340 | Migration

ก่อนอื่นก็คงต้องเกริ่นกันก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น สรุปเหตุการณ์ให้เข้่าใจง่ายก็คือเมื่อราวๆเดือนที่แล้ว Server GG ที่ผมสังกัดใช้งานอยู่นั้นเกิดปัญหาขึ้น และส่งผลให้ข้อมูลใน HDD เสียหาย แม้แต่ตัวเว็บบอร์ดเองก็ยัง Roll Back ข้อมูลไปเกือบสองปี ซึ่งเมื่อสองปีก่อนนั้นผมยังไม่ได้ใช้ Rhinth เลย ข้อมูลทั้งหมดของผมเดิมจึงมลายหายไปสิ้น แต่จากการเก็บกู้ของทาง GG นั้นระบุว่าข้อมูลทั้งหมดยังอยู่ครบ เพียงแต่ยังไม่มีเวลาเอา HDD ลูกใหม่ไปใส่ Server เฉยๆ ซึ่งผมก็ชินซะแล้ว (ล่มบ่อย ฮา)

ทีนี้ประกอบกับการผลัดเปลี่ยนฤดูกาล อนิเมซีซั่นเก่าฉายจบ อนิเมเรื่องใหม่เริ่มฉาย ผมก็เลยต้องเขียนรีวิวที่ปกติเคยเขียน ทีนี้ไอ้รีวิวฉาบฉวยบัดซบที่มีคนมาด่าบ่อยๆเนี่ย ถ้ามันค้างคืนอัพช้าจะทำให้มันไม่สดเสียอรรถรสในการรับชมไปได้ แต่ Server ก็ยังใช้งานไม่ได้ ขืนรอให้รีวิวมันเซ็งก็จะจืดชืดเสียเชิงเปล่า ผมเลยไปหาพื้นที่ใหม่มาใช้งานแทน สุดท้ายก็ได้รับความกรุณาจากบร๊ะเจ้ามาโดกะผู้เมตตาทุกสรรพสิ่งให้ผมไปอาศัยเกาะกิน บล๊อกนี้ก็จึงเริ่มกลับมาทีละนิดๆ….
สรุปความเสียหายซะหน่อย คือจากอุบัติเหตุไม่คาดฝันคราวก่อนที่ทำให้รูปแทบทั้งหมดใน Blog หายไป ทำให้ผมเริ่มมีความตื่นตัวทางการแบ็คอัพกับเขาขึ้นมามั่งแล้ว ผมจึงมีแบ็คอัพข้อมูลทั้งหมดถึงเดือนมีนาคมเก็บเอาไว้ ดังนั้นทุก Entry ก่อนเดือนมีนาคมก็อยู่ครบถ้วนดี แต่หลังจากมีนาคมจะหายไป ซึ่งมีทั้งหมด 8 Entry ตั้งแต่หมายเลข 331 ไปอันได้แก่ 2011 Spring, เศษสาหร่าย, Negative, Gamelist 2010-2011, Social Network, 私へ Short Stories และ Kokuhaku โดยตัวเนื้อหาทั้งหมด ผมไปเก็บคืนมาผ่าน Google ได้ครบถ้วน แต่พวก Comment จะหายไป ส่วนรูปก็อยู่ครบเพราะว่าเริ่มฉลาดแล้ว หลังจากอัพ Entry ก็จะเก็บรูปไว้ทุกครั้ง ทีนี้ก็แค่ต้องใช้เวลาในการจัดวางคืนสักหน่อยเท่านั้น แต่ปัญหาคือช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งจริงๆ…. แล้วก็เร่งเขียนรีวิวบัดซบด้วย ก็เลยยังไม่ได้จัดของให้เข้าที่เข้าทางซะที แต่ข้อมูลที่หายไปโดยไม่ทราบชะตากรรมก็มีเช่นกัน อันได้แก่ CSS ที่โมดิฟายเองของ Thme Simple อันนี้ (ทำยากอ่ะ ; 😉 แล้วก็ขยะไม่แยกประเภทในโฟลเดอร์ /temp แล้วก็ข้อมูลบางส่วนในโฟลเดอร์ /Tomare ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่สำคัญเท่าไหร่ แต่ที่อาจจะสำคัญก็คือข้อมูล member ทั้งหมดก็หายไปด้วย ใครที่เคย Register ไว้จะใช้ไม่ได้แล้วนะ
ส่วนใครที่รออ่านรีวิวบัดซบ ก็ไปอ่านเอาที่นี่แทนละกันนะ มาล่ะ
ข้อดีของ Server ใหม่คืออินเตอร์เร็วขึ้น แต่ในไทยช้าลง….
Update: ซ่อมเสร็จหล่ะ
สรุปความเสียหาย Backup ไม่ครบ ขาด Entry Social Network ไป… เนื่องจากกดข้าม พอไปหาอีกที Google มันก็อัพเดทโละทิ้งไปแล้วอีก ไวอะไรนักหนาวะ ใครมีเก็บไว้ส่งมาให้จะเป็นพระคุณอย่างสูง แล้วก็เมมเบอร์ทุกคนหายหมด สมัครใหม่ได้ แต่สมัครไปก็ไม่มีประโยชน์…. ปุ่มล๊อกอินอยู่ตรงไหนผมยังไม่รู้เลย แล้วถึงล๊อกอินไปก็ไม่มีสิทธิพิเศษอะไรหรอก แล้วก็ Plug-in Lifestream ยังต่อกับ Twitter ไม่ติด ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน

5 thoughts on “340 | Migration”

  1. ดูในหมาไฟแล้วภาพมี่ลงมันเกินขอบentryออกมาอ่ะครับ……………

    1. มันจำ CSS อันเก่าไว้ครับ กดรีโหลดน่าจะหาย

  2. Social Network แค่เม้นผมหายไม่ใช่เหรอ ช่างมันเหอะ

    1. พอดีมีคนเก็บมาให้น่ะครับ ก่อนหน้านี้จะมีแต่หน้าโล่งๆ

  3. orz
    โบ๊ะจังเจอวิบากกรรมอย่างแรง
    ปุ่ม log in อยู่ตรง Meta ใน Sidebar
    เมื่อก่อนโบ๊ะจังไม่เคยมีปุ่มให้ล็อกอิน เวลาจะเข้าหน้าล็อกอินต้องพิมพ์ URL เอง ^^;;

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *