงๆเลยนะครับ
    อนิเมดีๆเสียหมด
    หรือเพราะผมความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณก็ไม่รู้

  5. ผมว่า มันไม่ใช่กาตูนแนวที่คุณชอบมากกว่านะครับ ซึ่งมันอาจจะบดบังส่วนที่ดีๆ ของมันอยู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *