326 | P3P


วันนึงซาโอโตเมะ รุย​ (นามสมติหรือแฮมโกะ) ย้ายมาเรียนที่โรงเรียนมัธยมเก็คโคคังและไปอยู่ที่หอพัก เธอได้พบกับเด็กลึกลับที่ชื่อฟารอสโผล่มาทักทาย คืนนั้นเวลาเที่ยงคืน แฮมโกะหลุดเข้าไปในมิติที่เรียกว่า Dark Hour ทาเคบะ ยูคาริ พาเธอหนีไปบนดาดฟ้า ระหว่างที่ชาโดว์กำลังจะทำร้ายเธอ แฮมโกะได้เรียก Orpheus ออกมา และ Orpheus ก็กลายเป็น Thanatos เข้าจัดการกับชาโดว์ หลังจากนั้นคิริโจว มิตสึรุก็เข้ามาอธิบายว่าพลังนั้นเรียกว่าเปอร์โซน่า และ SEES คือกลุ่มของผู้ใช้เปอร์โซน่าที่คอยสู้กับชาโดว์ แฮมโกะเข้าร่วมกับ SEES และคอยต่อสู้กับชาโดว์และสำรวจ Tatarus

หลังจากการรวบรวมข้อมูล ชูจิ อิคุสึกิ บอกว่าชาโดว์นั้นมีทั้งหมด 12 ตัว และจะปรากฏตัวทุกครั้งที่พระจันทร์เต็มดวง ถ้าปราบได้หมดก็จะสามารถทำลาย Dark Hour ได้ พวกของมิตสึรุและแฮมโกะที่ได้อากิฮิโกะกลับมาร่วมหลังจากบาดเจ็บ ก็จึงมีเป้าหมายอยู่ที่การปราบชาโดว์ทั้ง 12 ตัว

พวกของแฮมโกะได้พบกับ ยามางิชิ ฟูโกะ ที่หลุดเข้าไปใน Dark Hour และมีเปอร์โซน่าสายรวบรวมข้อมูล และโกโรมารุ หมาที่คอยรอเจ้านายที่ตายแล้วและสามารถใช้เปอร์โซน่าได้ ปิดเทอมหน้าร้อน ทุกคนไปเที่ยวที่เกาะของตระกูลคิริโจวและได้พบกับไอกิส หุ่นยนต์ที่ลืมอดีตและคอยปกป้องแฮมโกะอย่างออกนอกหน้า

วันคืนชีวิตนักเรียนผ่านไป พวกของแฮมโกะจัดการชาโดว์ได้ 11 ตัวก็พบความจริงว่าอิคุสึกิเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่คอยชักไยอยู่เบื้องหลัง อิคุสึกิตายไปพร้อมกับพ่อของมิตสึรุ และระหว่างนั้นเองฟารอสที่คอยเป็นผีอำแฮมโกะตอนกลางคืนก็หายไป และมีนักเรียนย้ายมาใหม่ชื่อ เรียวจิ โมจิสึกิ ที่เข้ามาหลีแฮมโกะอย่างออกหน้าออกตา….

หลังจากปราบชาโดว์ตัวที่ 12 ลงได้ ก็ดูเหมือนว่า Dark Hour จะไม่หายไป เรียวจิได้บอกว่าเขาคือฟารอส และเป็นผู้นำสารของ Nyx ที่ถูกผนึกไว้ในแฮมโกะเมื่อ 10 ปีก่อน และ The Fall กำลังจะมาถึงโดยไม่มีใครสามารถหยุดมันได้ มีทางเลือกเพียงอย่างเดียวคือฆ่าเขาซะ เพื่อเลื่อนการมาของ The Fall ออกไป แฮมโกะเลือกที่จะไม่ฆ่าเรียวจิ และเผชิญหน้ากับ Nyx จากการต่อสู้อย่างยาวนาน แฮมโกะใช้ร่างกายตัวเองผนึก Nyx สำเร็จ และยังมีชีวิตอยู่จนถึงวันที่ 31 มีนาคม และหลับไปบนตักของไอกิสที่คอยปกป้องเธอ

เนื้อเรื่องข้างบนเป็นเรื่องราวของ P3P บนเครื่อง PSP แท้ที่จริงแล้วเรื่องราวยังมีต่อไปอีกหน่อยนึง ซึ่งสามารถติดตามต่อได้ที่ F3: FES คร่าวๆก็คือไอกิสได้รับพลังของแฮมโกะและเจอกับเมทิส จากนั้นก็ติดอยู่ในวันที่ 30 มีนาคม หลังจากรับรู้เรื่องราวของแฮมโกะและในที่สุดก็สามารถก้าวไปยังวันที่ 31 มีนาสำเร็จ แฮมโกะก็ยังผนึกอยู่งั้น… ส่วนไอกิสก็ไปอยู่กับยูคาริ

นี่เป็นครั้งแรกที่ผมเล่น Persona 3 จบ ก่อนหน้านี้สมัยบนเครื่อง PS2 นั้นผมเล่นไม่จบ เล่นถึงเดือน 10 แล้วเจอบอสที่เป็นสล๊อทแมชชีน ดวงซวยเล่นไม่ผ่านซะที พอผ่านแล้วหมดไฟเล่นต่อซะงั้น….. การมาเล่น P3P จบนี้ถือเป็นการลบล้างปมด้อยที่คาใจของผมสำเร็จในที่สุด P3 นี้ถือว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรี่ส์นี้ จากเกมมืดมนในรั้งโรงเรียนกลายเป็นชีวิตกิบกิ๊วในรั้วโรงเรียนจีบสาวจีบหนุ่มแทน ภาคนี้พอเล่นบน PSP แล้วรู้สึกว่าคัทซีนมีพลังน้อยลงเยอะเลย แต่ก็ทดแทนด้วยการเล่นได้ทุกที่แทน เชื่อใหมว่าผมใช้เวลาเล่นเกือบ 3 เดือนกว่าจะจบ ผมเริ่มเล่นตอนราวๆ เดือนธันวาคม กว่าจะจบก็ปาเข้าไปเดือน กุมภาพันธ์กลางเดือน ถึงจะไม่ได้ทุ่มเทเล่นก็เหอะ แต่ก็จัดว่าใช้เวลาเยอะมากอยู่

P3 ภาคนี้เนื้อเรื่องผมว่าลึกๆแล้วมันก็ยังมืดนิดๆ ยิ่งถ้าเทียบกับ P4 ที่ดูสดใสและมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นซับซ้อนกว่า ตัวละครต่างๆก็ยังมีเสน่ห์สู้ P4 ไม่ได้ ยูคาริหรือมิตสึรุก็เทียบไม่ได้กับจิเอะหรือยูกิโกะ ในส่วนของโซเชียลลิงค์มีการเปลี่ยนแปลงจากภาคหลักนิดหน่อย คอมมูไหนตัวละครหน้าตาเชี่ยๆหน่อยพอเล่นแฮมโกะแล้วจะย้ายไปเป็นสาวๆแทน ตัวละครต่างๆก็งั้นๆ ยูคารินี่ออกจะวีนๆนิดหน่อย ดูเป็นเด็กม.ปลาย ธรรมดาๆ ดัดจริตนิดๆ มิตสึรุนี่เก๊กจนน่าเบื่อ จุนเปก็บ้าไปเรื่อย อากิฮิโกะนี่โง่ ฟูโกะนี่โอเคสุดล่ะน่ารักดี…

ไม่นับตัวเอกแล้ว ในบรรดาตัวประกอบทั้งหมด ผมชอบ ฮาเซคาว่า ซาโอริ ที่สุด ซาโอริเป็นบรรณารักษ์ของห้องสมุดที่อายุมากกว่านักเรียนทั่วไป 1 ปีเพราะไปอยู่เมืองนอกมา นักเรียนชั้นเดียวกันจึงเรียกเธอว่ารุ่นพี่ทั้งๆที่อยู่ชั้นเดียวกัน ซาโอริเป็นคนเงียบๆ มารยาทดีและดูมีกำแพงที่มองไม่เห็นกั้นอยู่ แฮมโกะไปทำงานห้องสมุดกับเธอก็ได้รู้จักและสนิทสนมขึ้นเรื่อยๆ วันนึงมีหนุ่มมาสารภาพรักกับซาโอริและชวนไปคาราโอเกะ พอวันรุ่งขึ้นกลับมีสาวที่เป็นแฟนของผู้ชายคนนั้นมาราวี(ตบ!)ถึงห้องสมุด และกล่าวหาว่าซาโอริอ่อยผู้ชายแย่งแฟน วันนึงมีนักข่าวมาขอถ่ายรูปเธอแต่กลายเป็นว่าเป็นเอาไปลงข่าวว่านักเรียนหญิงเที่ยวกลางคืนแทน ทางโรงเรียนจึงเรียกไปพบและพักการเรียน หลังจากกลับมาเรียนอีกครั้งด้วยกำลังใจจากแฮมโกะ ซาโอริได้ใช้ห้องกระจายเสียงบอกความในใจว่าเธอบริสุทธิ์ ไม่เคยมั่วผู้ชายแต่อย่างไร หลังจากนั้นซาโอริก็ย้ายโรงเรียนและเอาเทปเสียงที่อัดสิ่งที่เธอพูดในห้องกระจายเสียงให้แฮมโกะไว้
หลังจากเรียนจบ ซาโอริส่งจดหมายมาหาแฮมโกะ บอกว่าเธอมีเพื่อนใหม่แล้ว ตอนนี้เธอมีความสุขดี และเล่าความจริงที่เธอหายไป 1 ปีให้ฟังว่าจริงๆแล้วเธอมีความผิดที่ไม่อาจลบล้างได้ เธอทำลายชีวิตของผู้ชายคนนึงไป และตอนนี้เธอก็ตัดสินใจใช้ชีวิตของเธออย่างเต็มที่เพื่อตัวเอง และจะไม่มีวันลืมแฮมโกะเลย




คอมมูของซาโอรินี่จะดราม่าสุดแล้ ของริโอะก็ดราม่านิดหน่อย แต่ไม่เท่าไหร่ ผมลองพยายามตอบคำถามแนวยูริกับซาโอริตอนไปเดทดู เธอไม่เก็ทมุกแฮะ… จบสายผิดศีลธรรมไม่ได้ อีกอย่างที่รู้สึกว่าสุดยอดมากก็คือคอมมูของไอกิส ผมเล่นตัวเอกเป็นผู้หญิง ไอกิสนั้นจึงมีความรู้สึกหึงหวงอย่างรุนแรงทั้งๆที่เป็นผู้หญิงด้วยกัน ไอกิสเลยกลายเป็นหุ่นยนต์ฮิสทีเรียเลสเปี้ยนไปเลย ยิ่งตอนจบไอกิสถึงกับตัดพ้อว่าเธอไม่ใช่คน ไม่ใช่ผู้ชาย แต่ก็ไม่ชอบใจด้วยถ้าหากแฮมโกะจะมีแฟน และไอกิสจะอยู่กับแฮมโกะตลอดไปไม่ว่าแฮมโกะจะมีความสุขหรือไม่….. เอ็งเป็นหุ่นยนต์ที่พูดมากและเอาแต่ใจที่สุดเท่าที่ตรูรู้จักเลยล่ะ…..

4 thoughts on “326 | P3P”

  1. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    …วิ่งควาย!! ที่ 1 เย้!! …ไม่ใช่ละ
    พึ่งจะรู้ว่าตัวเอกหญิงภาคนี้ชื่อซาโอโตเมะ รุยแฮะครับ…(เล่นมาจนจบยังไม่รู้ชื่อเลย…เอาแต่เรียกแฮมโกะๆตามหลักตัวเอกหญิงไร้ชื่อ)
    ว่าแต่รีวิวงวดนี้เล่นซะไอกิสผมเป็นยูริเลยแฮะ แต่มันก็เป็นงั้นจริงๆน่ะแหละ – -”
    อนึ่ง สำหรับผมความเห็นไม่ตรงกับท่านหลายอย่างเลยครับในรีวิวนี้
    มิตสึรุ – รั่ว / จุนเป – เท่ห์โครต / อากิฮิโกะ – ไอ้…อะไรดี? มันไม่โง่อย่างเดียว / ฟูโกะ – จืดจาง / ไอ้เด็กโชตะ – ตัวอัปมงคล / มายา – “ป้า”
    ปล.1 ในบรรดาตัวประกอบผมชอบประธาน…เพราะเธอมาโผล่ในภาค 4 แล้วน่ารักกว่าเดิม
    ปล.2 รีวิวงวดนี้อยากให้กิ๊ฟแฮะ…เพราะชอบเป็นการส่วนตัว

  2. ซาโอโตเมะ รุย เป็นชื่อที่ผมตั้งในเกมครับ….
    จริงๆแล้วแฮมโกะก็ไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ
    ถ้าอยากรู้ว่าซาโอโตเมะ รุย เป็นใครก็ลองกูเกิ้ลครับ
    แบบว่า…แฟนประจำ
    ไอ้เด็กนั่นมันไปโผล่ใน Persona Anime ด้วยนะครับ หน้าตาโคตรเชี่ย
    ตอนเด็กก็โดนแฮมโกะหลอกซะ สมน้ำหน้ากะลาหัวเจาะ

  3. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    ไปถามอากู๋มา รอบแรกถามด้วยภาษาไทยอากู๋เลยไม่ค่อยรู้จัก
    พอเปลี่ยนภาษาเท่านั้นแหละ…อืม ถึงกับต้องไปขุดท่อกันเล่นๆเลยทีเดียว
    ส่วนไอ้เด็กนั่นขัดใจมันตั้งแต่ของ PS2 แล้วครับ ยิ่งมารู้ว่าต้องไปเจอมันในอนิเมยิ่งเซ็งจิต(แต่ก็ดู)
    อา…ฤๅตัวละครที่เท่ห์คงเส้นคงวาของเราจะเป็นอีกอร์กันเนี่ย
    ปล. วันนี้นึกครึ้มเห็นรีวิวเลยหยิบมาเล่นรอบ 3 ดู…ดันเลือกผู้ช่วยอีกอร์ผิด ถึงกับเซ็งเลยทีเดียว เอาอลิซาเบ็ธตรูคืนมานะว้อย!!(เรื่องของเรื่องคือลืมเซฟ)

  4. พี่เมี้ยวนี่เผยแพร่ ซาโอโตเมะรุย นะ ..
    อากิฮิโกะนี่ ..ผมเรียกมันว่า ไอ้ดารุนด้าโปรตีน วันๆเอาแต่ดารุนด้ากับกินโปรตีน ..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *